2 điều bạn nên chuẩn bị nếu lo lắng bản thân có thể thất nghiệp: Chuẩn bị một quỹ khẩn cấp ngay

Nếu bạn đang lo lắng bản thân có thể sẽ bị sa thải và rơi vào thất nghiệp, đây là 2 thứ bạn nên chuẩn bị để có tài chính vững vàng.

Chi Nguyễn
09:00 07/07/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Với việc một số công ty lớn thông báo sa thải nhân viên vào đầu năm, bạn có thể đang tự hỏi làm cách nào để ổn định tình hình tài chính của mình trong trường hợp công việc tiếp theo của bạn sắp bị cắt giảm.

Anne Lester, chuyên gia tài chính cá nhân và tác giả cuốn sách "Cuộc sống tài chính tốt nhất của bạn: Tiết kiệm thông minh ngay bây giờ cho tương lai bạn muốn", sẽ được phát hành vào cuối tháng này, cho biết chìa khóa để chống sa thải tiền của bạn là lập kế hoạch.

Cô nói với CNBC Make It: "Điều quan trọng nhất bạn có thể làm là thực sự hiểu trước những gì bạn sẽ làm. Bằng cách đó, khi bạn bị căng thẳng, bạn cũng không cần phải căng thẳng bằng cách cố gắng giải quyết tất cả những điều này một cách nhanh chóng".

Dưới đây là cách lập kế hoạch ngay bây giờ nếu bạn lo lắng về việc bị sa thải trong tương lai.

Lập danh sách chi phí cần cắt giảm

2-dieu-ban-nen-chuan-bi-neu-lo-lang-ban-than-co-the-that-nghiep

Hãy bắt đầu bằng cách có được bức tranh rõ ràng về các khoản chi tiêu của bạn khi bạn vẫn đang làm việc và kiếm tiền. Sau đó, hãy lập danh sách những khoản chi phí mà bạn có thể cắt giảm ngay lập tức trong trường hợp bạn nghỉ việc, Lester nói.

Cô nói: "Có một số thứ thực sự không quá khó để loại bỏ mà bạn có thể phải chi rất nhiều tiền vào đó, chẳng hạn như các dịch vụ phát trực tuyến".

Vì có thể mất thời gian để tìm một công việc khác, hãy lập kế hoạch về cách bạn sẽ tiếp tục cắt giảm chi phí khi thời gian trôi qua.

Lester nói: "Hãy lập danh sách các khoản chi tiêu mà bạn sẽ cắt giảm ngay lập tức và sau đó biết nếu tôi không tìm được việc làm trong một tháng, tôi sẽ tìm hiểu sâu hơn và cắt giảm những khoản chi phí [khác] này".

Việc chuẩn bị trước danh sách kiểm tra này có thể giúp bạn không phải đưa ra những quyết định hoảng loạn về việc cắt giảm chi phí nào trong lúc này. Cô nói: "Khi bạn cực kỳ căng thẳng, khả năng đưa ra quyết định đúng đắn của chúng ta sẽ giảm đi đáng kể.

Và hãy nhớ rằng, bạn sẽ không từ bỏ đăng ký hoặc những thứ khác trong danh sách của mình mãi mãi. Hãy coi danh sách kiểm tra của bạn như một chiến lược ngắn hạn có thể giúp bạn giảm chi phí cho đến khi bạn tìm được công việc tiếp theo. Sau khi thực hiện, bạn sẽ có thể xây dựng ngân sách mới với những chi phí đó đã được tính vào.

Xây dựng quỹ khẩn cấp của bạn

2-dieu-ban-nen-chuan-bi-neu-lo-lang-ban-than-co-the-that-nghiep

Ngoài ra, hãy cố gắng xây dựng quỹ khẩn cấp của bạn. Lý tưởng nhất là nó phải chứa đủ tiền mặt để trang trải chi phí sinh hoạt trong khoảng ba đến sáu tháng.

Nhưng nếu bạn chưa hoàn toàn ở đó, bạn không đơn độc. Theo dữ liệu gần đây từ Bankrate, gần 60% người trưởng thành ở Hoa Kỳ sẽ không thể trang trải chi phí khẩn cấp 1.000 USD bằng tiền tiết kiệm của mình.

Đó là lý do tại sao việc biết tiền của bạn sẽ đi đâu là rất quan trọng. Hiểu rõ thói quen chi tiêu của mình sẽ giúp bạn biết mình có thể cắt giảm chi phí ở đâu. Sau đó, bạn có thể phân bổ lại số tiền đó cho quỹ khẩn cấp của mình.

Lester nói: Bạn có thể nhận ra rằng mình có thể tiết kiệm tiền bằng cách mang bữa trưa đi làm thay vì gọi món từ nhà hàng hoặc bạn đã trả tiền cho một gói đăng ký mà bạn không còn cần nữa.

Cô nói: "Có rất nhiều cách để bạn có thể bắt đầu cắt giảm mà không cảm thấy như mình đang bị thiếu thốn".

Theo CNBC

Xem thêm: 3 tuyệt chiêu đàm phán mức lương theo các chuyên gia nhân sự: Hãy biết giá trị của bản thân mình!

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận