Warren Buffett từng khẳng định: Bill Gates có đi bán bánh mỳ kẹp vẫn giàu, tất cả là nhờ 2 bí quyết tài chính này

Tỷ phú Warren Buffett, bạn thân của chủ tịch tập đoàn Microsoft từng khẳng định rằng: Bill Gates có đi bán bánh mỳ kẹp vẫn giàu, tất cả là nhờ 2 bí quyết tài chính này.

Chi Nguyễn
16:10 27/03/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vào năm 2006, tạp chí Forbes công bố bảng xếp hạng hàng năm về những tỷ phú giàu nhất thế giới, và khi ấy Bill Gates - Chủ tịch tập đoàn Microsoft đã "hạ cánh" ở vị trí số 1 với tài sản ròng 50 tỷ USD. Từ cậu sinh viên bỏ học Đại học Harvard đến người giàu nhất thế giới, Bill Gates chỉ mất 20 năm để xây dựng một "đế chế" công nghệ khổng lồ. Ông từng được người Mỹ ca ngợi là "người ngồi trên đỉnh cao thế giới", từng giữ vững vị trí tỷ phú giàu nhất thế giới suốt 12 năm liền.

2-bi-quyet-quan-ly-tai-chinh-dan-den-thanh-cong-cua-bill-gates
Bill Gates từng giữ vững vị trí tỷ phú giàu nhất thế giới 12 năm liền.

Khi nhận xét về Bill Gates, Warren Buffett - bạn thân của ông và là nhà đầu tư huyền thoại đã nói rằng: "Nếu thứ mà Bill bán là bánh mì kẹp thịt thay vì phần mềm, Bill cũng dư sức trở thành ông vua bánh mì kẹp thịt của thế giới." Ý của Buffett chính là, dù có làm nghề gì đi chăng nữa, ngay cả là bán bánh mỳ kẹp, thì Bill Gates vẫn có thể trở thành người giàu nhất thế giới nhờ tài kinh doanh nhạy bén của mình.

2-bi-quyet-quan-ly-tai-chinh-dan-den-thanh-cong-cua-bill-gates
Warren Buffett - bạn thân và là nhà đầu tư huyền thoại từng nhận xét về Bill Gates: "Nếu thứ mà Bill bán là bánh mì kẹp thịt thay vì phần mềm, Bill cũng dư sức trở thành ông vua bánh mì kẹp thịt của thế giới."

Bill Gates nổi tiếng là một doanh nhân thông thái với vô số lời khuyên khởi nghiệp, kinh doanh đúc kết từ kinh nghiệm cá nhân cùng nhiều triết lý quản lý tài chính tuyệt vời. Buffett đã tóm tắmt 2 bí quyết tài chính của Gates như sau:

Không để tất cả trứng vào một giỏ

Bill Gates chắc chắn là một chuyên gia tài chính thông thái, với khả năng nắm bắt tình hình nhanh nhạy. Niềm tin vào tương lai của Microsoft đã khiến ông đầu tư phần lớn tài sản vào cổ phiếu công ty, nhưng ông vẫn sáng suốt khi rút ra một số cổ phiếu với mức giá tốt vào thời điểm thích hợp.

2-bi-quyet-quan-ly-tai-chinh-dan-den-thanh-cong-cua-bill-gates
Bill Gates chắc chắn là một chuyên gia tài chính thông thái, với khả năng nắm bắt tình hình nhanh nhạy.

Bill Gates quan niệm, quản lý tài chính rất rủi ro, và không bao giờ ông "để tất cả trứng vào một giỏ". Chẳng hạn, đông đã đa dạng hóa đầu tư từ rất lâu trước khi bong bóng dot-com tan vỡ. Năm 1995, ông đã thành lập công ty đầu tư, thuộc danh mục đầu tư do công ty quản lý với mức giá 10 tỷ USD. Phần lớn chi phí để đầu tư vào thị trường trái phiếu ổn định, chủ yếu là trái phiếu kho bạc.

2-bi-quyet-quan-ly-tai-chinh-dan-den-thanh-cong-cua-bill-gates
Quản lý tài chính rất rủi ro, do đó không bao giờ được "để tất cả trứng vào một giỏ".

Bill Gates cũng thể hiện sự quan tâm tới những ngành thuộc nền kinh tế mới như công nghệ sinh học và không hề "bỏ quên" nhưng ngành kinh tế truyền thống. Trong đó, ông đặc biệt coi trọng các lĩnh vực công nghiệp nặng ổn định và đầu tư khá khá vào đó.

Đôi khi, ông cũng thích đầu tư vào những công ty công ích có thể chịu đựng rủi ro thị trường cao. Với sở thích sáng tạo khoa học, ông cũng chú trọng đầu tư ngành dược phẩm và công nghệ sinh học hay kỹ thuật số.

Tận dụng tốt từng xu, không để hao phí

Có một người đã làm bài toán vui rằng: Tài sản của Bill Gates có thể mua 31,57 tàu con thoi, hoặc 344 chiếc Boeing 747, hoặc mua 156.000 chiếc Rolls-Royce hay quay bộ phim Titanic 268 lần. Dù vậy, chi tiêu của Bill Gates lại rất khiêm tốn và tiết kiệm, không mấy khi khoe khoang tiền của. Ông từng chia sẻ rằng: "Tôi muốn tiêu từng đồng tiền kiếm được sao cho thật đáng, tôi không muốn lãng phí dù chỉ là một xu".

2-bi-quyet-quan-ly-tai-chinh-dan-den-thanh-cong-cua-bill-gates
Tôi muốn tiêu từng đồng tiền kiếm được sao cho thật đáng, tôi không muốn lãng phí dù chỉ là một xu

Thứ duy nhất xa xỉ mà ông đã chi tiêu có thể tính tới căn biệt thị ở ngoại ô Seattle có giá 53 triệu USD, dù vậy nội thất trong dinh thự cũng rất đơn giản, bình dị. Thay vào đó, vợ chồng Gates dành rất nhiều tiền bạc để làm từ thiện, đặc biệt là đổ vào quỹ Bill & Melinda Gates. Ông cũng thực hiện Cam kết cho đi - The Giving Pledge, cam kết cho đi phần lớn tài sản của mình để giúp đỡ người khác. 

Khi mua sắm, tốt hơn hết chúng ta nên tuân thủ nguyên tắc "thực dụng", chỉ mua những nhu yếu phẩm thực sự cần thiết, bất chấp đợt giảm giá lớn. Nhiều người ham của rẻ, hay mua thừa mứa để rồi ăn không hết, hay mua sắm quần áo giày dép rồi lại chẳng động đến bao giờ. Hãy biết cách chi tiêu hợp lý, áp dụng công thức "giữ 7, tiêu 3" hoặc quy tắc 6 chiếc lọ để kiểm soát tiền bạc tốt hơn.

2-bi-quyet-quan-ly-tai-chinh-dan-den-thanh-cong-cua-bill-gates
Quy tắc 6 chiếc lọ (6 jars method).

Những người giàu có không phải đột nhiên giàu có, và những người nghèo cũng không mãi mãi mãi giàu có. Hãy biết sống đủ là tốt, hài lòng với những gì mình đang có. Còn nếu muốn sống dư dả, có của ăn của để, hãy thay đổi từng thói quen chi tiêu, lập kế hoạch quản lý rõ ràng từ hôm nay. Học hỏi từ những người thành công, bởi nếu đứng trên vai những "người khổng lồ", thì bạn có thể nhìn xa hơn bao giờ hết.

Bill Gates chỉ ra 4 thói quen quan trọng trong cuộc sống, người làm được ắt sẽ thành công

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận