Bill Gates chỉ ra 4 thói quen quan trọng trong cuộc sống, người làm được ắt sẽ thành công

Những thói quen đơn giản nhưng quan trọng này đã giúp Bill Gates trở nên thành công và giàu có, kiếm được hàng triệu USD.

Chi Nguyễn
09:51 18/03/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từng sáng lập hãng phần mềm khổng lồ Microsoft, Bill Gates chắc chắn là một trong những người nắm giữ chìa khóa để thành công. Ông từng đưa ra khá nhiều lời khuyên về sự nghiệp và cuộc sống, với những tiêu chí tuy cao nhưng không hẳn là điều bất khả thi. Theo Bill Gates, có 4 thói quen quan trọng trong cuộc sống sẽ quyết định ta là người thực tế có thể làm nên chuyện hay kẻ mơ mộng chẳng thể thành công.

bill-gates-chi-ra-4-thoi-quen-quan-trong-trong-cuoc-song-de-thanh-cong
Theo Bill Gates, có 4 thói quen quan trọng trong cuộc sống sẽ quyết định ta là người thực tế có thể làm nên chuyện hay kẻ mơ mộng chẳng thể thành công.

Người thực tế nuôi dưỡng trí tò mò

Có một chuyện kể rằng, trong một lần ghé thăm trường cấp 3 cũ của mình để nói chuyện với học sinh, cựu học sinh và phụ huynh, Bill Gates đã nhận được một câu hỏi vô cùng thú vị. Một học sinh hỏi rằng: "Đâu là kỹ năng mà học sinh ngày nay cần biết để thành công trong vòng 10-20 năm nữa?".

bill-gates-chi-ra-4-thoi-quen-quan-trong-trong-cuoc-song-de-thanh-cong
Nuôi dưỡng trí tò mò là thói quen quan trọng của người thành công, là nền tảng để tiếp thu kiến thức.

Vị tỷ phú giàu thứ 3 thế giới trả lời: "Với những người ham học hỏi, đây là thời điểm tốt nhất. Chính khả năng liên tục làm mới kiến thức với các bài giảng online của các bạn đang tuyệt vời hơn bao giờ hết".

Theo Bill Gates, nuôi dưỡng trí tò mò là thói quen quan trọng của người thành công, là nền tảng để tiếp thu kiến thức. Có tò mò, ta mới có hứng thú học tập, giữ vững tinh thần học hỏi, khám phá. Suốt bao năm qua, người sáng lập Microsoft vẫn duy trì bản tính tò mò của mình. Trong một lần phỏng vấn với New York Times, Bill Gates cho biết mình đọc tới 50 quyển sách/năm và nói rằng: "Đó là một trong những phương pháp học hỏi chính của tôi, kể từ khi còn là một đứa trẻ".

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, tò mò là thói quen then chốt trong quá trình học tập và nghiên cứu, đồng thời làm tăng mức độ hài lòng của một người với cuộc sống. Những người tò mò tích cực giao lưu hơn, duy trì nhiều mối quan hệ tốt hơn và thường được nhiều người yêu mến. Dù vậy, cần phân biệt tò mò và tọc mạch, bởi chẳng ai muốn bị người khác động chạm chuyện riêng tư đâu.

"Truyền lửa" cho người khác

Khi còn là CEO của Microsoft, Bill Gates nói rằng: "Trong thế kỷ tới, lãnh đạo sẽ là những người tiếp thêm sức mạnh cho các nhân viên khác". Đây tư tưởng khá mới mẻ trong môi trường công sở, và không ngạc nhiên khi biết nó vẫn còn đúng tới ngày hôm nay.

bill-gates-chi-ra-4-thoi-quen-quan-trong-trong-cuoc-song-de-thanh-cong
Bill Gates nói rằng: "Trong thế kỷ tới, lãnh đạo sẽ là những người tiếp thêm sức mạnh cho các nhân viên khác"

Một lãnh đạo giỏi là người có thể tạo nên sự khác biệt, có thể gây ảnh hưởng cũng như tiếp thêm động lực cho nhân viên ngay cả vào thời điểm khó khăn. Họ phải xông xáo mỗi ngày để đương đầu với những khó khăn mà cấp dưới gặp phải, lèo lái, hướng dẫn nhân viên và doanh nghiệp vượt qua giông bão.

Một lãnh đạo giỏi sẽ đặc biệt tỏa sáng trong thời điểm diễn ra dịch COVID-19 như hiện nay, nếu họ biết cách thấu cảm và có lòng trắc ẩn với nhân viên của mình. Đây là kiểu lãnh đạo mà ta thực sự cần, để có thể giúp nền kinh tế hậu đại dịch ổn định trở lại.

Biết chia sẻ công việc

Bill Gates thừa nhận rằng, vào những ngày đầu thành lập công ty, ông không nhận ra chân lý rằng "có những chuyện ta có thể làm và không thể làm" mà cứ ôm đồm quá nhiều việc vào bản thân. Dù vậy, sau đó ông nhận ra mình sẽ không thể mở rộng quy mô doanh nghiệp nếu bản thân ôm đồm, ám ảnh với việc lập trình, do đó ông đã học cách tin tưởng và chia sẻ công việc với người khác.

bill-gates-chi-ra-4-thoi-quen-quan-trong-trong-cuoc-song-de-thanh-cong
Gates đã sớm nhận ra mình phải biết cách chia sẻ công việc vốn không phải thế mạnh của mình cho người khác để công ty phát triển, chẳng hạn như việc quản lý nhân sự công ty.

Microsoft càng lớn mạnh thì trách nghiệm quản lý của Bill Gates càng nặng nề, "with great power comes great responsibility". Tất nhiên, Gates đã sớm nhận ra mình phải biết cách chia sẻ công việc vốn không phải thế mạnh của mình cho người khác để công ty phát triển, chẳng hạn như việc quản lý nhân sự công ty.

Đây là thói quen của người thực tế, giúp họ thành công hơn và bớt bận rộn hơn. Hãy nhớ rằng, khi trách nhiệm vượt quá khả năng, đây là lúc ta nên tìm kiếm một hoặc vài vị cấp dưới có khả năng xử lý thay mình. Đặc biệt, để công việc có thể diễn ra thuận lợi, hai bên cần tin tưởng lẫn nhau. 

Biết vấn đề nào quan trọng nhất

Với Bill Gates, tỷ phú Warren Buffett không chỉ là một người bạn thân "chí cốt", mà còn là người thầy có sức ảnh hưởng lớn tới đời mình. Chính huyền thoại đầu tư đã từng đưa ra một lời khuyên cuộc sống tưởng đơn giản nhưng vô cùng thấm thía, góp phần giúp Bill Gates thành công vang dội sau này.

bill-gates-chi-ra-4-thoi-quen-quan-trong-trong-cuoc-song-de-thanh-cong
Dù có bao nhiêu tiền, bạn cũng không thể mua được thêm thời gian. Ai cũng chỉ có 24 tiếng mỗi ngày thôi,

Gates chia sẻ: "Warren nói với tôi rằng, dù có bao nhiêu tiền, bạn cũng không thể mua được thêm thời gian. Ai cũng chỉ có 24 tiếng mỗi ngày thôi, Warren luôn ý thức được điều này. Ông ấy không bao giờ lên lịch cho những buổi họp hành vô bổ".

Trước khi làm việc gì đó, hãy dành phải phút để tự hỏi mình rằng: "Việc mình định làm có thực sự cần thiết bây giờ không?". Ta phải ý thức được rằng công việc nào là quan trọng, ý tưởng nào là xao nhãng. Nếu đang trong giờ làm thì đừng làm việc riêng, hãy thực hiện những việc giải trí, thư giãn đó vào giờ nghỉ hoặc sau khi tan làm. Phải biết quý trọng thời gian của mình, đánh giá những buổi gặp gỡ, họp hành xem đâu là việc chính đáng. Những lần gặp gỡ vô bổ chính thường khiến ta mất tập trung, làm việc kém năng suất, không hiệu quả.

bill-gates-chi-ra-4-thoi-quen-quan-trong-trong-cuoc-song-de-thanh-cong
Những người thành công như Bill Gates hay Warren Buffett thường biết cách quản lý thời gian của mình, tự giác kỷ luật trong công việc, biết đâu là việc quan trọng nhất.

Những người thành công như Bill Gates hay Warren Buffett thường biết cách quản lý thời gian của mình, tự giác kỷ luật trong công việc, biết đâu là việc quan trọng nhất. Dù vô cùng bận rộn, họ vẫn có thể vượt qua khó khăn, vất vả bởi họ biết dành nhiều thời gian để làm những nhiệm vụ quan trọng nhất. 

Học ông chủ Amazon cách làm giàu: Muốn thành công phải lắng nghe

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận