Những tấm gương thầy giáo nghị lực phi thường vượt lên nghịch cảnh, truyền cảm hứng

Dù bản thân là người khuyết tật, không được lành lặn như bao người khác, những người thầy giáo này vẫn vượt lên nghịch cảnh, quyết tâm truyền lửa cho thế hệ tương lai.

Chi Nguyễn
07:58 31/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thầy Nguyễn Ngọc Ký

12-thay-giao-nghi-luc-vuot-len-nghich-canh-truyen-cam-hung
Thầy Nguyễn Ngọc Ký

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký chính là tấm gương điển hình của tấm gương vượt lên số phận. Ông sinh ra ở huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, năm 4 tuổi đã bị liệt cả hai tay. Thế nhưng, điều đó vẫn không thể ngăn cản ước mơ cháy bỏng được đến trường của ông, ông đã học cách viết bằng chân để có thể tới lớp.

Sự cố gắng và nghị lực phi thường đó đã giúp cậu học trò năm ấy trở thành một trong những học sinh xuất sắc của thời bấy giờ. Ông còn được Bác Hồ 2 lần tặng huy hiệu cao quý. Sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành Ngữ Văn, ông đã trở về quê hương để cống hiến cho đất nước bằng nghề thầy giáo.

Thầy Chu Quang Đức

12-thay-giao-nghi-luc-vuot-len-nghich-canh-truyen-cam-hung
Thầy Chu Quang Đức

Thầy Chu Quang Đức SN 1984 tại Mê Linh, Hà Nội,  bị tật nguyền từ nhỏ, phải gắn bó với chiếc xe lăn. Ban đầu, thầy rất tự ti, nhưng được người thân động viên, khích lệ, thầy đã cố gắng vượt lên số phận. Thầy trở thành giáo viên dạy môn tin học của trường trung học phổ thông Mê Linh - Hà Nội, là một tấm gương sáng vượt lên số phận để có ích cho xã hội hơn.

Thầy Đỗ Duy Hiếu

12-thay-giao-nghi-luc-vuot-len-nghich-canh-truyen-cam-hung
Thầy Đỗ Duy Hiếu

Thầy Đỗ Duy Hiếu sinh ra và lớn lên ở Thiệu Hóa, Thanh Hóa, không may gặp bạo bệnh nên không thể đi lại bình thường. Số phật tuy nghiệt ngã những không thể cản được ước mơ dạy học của thầy, giúp thầy lấy lại niềm tin vào cuộc sống.

Thầy Hiếu ban đầu học ĐH Bách Khoa Hà Nội, sau đó thi lại và đỗ vào ĐH Khoa học Tự Nhiên - ĐHQGHN. Với thành tích xuất sắc, Đỗ Duy Hiếu đã được biên chế vào Viện Toán học Việt Nam, được đặc cách làm luận án Tiến sĩ (không cần qua Thạc sĩ). 

Thầy còn được Đại học Lyon (Pháp) mời sang học tập và nghiên cứu với học bổng toàn phần. Nhưng thầy đã từ chối việc đi du học để hiện thực hóa ước mơ dạy học và truyền lửa cho các thế hệ học trò. Thầy đã mạnh dạn thành lập Trung tâm ôn luyện Toán dành cho học sinh từ lớp 2 đến người ôn thi Đại học.

Thầy Lê Hữu Tuấn

12-thay-giao-nghi-luc-vuot-len-nghich-canh-truyen-cam-hung
Thầy Lê Hữu Tuấn

Thầy Lê Hữu Tuấn (SN 1983, quê Đông Sơn, Thanh Hóa) không may gặp bạo bệnh, trở thành người khuyết tật. Thế nhưng, ông trời lại cho thầy cái tài với toán học, là một trong những thần đồng toán học xuất sắc của Việt Nam. Với đam mê trở thành thầy giáo, Hữu Tuấn nổi tiếng với luyện thi đại học tại Thanh Hóa, từng nhận được thư hỏi thăm và chúc tết của chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Thầy Trần Quốc Hoàn

12-thay-giao-nghi-luc-vuot-len-nghich-canh-truyen-cam-hung
Thầy Trần Quốc Hoàn

Thầy Trần Quốc Hoàn là người con đến từ Thành cổ Quảng Trị. Thầy sinh ra trong một gia đình cách mạng nhưng số phận lại nghiệt ngã với người thầy giáo trẻ khiến thầy bị liệt nửa người. Dù gia đình khó khăn, nhưng ý chí và nghị lực vượt lên số phận đã giúp thầy đứng vững trên bục giảng với xe lăn và tay không dính phấn. Tuy là người có số phận không may mắn nhưng thầy lại là một vận động viên xuất sắc của nước nhà với nhiều thành tích đáng khâm phục và tự hào.

Thầy Nguyễn Hữu Thắng

12-thay-giao-nghi-luc-vuot-len-nghich-canh-truyen-cam-hung
Thầy Nguyễn Hữu Thắng

Thầy Nguyễn Hữu Thắng sinh ra và lớn lên ở vùng đất Nam Đàn - Nghệ An, mảnh đất của nhiều người tài giỏi. Không may gặp bạo bệnh, ông đành phải gắn bó với chiếc giường gần như cả đời. May mắn thay, một cánh tay trái của ông vẫn cử động được, và đó là động lực để ông vươn lên. 

Nhiều học sinh được ông giảng dạy đã trở thành những nhân tài cho đất nước nước. Thầy Thắng cũng chính là một tấm gương sáng phản chiếu những ý chí tiêu cực, lệch lạc khi ta cảm thấy cuộc đời mình kém may mắn. Ông là một người thầy nổi tiếng được cả nước biết đến.

Thầy Nguyễn Trai

12-thay-giao-nghi-luc-vuot-len-nghich-canh-truyen-cam-hung
Thầy Nguyễn Trai

Thầy Nguyễn Trai đến từ vùng đất Thừa Thiên - Huế, nổi tiếng là người thầy nhân hậu và lòng nhân ái. Mặc dù bị liệt cả 2 chân nhưng thầy không dừng lại than thân trách phận, mà thay vào đó là sự cố gắng của bản thân để đánh bại sự nghiệt ngã ấy. Thầy mở lớp học miễn phí tại nhà cho các em nhỏ và giúp các em có cái chữ thành người có ích. Với hơn 20 năm gắn bó với nghề, thầy đã giúp cho nhiều trẻ em nghèo tại quê hương có tương lai sáng lạn hơn. Và đó cũng là sự bù đắp cho những khiếm khuyết của người thầy này. Thầy Nguyễn Trai là tấm gương sáng về vượt qua số phận được mọi người yêu quý và kính trọng.

Thầy Lê Quốc Hưng

12-thay-giao-nghi-luc-vuot-len-nghich-canh-truyen-cam-hung
Thầy Lê Quốc Hưng

Thầy Lê Quốc Hưng được mọi người biết đến là người thầy của những học sinh nghèo. Thầy sinh năm 1965, là người con quê Bình Định với ước mơ trở thành bác sĩ chữa bệnh cho dân nghèo nhưng ước mơ ấy lại bị cơn bạo bệnh dập tắt, xóa đi trong ông những ý nghĩ về một tương lai tương sáng, rạng ngời. Nhờ sự động viên và chia sẻ của mọi người xung quanh đã giúp ông vượt lên tất cả và trở thành người thầy giáo có thể giảng dạy tất cả các môn học từ tự nhiên cho đến xã hội được nhiều người biết đến.

Với trí thông minh và sự tìm hiểu của mình, thầy đã giúp các học sinh học bài rất hiệu quả bằng những phương pháp tích cực hiện nay. Suốt 30 năm gắn bó với nghề dạy học tại quê hương, thầy trở thành thần tượng của những em học sinh về nghị lực sống và vượt qua số phận. Bên cạnh đó, thầy còn là người truyền lửa cho những người kém may mắn trong cả nước.

Thầy Trương Tấn Dũng

12-thay-giao-nghi-luc-vuot-len-nghich-canh-truyen-cam-hung
Thầy Trương Tấn Dũng

Thầy Trương Tấn Dũng là người thầy trẻ tuổi đến từ thành phố Đà Nẵng. Thầy có một gia đình không hoàn hảo như nhiều người khác. Thêm vào đó, thầy lại bị tật nguyền từ khi mới lên 3 tuổi. Số phận của thầy tưởng chừng như chỉ dừng lại ở một điểm nào đó, nhưng nghị lực của thầy đã giúp thầy trở thành người thầy giáo được các bạn nhỏ trong vùng yêu quý và kính trọng. 

Hiện thầy đang giảng dạy tại trung tâm bảo trợ hội nạn nhân chất độc da cam thành phố Đà Nẵng. Mặc dù làm thầy với đồng lương ít ỏi nhưng thầy Dũng lại cảm thấy mình giàu có về tình thương và sự chia sẻ từ những đứa trẻ thầy giảng dạy tại trung tâm.

Thầy Hà Văn Đồng

12-thay-giao-nghi-luc-vuot-len-nghich-canh-truyen-cam-hung
Thầy Hà Văn Đồng

Mặc dù bị liệt nửa người nhưng hàng ngày ông vẫn miệt mài giảng dạy tiếng Trung kèm những kiến thức ngoài xã hội miễn phí cho hàng trăm trẻ em địa phương. Người đó chính là ông giáo tàn tật Hà Văn Đồng, sinh năm 1958, ở thôn Pó Háng, xã Trường Hà (Hà Quảng – Cao Bằng).

Rời quân ngũ trở về với quê hương với thân thể tật nguyền, mọi sinh hoạt đối với ông giáo Đồng dường như rất khó khăn, ông phải bò lê khi di chuyển, bố mẹ đặt đâu ngồi đấy, khi nhận thấy ông giáo Đồng như vậy người vợ cũng bỏ đi. Sau đấy với nghị lực "tàn nhưng không phế" ông đã mở một lớp học tại nhà để phổ biến kiến thức, tiếng Trung cho nhiều cháu nhỏ trong làng. 

Tại căn nhà nhỏ cấp bốn của thầy Đồng đã “đưa đò” trên 100 các thế hệ học sinh vượt vũ môn, thầy cũng không còn thống kê được có bao nhiêu em học sinh đã thi đỗ vào các trường Đại học và Cao đẳng khoa tiếng Trung trên cả nước bởi con số đó sẽ một ngày dài thêm

Thầy Phạm Thế Minh

12-thay-giao-nghi-luc-vuot-len-nghich-canh-truyen-cam-hung
Thầy Phạm Thế Minh

Mang di chứng tàn khốc của chiến tranh, bị bại liệt từ nhỏ nhưng Phạm Thế Minh không đầu hàng số phận, anh đã nỗ lực học tập, bồi đắp kiến thức. Hiện anh là Giám đốc Trung tâm tin học - ngoại ngữ Ánh Dương (An Dương, Hải Phòng), đào tạo gần 1.000 học viên về ngoại ngữ, tin học, đồ họa, trong đó có hàng chục học viên là người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam.

Suốt 25 năm dạy học, thầy giáo Phạm Thế Minh “gieo” kiến thức, “thổi” đam mê môn tiếng Anh – ngôn ngữ của thế giới. Nhiều học trò dưới sự dìu dắt, dạy dỗ tận tình của thầy Minh đều đỗ đạt các trường đại học uy tín trong nước như Đại học Quốc gia, Học viện Ngoại giao, Đại học Hà Nội….

Thầy Nguyễn Công Đông

12-thay-giao-nghi-luc-vuot-len-nghich-canh-truyen-cam-hung
Thầy Nguyễn Công Đông

Trong lớp học điêu khắc mộc mỹ nghệ, thầy giáo Nguyễn Công Đông (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) vẫn miệt mài gieo niềm hi vọng cho những học sinh khuyết tật suốt 14 năm qua bất chấp con đường dài hơn 20km đến lớp và đôi chân không lành lặn của mình.

Năm ông 2 tuổi, sau trận sốt kéo dài, Đông bị biến chứng teo cơ liệt nửa người. Ông là người rất thích vẽ, điêu khắc và mê nghệ thuật, nhưng chứng teo cơ đã ngăn cản đam mê của ông, khiến ông suy sụp tinh thần.

Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Đông vào Sài Gòn làm nghề lắp ráp điện tử. Nhưng cuộc sống xa quê quá đỗi khó khăn nên một năm sau Đông phải quay trở lại quê hương. Về Huế, ông xin học nghề tại Trung tâm Dạy nghề và đào tạo việc làm cho người khuyết tật tỉnh Thừa Thiên Huế. 3 năm sau, Đông tốt nghiệp nghề điêu khắc mộc mỹ nghệ loại giỏi, ông tham gia học thêm nghiệp vụ sư phạm và bắt đầu hành trình gieo ước mơ cho những thanh niên có hoàn cảnh tương tự mình…

Lớp học điêu khắc mộc nằm trong Trung tâm Dạy nghề và đào tạo việc làm cho người khuyết tật tỉnh Thừa Thiên Huế. Có 19 học sinh đang theo học ở đây. Các em chủ yếu mắc các bệnh như câm điếc, thiểu năng trí tuệ, bệnh Down, tự kỷ… Việc dạy điêu khắc cho học sinh bình thường đã khó, còn với những học sinh "đặc biệt" như thế này là một thách thức rất lớn đối với người dạy.

Xem thêm: Thầy giáo miền núi "vác tù và hàng tổng", gần 10 năm dốc sức trẻ giúp đỡ học sinh nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận