Thầy giáo miền núi "vác tù và hàng tổng", gần 10 năm dốc sức trẻ giúp đỡ học sinh nghèo

Về vùng cao công tác, thương tình cảnh của học trò nghèo nơi đây, thầy giáo Phạm Minh Tuấn liên tục đứng ra kêu gọi, vận động ủng hộ giúp đỡ các em.

Chi Nguyễn
11:09 19/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tình cờ đọc được câu chuyện về thầy Phạm Minh Tiến (SN 1981, quê Hải Lăng, Quảng Trị) mà tôi không khỏi cảm động trước tấm lòng vàng của thầy. Hiện thầy Tuấn đang công tác ở Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS Hướng Lộc, Hướng Hóa, Quảng Trị, nổi tiếng gần xa là người hay làm từ thiện.

Thầy giáo vùng cao nhớ lại: "Năm 2003, khi vừa nhận tấm bằng đại học, tôi về dạy hợp đồng tại Trường trung học cơ sở Hướng Sơn (Hướng Hóa). Ngày đó đường sá đi lại khó khăn, phải cuốc bộ gần cả ngày trời mới đến nơi dạy. Khu nội trú của giáo viên thì rách nát tả tơi, không điện chiếu sáng, không sóng điện thoại... khó khăn đủ bề. Khổ nhất là những ngày mưa lũ, con đường dẫn về huyện gần như bị phong tỏa, thầy cô khu nội trú phải ăn mỳ tôm, hái tạm rau rừng để bám trụ qua ngày".

thay-giao-mien-nui-gan-10-nam-doc-suc-giup-do-hoc-sinh-ngheo
Thầy Tuấn luôn nặng lòng và trăn trở với học trò nghèo ở miền Tây Quảng Trị

Dù công việc vô cùng khó khăn vất vả, nhưng với thầy giáo trẻ, đó là những trải nghiệm quý giá không thể nào quên. Càng ở lâu với học trò vùng cao, thầy càng nung nấu ước mơ được giúp các em bớt khổ, người dân nơi đây bớt cơ cực. Năm 2015, khi chuyển về công tác ở Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS Hướng Lộc, thầy bắt tay ngay vào việc thiện nguyện.

Ngày khai giảng năm học mới, nhìn học trò mặc những bộ đồng phục đã sờn cũ, rách rưới mà thầy không khỏi xót xa. Thầy kể: "Thấy các em như vậy, mình không cầm được lòng nên quyết định chụp ảnh, đăng facebook để kêu gọi thêm sự hỗ trợ của các mạnh thường quân". 

thay-giao-mien-nui-gan-10-nam-doc-suc-giup-do-hoc-sinh-ngheo
Thầy Tuấn trong một lần đi từ thiện giúp trẻ em vùng cao

Tâm tư của thầy nhanh chóng lan tỏa tới nhiều người, được các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên cả nước liên hệ với mong muốn hỗ trợ. Chỉ trong thời gian ngắn, những bộ đồng phục mới tinh, từng tập sách vở, bút mực... cứ tới tấp được gửi về. Được đà, thầy giáo miền núi bắt đầu trở thành cầu nối giữa các mạnh thường quân, doanh nghiệp với học sinh nghèo nơi đây. Sau giờ làm hoặc khi rảnh rỗi, thầy lại đi khuân vác từng thùng quà nặng từ trung tâm xã về trường, hoặc đóng gói, phân phát quà cho người nghèo.

Kỷ niệm thiện nguyện đáng nhớ nhất với thầy giáo này là đợt hỗ trợ người dân ở huyện Hải Lăng trong cơn lũ năm 2020. Khi ấy, lũ dâng quá nhanh nên không ai kịp trở tay, mọi tài sản dành dụm bao năm đều bị cuốn trôi hết. Thầy Tuấn cùng nhiều người chèo đò đi cứu trợ, phát mỳ tôm cho người dân. Nước rút, thầy lại cùng mọi người lao vào lo chuyện quần áo, sách vở, bàn ghế cho học trò vùng lũ.

thay-giao-mien-nui-gan-10-nam-doc-suc-giup-do-hoc-sinh-ngheo
Thầy Tuấn chèo đò đi cứu trợ học trò và người dân trong đợt lũ lịch sử năm 2020

Bên cạnh đó, thầy Phạm Minh Tuấn cũng là người đứng ra kêu gọi, vận động đào giếng để khắc phục tình trạng thiếu nước sạch. Thầy kể: "Vào mùa hạn, nhìn cảnh học trò phải đi bộ hàng cây số để xách từng can nước về sinh hoạt, nấu ăn khiến tôi trăn trở, suy nghĩ. Sau khi chia sẻ câu chuyện với một vài người bạn, chúng tôi thống nhất kêu gọi sự ủng hộ của mọi người để đào giếng, giúp học trò có nước". 

Ý tưởng này được nhiều mạnh thường quân ủng hộ, cho tiền xây dựng, còn bản thân thầy và nhóm bạn cũng giúp sức cho dân bản đào giếng, tìm nước. Đến nay, nhóm bạn của thầy giáo đã đào được 10 giếng nước sạch, giúp bà con miền núi Hường Hóa bớt lo thiếu nước. Chưa hết, gần đây thầy còn kêu gọi được nguồn kinh phí để xây dựng mới 1 điểm trường cùng 6 ngôi nhà khang trang cho người dân nghèo. Thầy giáo trẻ cũng tham gia kết nối hàng trăm chương trình thiện nguyện hàng năm như Áo ấm mùa đông, Tết vì người nghèo…

thay-giao-mien-nui-gan-10-nam-doc-suc-giup-do-hoc-sinh-ngheo
Mình chỉ cố gắng hết sức để giúp đỡ mọi người. Ở xứ này, học trò còn khó và khổ lắm!

Chia sẻ về việc làm của mình, thầy Tuấn chỉ cười: "Mình chỉ cố gắng hết sức để giúp đỡ mọi người. Ở xứ này, học trò còn khó và khổ lắm!". Thầy tâm sự, bản thân còn đang ấp ủ nhiều "dự án" thiện nguyện khác nhau, hi vọng đồng bào vùng khó có đời sống tốt đẹp hơn. Một trong những dự định tiếp theo của thầy là kết nối với các mạnh thường quân để hỗ trợ vật nuôi, cây trồng cho người dân...

Theo Giáo dục Việt Nam

Xem thêm: Thầy giáo Kon Tum dù khuyết tật vẫn một mình đi xe lăn đến trường, cần mẫn gieo chữ ở vùng cao

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận