Thầy giáo Kon Tum dù khuyết tật vẫn một mình đi xe lăn đến trường, cần mẫn gieo chữ ở vùng cao

Dù đi lại khó khăn, thầy giáo Kon Tum A Mik này vẫn miệt mài tự mình đi xe lăn tới lớp, ngày ngày gieo chữ cho trẻ vùng cao.

Chi Nguyễn
13:56 11/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở trường tiểu học - THCS Đăk Rơ Wa (xã Đăk Rơ Wa, TP Kon Tum, Kon Tum), không ai là không biết đến thầy giáo A Mik (36 tuổi). Dù bản thân là người khuyết tật, nhưng hằng ngày thầy vẫn tự đi xe đến trường, miệt mài cống hiến sức mình cho trẻ vùng cao. Tính đến nay, A Mik đã có hơn 10 năm kinh nghiệm giảng dạy, là tấm gương sáng đầy nghị lực cho học trò và đồng nghiệp noi theo.

thay-giao-khuyet-tat-mot-minh-di-xe-lan-gieo-chu-cho-tre-vung-cao
Dù bản thân là người khuyết tật, nhưng hằng ngày thầy A Mik vẫn tự đi xe đến trường để day học

Thầy giáo trẻ nhớ lại, năm anh mới được 1 tuổi, sau một cơn sốt cao mà anh mất dần cảm giác chân phải. Đến 5 tuổi, anh khập khiễng bám vào tường, bàn,... để tập đi, với mong mỏi được đến trường học chữ. Dù bản thân không thể tự đi, nhưng anh vẫn nằng nặc đòi bố mẹ cho đi học. Thương con, lại cảm động trước quyết tâm ấy, bố mẹ A Mik đã thay nhau cõng anh tới trường.

Lên đến cấp 2, bố mẹ ngày ngày bận việc nương rẫy, nên anh đành phải tự mò mẫm đến lớp. Một người bạn gần nhà thấy vậy thì xót xa, đã xung phong cõng anh đi học mỗi ngày. Từ đó, đôi bạn thân cứ cùng nhau đội nắng đội mưa, vượt đường xa tới trường. Thầy giáo Kon Tum nhớ lại: "Ngày đó, vùng này khổ lắm, đường đến trường gập ghềnh, hẻo lánh. Để đến lớp, học sinh trong làng phải vượt qua một con suối. Tôi bị mất một chân nên việc đến trường khó lại càng khó khăn. Nhưng tôi bị khuyết tật nên nghĩ chỉ có con đường học thì sau mới tự lo cho bản thân".

thay-giao-khuyet-tat-mot-minh-di-xe-lan-gieo-chu-cho-tre-vung-cao
Không linh hoạt trong việc đi lại nhưng thầy A Mik vẫn rất tâm huyết việc với giáo dục

Không muốn là gánh nặng gia đình và bạn bè, A Mik quyết tâm thi vào Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Kon Tum để có thể ở lại bán trú. Không phụ lòng mong mỏi của người thân, anh đã thi đỗ ngôi trường minh hằng mong ước. Sau đó, anh lại tiếp tục thi đỗ Cao đẳng Sư phạm Kon Tum, tốt nghiệp xong thì xin về giảng dạy ở trường Tiểu học - THCS Đăk Rơ Wa.

Năm 2014, A Mik lập gia đình, nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang. Vì cuộc sống quá khó khăn, vợ thầy vào miền Nam lập nghiệp, để lại con nhỏ 2 tuổi cho chồng chăm sóc. Lúc ấy, anh vừa bận rộn việc làm cha, làm mẹ, vừa chăm chỉ đi dạy trên trường. Không may, vào năm 2020, A Mik gặp tai nạn, chiếc chân trái từ lành lặn bỗng vỡ bánh chè, không thể di chuyển được nữa. Từ ấy, mọi sinh hoạt thường ngày của anh đều phụ thuộc vào chiếc xe lăn.

thay-giao-khuyet-tat-mot-minh-di-xe-lan-gieo-chu-cho-tre-vung-cao
Tính đến nay, A Mik đã có hơn 10 năm kinh nghiệm giảng dạy, là tấm gương sáng đầy nghị lực cho học trò và đồng nghiệp noi theo.

Cuộc sống khó càng thêm khó, khiến người đàn ông ấy không khỏi khổ sở, đã có lúc nghĩ quẩn. Anh tâm sự: "Những gánh nặng để lo cho đứa con mà 2 đôi chân tôi đã tàn phế. Nhiều lúc tôi bất lực muốn giải thoát. Nhưng nhờ đồng nghiệp và tình yêu của học sinh đã níu kéo tôi ở lại với thế giới này. Dần dần, tôi đã khắc phục được những khó khăn để vượt lên khó khăn".

Được biết, A Mik là một trong những người tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, giúp học sinh dễ tiếp thu và ghi nhớ kiến thức. Nhà trường cũng vô cùng tạo điều kiện cho thầy giáo trẻ, bố trí cho thầy dạy ở tầng trệt. Với người dân ở xã Đắk Rơ Wa, thầy giáo A Mik chính là một tấm gương truyền cảm hứng, đầy nghị lực và luôn nỗ lực vượt qua nghịch cảnh. 

Theo Phạm Hoàng/Dân Trí

Xem thêm: Người phụ nữ khuyết tật vượt lên nghịch cảnh để khởi nghiệp, giúp bà con trong xóm thoát nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận