Người phụ nữ khuyết tật vượt lên nghịch cảnh để khởi nghiệp, giúp bà con trong xóm thoát nghèo

Bản thân là người khuyết tật đi lại khó khăn, nhưng người phụ nữ này vẫn quyết tâm vượt khó khởi nghiệp, tạo công ăn việc làm cho bà con trong xóm.

Chi Nguyễn
08:00 05/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, bà Nguyễn Thị Mười (57 tuổi) nổi tiếng là người phụ nữ chịu thương chịu khó. Dù là người khuyết tật, nhưng với quyết tâm khởi nghiệp, bà đã vươn lên trở thành chủ cơ sở đan lục bình có thu nhập khá.

Bà Mười tâm sự, trong số 9 anh chị em thì bà là người thiệt thòi nhất. Vốn dĩ, bà sinh ra khỏe mạnh lành lặn, nhưng vì cơn sốt bại liệt năm 3 tuổi mà thành người khuyết tật. Người phụ nữ U60 nhớ lại: "Lúc đó chiến tranh, cả nhà chạy vạy nay đây mai đó, không có điều kiện chữa bệnh triệt để. May mắn là tôi vượt qua cơn thập tử nhất sinh, nhưng di chứng làm đôi chân tôi suốt đời không thể đi lại".

nguoi-phu-nu-khuyet-tat-khoi-nghiep-tao-cong-an-viec-lam-cho-ca-xom
Bà Mười tận tình giúp đỡ phụ nữ địa phương học nghề đan lục bình. Ảnh: Thanh Duy/Thanh Niên

Biến cố ấy khiến bà tự ti và tủi thân một thời gian dài, nhưng rồi bà lại cố gắng vượt qua. Bà là người rất ham học, mặc cho việc học quả thực rất gian nan. Bà kể: "Việc đến trường vất vả, tất cả phải nhờ mẹ đón, đưa, cõng, bế. Dẫu vậy, tôi vẫn mơ ước được học hành đến nơi đến chốn, theo đuổi ngành giáo viên. Nhưng lên lớp 11 thì việc học đành dở dang vì mẹ tôi đột ngột qua đời".

Mẹ mất, việc đi học bị gián đoạn, bà chuyển sang đi làm thuê kiếm sống. Hồi năm 2014, một người quen giới thiệu cho bà công việc thư ký ở một cơ sở đan lục bình. Thế nhưng, vì tò mò lại ham học hỏi, cộng thêm đôi tay khéo léo từng thạo việc thêu thùa, bà bắt đầu mày mò học kỹ thuật đan lục bình và thành công rất nhanh. Nhờ vậy, bà được tin tưởng giao nhiệm vụ quản lý kiểm tra chất lượng sản phẩm.

nguoi-phu-nu-khuyet-tat-khoi-nghiep-tao-cong-an-viec-lam-cho-ca-xom
Bà Mười tự đi xe máy giao vật liệu cho chị em không có điều kiện tới cơ sở làm việc. Ảnh: Thanh Duy/Thanh Niên

Chia sẻ về quyết định khởi nghiệp, người phụ nữ Hậu Giang nói: "Việc đi đứng nhiều trở ngại nhưng tôi rất phấn khởi mỗi khi công tác đến cơ sở đan lục bình ở Đồng Nai, Bình Dương, Đồng Tháp, TP.HCM… để mở rộng quan hệ hợp tác, khảo sát tiềm năng thị trường. Năm 2012, tôi quyết định mở cơ sở tại nhà, khuyến khích các chị em ở địa phương tham gia để có thêm thu nhập".

Ban đầu, việc khởi nghiệp vô cùng khó khăn, chưa kể bản thân còn là người khuyết tật nên khó xây dựng lòng tin. Nhiều người nghi ngờ khả năng "làm chủ" của bà, nhưng bà nghĩ rằng miễn mình quyết tâm hiệu quả thì họ sẽ tin. Và rồi, mọi nỗ lực của bà đã được đền đáp, giờ đây bà có thu nhập đều đặn 10 triệu/tháng.

Để một sản phẩm lục bình hoàn thiện không quá khó khăn, thường có 3 công đoạn chính. Trước tiên là dán băng keo lên khung sắt do công ty đối tác cung cấp; kế tiếp là bắt công bằng dây lát làm điểm cố định, cuối cùng là đan lục bình. Nhiều người nhận xét công việc này khá nhẹ nhàng, có thể làm khi rảnh rỗi, ngay cả trẻ con cũng có thể phụ giúp. 

nguoi-phu-nu-khuyet-tat-khoi-nghiep-tao-cong-an-viec-lam-cho-ca-xom
Cơ sở của bà đang tạo việc làm ổn định cho hơn 40 nhân công nữ, thu nhập trung bình từ 3-5 triệu đồng/người/tháng. Ảnh: Lao Động

Chưa kể, cơ sở của bà còn đang tạo việc làm ổn định cho hơn 40 nhân công nữ, thu nhập trung bình từ 3-5 triệu đồng/người/tháng. Mọi kỹ năng đan lục bình đều được bà Mười dạy miễn phí, chính bà còn tự đi giao vật liệu cho chị em không có điều kiện tới cơ sở làm việc.

Bà Huỳnh Thị Vi Thư, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đông Thạnh nhận xét: "Mô hình khởi nghiệp hiệu quả của bà Mười không chỉ là câu chuyện đẹp với riêng bà, mà còn có ý nghĩa thiết thực khi tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động. Bởi lẽ, bà lúc nào cũng lạc quan, truyền hết năng lượng, tất cả những hiểu biết về nghề đan lục bình đến những thành viên mới, với mong muốn cùng nhau thoát nghèo".

Nhờ những đóng góp của mình, bà Nguyễn Thị Mười được UBND tỉnh Hậu Giang tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào người khuyết tật tiêu biểu vượt khó, vươn lên trong cuộc sống. Năm ngoái, dự án "Trồng và đan lục bình thành hàng thủ công mỹ nghệ đạt theo quy chuẩn OCOP" của bà trở thành 1 trong 24 dự án xuất sắc nhất cả nước. Chưa kể, dự án còn đoạt giải Vì cộng đồng trong cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp do T.Ư Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức.

Nhìn lại thành tựu mình làm được trong nhiều năm qua, người phụ nữ ấy trải lòng: "Tôi rất vui vì mình không còn là gánh nặng của gia đình, sống có ích cho xã hội. Thật hạnh phúc khi nhiều người nhận xét tôi đã truyền cảm hứng tích cực cho người khuyết tật và tặng 'cần câu' thiết thực giúp nhiều phụ nữ thoát nghèo".

Theo Thanh Niên, Lao động

Xem thêm: 10x Nguyễn Ngọc Thùy Anh mở dự án ý nghĩa cho người khuyết tật: Dù hoa khuyết nhưng vẫn tỏa hương thơm ngát

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận