10 nhân vật Sống Đẹp, truyền cảm hứng cho cộng đồng năm 2021

Năm 2021 đầy khó khăn và mất mát do dịch bệnh, nhưng ngay cả lúc tăm tối nhất cũng có vô số tấm lòng cao cả, truyền cảm hứng cho cộng đồng tỏa sáng.

Chi Nguyễn
06:30 31/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Năm 2021 sắp qua đi, khép lại một quãng thời gian đầy khó khăn và mất mát do ảnh hưởng của dịch bệnh. Thế nhưng, trong tình cảnh đó, tinh thần tương thân tương ái và tấm lòng cao cả của người Việt Nam đã phát huy mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Giữa hàng ngàn tấm gương người tốt việc tốt, đây là 10 nhân vật sống đẹp, truyền cảm hứng cho cộng đồng tiêu biểu:

Nguyễn Ngọc Mạnh

10-nhan-vat-song-dep-truyen-cam-hung-cho-cong-dong-nam-2021
Nguyễn Ngọc Mạnh

Vào ngày 28/2/2021, cư dân mạng không khỏi xôn xao trước đoạn clip bé gái rơi từ tòa chung cư trên đường Nguyễn Huy Tưởng (Thanh Xuân, Hà Nội). Thấy bé gái gặp nguy hiểm, anh Nguyễn Ngọc Mạnh (SN 1990) đã không ngại nguy hiểm, giơ tay đỡ bé gái thoát khỏi cửa tử. 

Khi ấy, anh Mạnh đã được dư luận ngợi ca là "người hùng" giữa đời thực. Hành động của anh như một điểm sáng củng cố niềm tin về những điều tốt đẹp vẫn còn tồn tại quanh ta. Trước việc làm phi thường và truyền cảm hứng này, Nguyễn Ngọc Mạnh đã được Chủ tịch UBND TP. Hà Nội tặng bằng khen, được Thủ tướng gửi thư khen ngợi.

Hà Ngọc Trường

10-nhan-vat-song-dep-truyen-cam-hung-cho-cong-dong-nam-2021
Hà Ngọc Trường. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

Hà Ngọc Trường (SN 1993, quận 3, TP.HCM) là một bệnh nhân mắc COVID-19 được điều trị tại bệnh viện dã chiến Củ Chi. Cả gia đình anh cùng mắc COVID-19, trong đó có mẹ anh không may qua đời do bệnh trở nặng.  Nén lại nỗi đau, 9x quyết định ở lại Bệnh viện để chăm sóc hàng trăm F0 khác.

Công việc mỗi ngày của anh là vệ sinh phòng, tắm rửa, chăm sóc cho bệnh nhân COVID-19. Việc làm tử tế của Trường đã khiến nhiều bệnh nhân xúc động, chưa kể còn vơi bớt gánh nặng công việc cho các y bác sĩ.

Phạm Tùng Lâm

10-nhan-vat-song-dep-truyen-cam-hung-cho-cong-dong-nam-2021
Phạm Tùng Lâm. Ảnh: Thanh Niên

Phạm Tùng Lâm - thường gọi Lâm "ống húc", 30 tuổi, TP.HCM được gọi là "người hùng" của dân nghèo Sài Gòn. Suốt mùa dịch vừa qua, anh cùng những người bạn đã rong ruổi khắp Sài Gòn để tặng những món quà thiện nguyện cho người nghèo. 

Anh chia sẻ với PV Doanh nghiệp & Tiếp thị: "Tôi tặng quà theo cảm tính, khi gặp người già hay những người đã không còn khả năng lao động thì tôi không ngần ngại gửi tặng họ nhiều hơn... Tôi mong đến ngày không còn phải đi như vậy nữa. Đó là những ngày tất cả mọi người đều được đi làm, tôi cũng trở lại công việc của một thợ gỗ. Tôi mong TP.HCM không còn dịch nữa để nơi ngày trở lại là một thành thị náo nhiệt".

Phạm Hồng Minh

10-nhan-vat-song-dep-truyen-cam-hung-cho-cong-dong-nam-2021
Phạm Hồng Minh. Ảnh: PLO

Phạm Hồng Minh (37 tuổi, TP. Biên Hòa, Đồng Nai) được dân tình biết đến với cái tên Minh "Râu" và câu chuyện về sạp rau từ thiện. Được biết, trước kia anh từng sa chân vào cờ bạc, rồi đổi đời nhờ việc thiện nguyện.

Suốt 10 năm qua, Minh "Râu" miệt mài với hành trình thiện nguyện, thường xuyên tặng rau cho sinh viên, công nhân nghèo. Mùa dịch vừa qua, anh miễn phí tiền trọ cho người thuê, trích lợi nhuận từ việc kinh doanh để mua gạo và quà tặng người nghèo.

Nguyễn Trung Kiên

10-nhan-vat-song-dep-truyen-cam-hung-cho-cong-dong-nam-2021
Nguyễn Trung Kiên. Ảnh: Vietnamnet

Trong một lần đi giao tro cốt người mất vì COVID-19, thiếu tá Nguyễn Trung Kiên (Tp.HCM) đã chứng kiến một cảnh tượng xót xa. Khi giao tro cốt của một người phụ nữ 44 tuổi, anh bàng hoàng khi thấy cô bé Phạm Thị Bảo Châu (4 tuổi) ra nhận. 

Sau khi tìm hiểu về hoàn cảnh đáng thương của bé Châu, vị thiếu tá này đã nhận đỡ đầu bé gái. Chưa kể, anh còn tìm lại người thân của bé, cưu mang hai người anh chị của bé Châu. Dù hoàn cảnh gia đình không mấy khá giả, anh Kiên vẫn nhận đỡ đầu cho 3 anh em bé Châu.

Vũ Quốc Cường

10-nhan-vat-song-dep-truyen-cam-hung-cho-cong-dong-nam-2021
Vũ Quốc Cường

Vũ Quốc Cường (thường gọi Cường Béo, SN 1975, quận 1, TP.HCM) là một tấm gương thiện nguyện được rất nhiều người biết đến. Anh là người mở ra quán cơm chay xã hội Cường Béo, thường xuyên hoạt động từ thiện giúp đỡ người nghèo, lang thang không nơi cơ nhỡ.

Trong mùa dịch vừa qua, anh đã tổ chức, thực hiện các hoạt động thiện nguyện như nấu cơm, phát tặng cơm, bánh mì, rau củ quả cho người dân nghèo, lang thang, khu cách ly... Dù vậy, Cường "Béo" không may nhiễm COVID-19 rồi qua đời, để lại "gia tài" là những hoạt động từ thiện còn đang dang dở. Sau khi anh mất, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định truy tặng bằng khen vì những đóng góp thiết thực của Cường Béo cho xã hội.

Nguyễn Danh Duy

10-nhan-vat-song-dep-truyen-cam-hung-cho-cong-dong-nam-2021
Vợ chồng Nguyễn Danh Duy - Phạm Bích Kiều

Anh Nguyễn Danh Duy và vợ là chị Phạm Bích Kiều là các chuyên gia sinh học phân tử phụ trách toàn bộ êkip xét nghiệm ở Hải Dương. Cuối tháng 1/2021 vừa qua, dịch COVID-19 bùng phát ở Hải Dương, vợ chồng anh Duy đã vượt quãng đường xa từ TP.HCM ra chi viện.

Anh chị được CDC Hải Dương tin tưởng giao phụ trách toàn bộ ekip xét nghiệm. Dịp Tết vừa qua, phòng làm việc của hai vợ chồng ngổn ngang số liệu, giấy tờ, không lúc nào ngơi tay. Cuối cùng, cả hai đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Khi vừa kết thúc công việc ở Hải Dương, chưa kịp gặp con, anh chị Nguyễn Danh Duy - Phạm Bích Kiều lại tiếp tục lên đường chống dịch ở Bắc Ninh, Bắc Giang, Nghệ An, TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Nguyễn Văn Thái

10-nhan-vat-song-dep-truyen-cam-hung-cho-cong-dong-nam-2021
Nguyễn Văn Thái. Ảnh: VietnamPlus

Anh Nguyễn Văn Thái (39 tuổi) là nhà bảo tồn đầu tiên của Việt Nam giành giải Goldman Environmental Prize 2021 - là giải thưởng môi trường danh giá nhất. Anh có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực bảo tồn động vật hoang dã - đặc biệt là tê tê, founder kiêm Giám đốc điều hành Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam.

Hơn 15 năm qua, anh liên tục chứng kiến những cảnh tượng đau lòng, cảm xúc bất lực khi không thể cứu động vật bị săn bắt trái phép. Dù vậy, anh không nản lòng, vì tin rằng nếu mình vẫn cứ kiên trì, quyết tâm thì rồi sự cố gắng đó cũng sẽ lan tỏa được đến với những người khác. Cuối cùng, nỗ lực của anh đã kết thành quả ngọt khi anh giành được giải Nobel xanh. Với số tiền thưởng 5 tỷ đồng, anh đã ủng hộ vào quỹ dành cho các hoạt động bảo tồn động vật hoang dã.

Đặng Thị Kim Oanh

10-nhan-vat-song-dep-truyen-cam-hung-cho-cong-dong-nam-2021
Đặng Thị Kim Oanh. Ảnh: Viettimes

Bà Đặng Thị Kim Oanh (SN 1970) là Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Kim Oanh. Trong mùa dịch vừa qua, nữ doanh nhân được biết đến khi cùng Quỹ từ thiện mang tên mình thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện giúp đỡ người dân. 

Bà là người khởi xướng chương trình "Knock out COVID", nhập hàng triệu thuốc đặc trị (thuốc Remdesivir) về Việt Nam chỉ trong 10 ngày. Nhờ nguồn thuốc quý giá này, các bệnh viện  đã kịp thời cứu chữa cho hàng trăm nghìn F0 tại 10 tỉnh thành phố từ miền Trung trở vào. 

Quỹ từ thiện của bà còn trao tặng máy thở, trang thiết bị y tế trị giá hơn 20 tỷ đồng cho bệnh viện ở TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương. Ngoài ra, quỹ còn tặng 11.000 túi an sinh cho các công nhân, người lao động tự do các tỉnh trên. Cuối tháng 9, bà Kim Oanh đảm nhiệm vị trí bếp trưởng, cùng các tình nguyện viên nấu 1.000 - 1.800 suất ăn/ngày để tiếp tế cho các y bác sĩ. 

Phạm Quốc Việt

10-nhan-vat-song-dep-truyen-cam-hung-cho-cong-dong-nam-2021
Phạm Quốc Việt

Anh Phạm Quốc Việt là nhà sáng lập nhóm Hỗ trợ sơ cứu miễn phí FAS Angel. Đây là nhóm chuyên sơ cứu miễn phí cho nạn nhân các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội, với 84 thành viên hầu hết là xe ôm công nghệ.

Sau 5 năm, nhóm của anh đã sơ cứu được hàng ngàn nạn nhân của 2.500 vụ tai nạn. Hầu như các trang thiết bị của nhóm là do tiền túi các thành viên bỏ ra.UBND TP.Hà Nội đã trao tặng anh Phạm Quốc Việt danh hiệu Người tốt Việc tốt vì sáng kiến và những đóng góp của anh cho cộng đồng.

Theo Vietnamnet

Xem thêm: Những tấm gương người trẻ sẵn sàng "dâng hiến" sức mình khi đất nước cần

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận