Vì sao các cụ dặn "bảy không đi tám không về"?

Liên quan đến việc năm hết Tết đến những người tha hương vội vã về quê, các cụ nhắc nhở con cháu: "Thất bất xuất, Bát bất quy".

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Rất nhiều người giải thích rằng, câu nói: "Bảy không đi tám không về" ám chỉ: Vào ngày mùng 7 âm lịch thì không nên đi ra ngoài, còn ngày mùng 8 âm lịch thì không được trở về nhà. Không những thế, nhiều người còn áp dụng quan niệm này vào những ngày 17, 18, 27, 28 âm lịch.

Tuy nhiên, cũng có một số người chỉ trích đây là quan niệm mê tín dị đoan, là một quan niệm cổ hủ do tổ tiên truyền lại. Thế nhưng thực tế, tất cả các các giải thích trên đều không đúng.

“Bảy không đi” có nghĩa là gì?

"Bảy không đi" là lời nhắc nhở của cổ nhân về việc một người trước khi đi ra khỏi nhà phải lưu ý 7 việc. Nhất là người đàn ông - người chủ gia đình, phải sắp xếp mọi việc đâu ra đấy, gạch ra 7 đầu việc quan trọng nhất cần làm rồi mới được đi. Lời khuyên này phù hợp với thời điểm xa xưa, những người phụ nữ có cuộc sống bị bó buộc, thường phụ thuộc vào chồng, thế nên người chủ gia đình trước khi rời nhà phải thu xếp cuộc sống ở nhà một cách gọn gàng, chu đáo nhất, mang lại cảm giác an tâm cho vợ con rồi mới rời đi.

Nhìn chung, đường xá không thuận lợi, các phương tiện di chuyển cũng không có sẵn như bây giờ, thế nên mỗi lần người đàn ông đi xa mọi việc khá khó lường, không biết ngày nào mới về. Hơn nữa, họ cũng không dễ dàng liên lạc với người thân trong nhà, thế nên tốt hơn hết là cứ sắp đặt mọi thứ ở nhà cho an ổn thì mới nên rời đi. 

Vậy nên “Bảy không đi” cũng là muốn nhắc nhở người chủ gia đình muốn ra ngoài làm việc lớn thì trước hết phải thu xếp ổn thỏa cuộc sống gia đình. Họ phải để lại đủ tiền, hẹn ngày về, tìm người lo cho gia đình rồi mới đi. 

Bài học: Ngày nay chúng ta cũng có thể áp dụng cho cuộc sống của mình bằng việc mỗi khi làm việc gì quan trọng cũng nên sắp xếp mọi thứ ổn thỏa, rồi mới tiến hành. Ví dụ người đàn ông muốn đứng ra khởi nghiệp thì cũng phải đảm bảo tài chính ở mức vừa phải để đề phòng lỡ khi mọi việc không thuận lợi thì cũng không đẩy vợ con của mình vào những rủi ro không đáng có. Hay trước một chuyến đi cũng đừng quên ghi ra những việc quan trọng nhất cần thực hiện để phòng tránh rủi ro có thể xảy ra. Ngay cả việc kiểm tra xem mình đã để một chiếc lốp xe đề phòng hay cách thay lốp xe cũng nên tự học từ trước, lúc cần có thể tự giúp mình mà không cần tốn quá nhiều thời gian, công sức của cứu hộ.

vi-sao-cac-cu-dan-bay-khong-di-tam-khong-ve

Tám không về

“Bát bất quy” có nghĩa là sau khi ra khỏi cửa mỗi người cần làm được tám việc, chỉ khi làm xong mới được về nhà. Tám việc này chính là: Hiếu, đễ (hữu ái), trung, tín, lễ, nghĩa, liêm, sỉ.

Đây cũng là tám quy tắc đạo đức cơ bản của người xưa, nếu như vi phạm bất cứ quy tắc nào cũng có lỗi với tổ tiên, cũng không còn mặt mũi nào gặp người nhà. Bên cạnh đó, 8 đức tính “Hiếu, đễ (hữu ái), trung, tín, lễ, nghĩa, liêm, sỉ” là mỹ đức truyền thống và có lẽ cũng ăn sâu vào cốt tủy của mỗi người.

Như vậy, câu nói “Thất bất xuất, Bát bất quy” hay "7 không ra khỏi cửa, 8 không trở về nhà" không phải là điều mê tín, mà chính là một quy phạm đạo đức mà người xưa truyền lại cho con cháu.

Có thể nói, văn hóa truyền thống vốn bác đại tinh thâm, mỗi câu nói được lưu truyền đều mang hàm nghĩa sâu xa và nội hàm sâu sắc. Chính vì thế, những câu nói này xứng đáng được giữ gìn và lưu truyền cho những thế hệ mai sau.

(Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm)

Xem thêm: "Cưới vợ tùy miệng, lấy chồng tùy tay" - lời các cụ dặn mang ẩn ý gì?

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

"Bốn chân không bằng hai chân, hai chân không bằng không chân" - là lời dặn của người xưa với việc ăn uống thường nhật.

Các cụ dặn: 'Bốn chân không bằng hai chân, hai chân không bằng không chân'
0 Bình luận

"Lợn không mua thịt cổ, cá không mua cá diếc" - đây là kinh nghiệm các cụ truyền dạy cho con cháu khi đi chợ mua thực phẩm sao cho ngon nhất, tốt nhất.

Vì sao các cụ dặn 'lợn không mua thịt cổ, cá không mua cá diếc'?
0 Bình luận

Dân gian lưu truyền câu nói "canh ba chớ tham dục, nửa đêm chớ tham ăn". Vậy ý nghĩa của nó là gì?

Vì sao các cụ dặn 'canh ba chớ tham dục, nửa đêm chớ tham ăn'?
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

“Biết thì nói là biết, không biết thì nói là không biết, đó mới là biết” – Bài học trí tuệ từ Khổng Tử

Khổng Tử nói: “Biết thì nói là biết, không biết thì nói là không biết, đó mới là biết”. Nghe qua, tưởng chừng chỉ là một lời khuyên về cách trả lời khi có ai hỏi. Nhưng nếu suy ngẫm kỹ, đây là triết lý sống vô cùng thực tế và minh triết, dạy con người cách đối diện với tri thức, với bản thân và với cuộc đời.

Hải An
Hải An 6 giờ trước
Trang Tử nói: “Kẻ hay ca tụng người khác trước mặt, thì cũng thường nói xấu sau lưng người ta”, càng ngẫm càng thấm!

Triết gia Trang Tử từng răn dạy: “Kẻ hay ca tụng người khác trước mặt, thì cũng thường nói xấu sau lưng người ta”. Câu nói tưởng như giản đơn nhưng ẩn chứa sự thấu hiểu sâu sắc về lòng người và cách ứng xử trong đời.

Hải An
Hải An 3 ngày trước
Cổ nhân răn dạy: “Người thông minh biết buông bỏ, kẻ khôn ngoan biết giả ngốc'

Cổ nhân răn dạy: “Người thông minh biết buông bỏ, kẻ khôn ngoan biết giả ngốc". Thực ra, trí tuệ lớn nhất đôi khi không nằm ở việc biết nhiều, mà ở chỗ không để tâm đến những điều nên bỏ qua.

Hải An
Hải An 30/08
Tổ tiên nói: “Đáng sợ nhất là ngày mùng 1 tháng 7 âm” vì sao lại thế?

Trong dân gian vẫn truyền tụng câu: “Tháng Bảy mưa ngâu, ai sầu nấy chịu – Mùng Một tháng Bảy, quỷ mở cổng trần”. Từ xưa, tháng 7 âm lịch luôn gắn liền với nỗi ám ảnh mơ hồ, được gọi là “Tháng Cô Hồn”. Câu nói ấy không chỉ phản ánh nỗi sợ hãi khó gọi thành tên mà còn thể hiện hệ thống niềm tin tâm linh đã ăn sâu trong văn hóa người Việt từ đời này sang đời khác.

Hải An
Hải An 23/08
Người xưa căn dặn: “Dù nghèo cũng chớ ăn lươn trông trăng”, vì sao?

Người xưa căn dặn: “Dù nghèo đến đâu cũng không nên ăn lươn trông trăng”, thoạt nghe ta dễ nghĩ đây chỉ là một kinh nghiệm ăn uống dân gian, nhưng kỳ thực, đó là lời nhắc nhở con cháu về cái gốc làm người, về phẩm giá và sự cẩn trọng trước những thứ dễ dàng mà nguy hiểm.

Hải An
Hải An 17/08
Người xưa nói: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”

Người xưa có câu: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”. Chỉ một lời răn nhưng là tinh hoa đúc kết từ bao đời, nhấn mạnh hai yếu tố cốt lõi của mọi thành công là chủ kiến và sự chuẩn bị.

Hải An
Hải An 27/07
“Xử đẹp” con riêng của chồng – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Ông nắm tay bà, những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt. Ông cám ơn bà nhiều lắm! Cảm ơn cách “xử đẹp” của bà suốt hơn 20 năm qua để gia đình được vẹn tròn, êm ấm.

Hải An
Hải An 26/07
Cổ nhân răn dạy: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”, càng ngẫm càng thấm!

Cổ nhân nói: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”. Chỉ một câu nói đơn giản nhưng ẩn sâu là lời cảnh tỉnh sâu sắc về nhận thức, tầm nhìn và giới hạn tư duy của con người.

Thanh Tú
Thanh Tú 25/07
Cụ Cự “góa con” – Câu chuyện nhân văn xúc động

Nhìn 5 người con của cụ Cự ai cũng giỏi giang, thành đạt, mọi người trong làng ai nấy đều ngưỡng mộ, nghĩ rằng kiểu gì tuổi già của cụ cũng được hưởng phúc.

Hải An
Hải An 24/07
Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau”, càng ngẫm càng thấm!

Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau". Đó không chỉ là một nhận định triết lý, mà còn là một hồi chuông tỉnh thức giữa cuộc sống hiện đại đang ngày một rối ren, hối hả và rệu rã từ bên trong.

'Con lớn mà không trông em cho bố mẹ' - Câu chuyện đáng suy ngẫm

"Con lớn mà không trông em cho bố mẹ", lời mẹ trách sau khi em tôi ra đi mãi mãi ở tuổi 11. Lời nói ấy như nhát dao xoáy vào tim, theo tôi suốt cả cuộc đời...

Hải An
Hải An 22/07
Người xưa căn dặn: Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết.

Người xưa nói "Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết". Nghe tưởng đơn giản, nhưng càng ngẫm càng thấy thâm sâu.

Thanh Tú
Thanh Tú 18/07
Yên ổn tuổi già – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Nhìn cảnh con dâu xa lánh mẹ chồng, con trai cũng theo vợ không bênh vực mẹ một lời tôi chán nản xót thương cho tuổi già của chính mình… cả một đời vì con kết quả lại nhận về quả đắng.

Hải An
Hải An 17/07
Người xưa nói: “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái”, có nghĩa là gì?

Người xưa nói “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái.” Thoạt nghe tưởng là chuyện mua bán vùng miền, nhưng càng ngẫm, càng thấy câu này là lời dạy khôn ngoan về tư duy thích nghi, biết mình biết người và nghệ thuật xoay chuyển nghịch cảnh bằng sự linh hoạt và nhạy bén.

Hải An
Hải An 16/07
Bản di chúc 'tình người' - Câu chuyện nhân văn cảm động

Trước khi mất, vị doanh nhân đã để lại một bản di chúc thấm đẫm tình người: "Tiền của tôi hầu hết đến từ sự tranh giành, tâm kế trên thương trường. Chính họ đã khiến tôi hiểu được nguồn vốn lớn nhất của đời người chính là phẩm hạnh..."

Lão Tử nói: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư”, càng ngẫm càng thấm!

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư

Thanh Tú
Thanh Tú 14/07
PC Right 1 GIF
Đề xuất