“Phù thủy công nghệ” Steve Jobs và 10 bài học Marketing kinh điển trường tồn với thời gian

“Phù thủy công nghệ” Steve Jobs đã vận dụng 10 tuyệt chiêu marketing này để đưa Apple thoát khỏi khủng hoảng, trở thành tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới. 

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sự thật là Steve Jobs chẳng hề sở hữu trong tay bất kỳ bằng cấp nào, cả về lĩnh vực kỹ thuật lẫn marketing, quảng cáo. Thế nhưng, nhờ 10 tuyệt chiêu marketing sau đây, cố CEO của Apple đã cứu nguy công ty ở thời điểm khủng hoảng nhất và tới ngày hôm nay là trở thành tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới.

1. Hãy cứ đơn giản mọi thứ

Khách hàng tiềm năng chẳng bao giờ cần đến các chiến dịch marketing phức tạp với hàng ngàn thông tin trôi nổi. Apple nhận thức vấn đề này từ rất sớm và họ luôn đảm bảo chiến dịch quảng cáo của họ luôn ở mức càng đơn giản càng tốt. Họ chỉ việc đưa ra danh sách các tính năng của sản phẩm, giá bán, lồng thêm tiếng giới thiệu và một số hiệu ứng đặc biệt.

Trong quảng cáo của Apple, họ chẳng hề đưa ra bất kỳ thông tin gì về nơi bán hoặc làm sao để mua được sản phẩm của họ. Thay vào đó, những mẩu quảng cáo và các thông điệp họ mang đến đều rất đơn giản: cho khách hàng thấy sản phẩm, rồi để tự nó truyền tải thông tin.

Hãy bỏ qua những thứ âm thanh ầm ĩ, cắt giảm nội dung xuống tới mức tối thiểu và chỉ “trưng” ra những hình ảnh đơn giản đủ để truyền tải thông tin mà bạn cần. Bạn cũng không cần phải dùng đến những thuật ngữ cao siêu, bởi như thế nội dung quảng cáo sẽ càng khó tiếp cận đến khách hàng.

2. Sử dụng sản phẩm thật để quảng cáo

Apple có dư ngân sách để đưa sản phẩm của họ lên chương trình truyền hình hoặc phim ảnh, nhằm quảng bá thương hiệu. Nhưng họ lại thích bắt đầu từ những bước nhỏ hơn.

steve-jobs-va-10-bai-hoc-marketing-kinh-dien-truong-ton-voi-thoi-gian-9

Theo đó, chiêu bài của Apple là gửi sản phẩm cho những người có sức ảnh hưởng tới công chúng. Tự các nhân vật này sẽ chia sẻ quan điểm của mình về sản phẩm này lên các trang mạng xã hội như Instagram hay Snapchat. Khi các bài viết được chia sẻ một cách chóng mặt, tức là Apple đã gieo hạt thành công và họ chỉ chờ đến lúc hái quả mà thôi.

3. Áp dụng lực đòn bẩy từ các bài đánh giá

Apple rất thành công khi nhận được các bài đánh giá tốt từ khách hàng và bạn cũng nên làm như thế. Tạo cơ hội trải nghiệm hoặc gửi mẫu thử cho khách hàng để đổi lấy lời đánh giá xuất hiện trên các phương tiện mạng xã hội, hoặc các trang đánh giá công nghệ cũng là một ý tưởng hay.

Thường thì khách hàng sẽ rất thoải mái khi bạn yêu cầu họ nêu đánh giá cá nhân, bù lại họ sẽ được một phiếu giảm giá hoặc một quyền lợi đặc biệt nào đó.

Hãy chắc rằng những bài đánh giá đều có hiển thị tên lẫn ảnh đại diện của khách hàng. Nếu đó là mối quan hệ B2B (quan hệ giữa 2 doanh nghiệp với nhau), hãy dẫn đường link liên kết ngược lại đến trang web của họ để tăng mức độ tin cậy hơn.

4. Tập trung vào những giá trị “độc nhất vô nhị” thay vì đánh vào giá cả

Apple chẳng bao giờ tham gia vào các cuộc chiến giá cả. Họ có riêng một mức giá và thường là cao hơn các đối thủ khác. Họ có thể làm được điều này là bởi chính những giá trị “độc nhất vô nhị” trên sản phẩm, mà không bất kì đối thủ nào có thể so bì được.

Bên cạnh đó, Apple cũng tập trung vào việc đem lại trải nghiệm người dùng tốt với những tính năng tuyệt vời, cùng kho ứng dụng vô cùng phong phú. Dù là thiết bị gì chăng nữa, Apple luôn khiến khách hàng cảm thấy số tiền họ bỏ ra là xứng đáng, mặc dù giá iPhone, iPad, MacBook luôn cao hơn các sản phẩm khác trên thị trường.

Chiêu thức này có thể áp dụng với bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ nào, miễn là bạn tập trung vào những điểm “độc nhất vô nhị” có trên sản phẩm của mình.

5. Nêu bật được giá trị cốt lõi của sản phẩm

Khách hàng luôn muốn biết giá trị cốt lõi trong sản phẩm của bạn, để từ đó họ cảm thấy thoải mái khi mua và sử dụng món hàng. Những giá trị cốt lõi này nên bám sát vào từng sản phẩm và cần phải có sự liên kết chặt chẽ, từ bao bì, cửa hàng cho đến nội dung quảng cáo.

Sự thống nhất trong thông điệp truyền tải sẽ càng giúp củng cố niềm tin nơi khách hàng, rằng thương hiệu của bạn luôn cung cấp đúng những giá trị cốt lõi người dùng mong muốn.

6. Tạo nên trải nghiệm, đừng chỉ đơn thuần là sản phẩm vô tri vô giác

Việc tạo nên một sản phẩm không hề khó, nhưng không phải ai cũng có thể đem lại cảm giác trải nghiệm khiến người dùng nhớ mãi và muốn quay lại tiếp tục sử dụng sản phẩm đó.

Nhờ có sự kiện ra mắt trông như một buổi đại nhạc hội rock, cho đến các video quảng cáo đẹp như trên phim, hay các cửa hàng bán lẻ lẫn online với nhiều trải nghiệm thú vị, Apple đã thu hút khách hàng đến với họ nhiều hơn.

steve-jobs-va-10-bai-hoc-marketing-kinh-dien-truong-ton-voi-thoi-gian-6

Để tạo nên trải nghiệm thú vị cho khách hàng, bạn có thể sử dụng nghệ thuật dẫn chuyện nhằm khơi gợi cảm xúc ở họ. Một khi khách hàng “đắm chìm” trong cảm xúc, đây không chỉ đơn thuần là bỏ tiền ra mua 1 sản phẩm, mà thực tế là một cuộc dạo chơi đầy thú vị.

7. Giao tiếp với khách hàng bằng chính ngôn ngữ của họ

Do đã nghiên cứu đối tượng khách hàng từ trước, Apple biết cách giao tiếp với khách hàng bằng chính ngôn ngữ của khách hàng. Điều này giúp tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa người bán và người mua hơn, nhờ đó doanh số cũng được thúc đẩy.

Bằng cách tránh đề cập đến các điều khoản khiến khách hàng bị hoang mang, Apple đã tìm ra một hướng đi khác tiếp cận khách hàng tốt hơn mà các đối thủ cạnh tranh vẫn chưa thể theo kịp.

Hãy tập trung nghiên cứu các đối tượng khách hàng của bạn, cách họ tương tác và trò chuyện trên các trang mạng xã hội như thế nào, và từ đó giao tiếp với họ, đưa ra những sản phẩm hay dịch vụ mà họ cần nhất, sử dụng những từ ngữ mà họ thường dùng.

8. Luôn tạo những điều bí ẩn khiến khách hàng tò mò

Chiến dịch marketing thành công nhất của Apple chính là tạo nên những “lớp màn bí ẩn” quanh các sản phẩm sắp ra mắt của họ và cố gắng giữ bí mật đó đến khi sự kiện ra mắt được chính thức diễn ra.

Điều này khiến khách hàng trở nên “điên cuồng” hơn, sẵn sàng chi ra số tiền lớn để tậu ngay sản phẩm ấy về thay vì mảy may ngồi suy nghĩ liệu họ có cần đến những thứ Apple đang quảng cáo hay không.

Tuy nhiên, Apple còn cao tay hơn khi tung ra một vài thông tin rò rỉ về sản phẩm mới, hoặc tạo ra tin đồn nhằm “thêm gia vị”, khiến thiết bị đó càng thêm hấp dẫn. Thật sự mà nói, Apple rất biết cách khuấy động khách hàng của họ.

Ngoài ra, khác với các nhà sản xuất đối thủ, Apple sẽ không sẽ nói hết tất cả thông tin cho người dùng biết về sản phẩm. Họ muốn gây kích thích trước bằng cách lấp lửng và khiến người dùng phải tự “đâm đầu” vào tìm hiểu thêm.

9. Đưa cảm xúc vào trong từng phương tiện quảng cáo

Apple thường đem vào chiến dịch quảng cáo những cung bậc cảm xúc khác nhau, bởi đây là cách dễ chiếm được trái tim người dùng nhất. Nếu bạn để ý, các hình ảnh quảng cáo của Apple chỉ xoay quanh việc diễn viên đang rất vui vẻ trải nghiệm iPad hay iPhone thay vì cứ nhấn vào cấu hình mạnh hay pin trâu.

Nội dung, hình ảnh càng thể hiện được cảm xúc vui vẻ hay thích thú, lại càng được nhiều người quan tâm, chia sẻ hơn, nhờ đó độ phủ của chiến dịch lại càng rộng.

10. Sử dụng hình ảnh trực quan

Chúng ta đang sống trong thế giới mà từ ngữ lúc nào cũng “đập” vào mắt liên tục, đến mức người xem muốn ngộ độc. Đó là lý do vì sao nội dung video đang trở nên dần phổ biến, bởi chúng sử dụng từ ngữ ít hơn và tất nhiên hình ảnh sẽ gây chú ý hơn.

Thậm chí, một số đoạn quảng cáo của Apple chỉ gói gọn trong 10 từ vì họ hiểu rằng từ ngữ không phải là tất cả để khách hàng có thể chú ý đến. Khi tạo chiến dịch quảng cáo, từ ngữ càng ít thì lại càng thu hút, bởi lẽ hình ảnh sẽ khơi gợi cảm xúc nơi người xem nhiều hơn.

Xem thêm: Điều ít người biết về Steve Jobs: Tín đồ của Thiền, từng đến Ấn Độ tìm kiếm "sự giác ngộ tâm linh"

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Những người giàu có, nổi tiếng như Steve Jobs hay Albert Einstein đều hiểu rõ tầm quan trọng của thời gian, đặc biệt là nhờ bí quyết "không làm gì cả".

Học 'lỏm' bí quyết trở nên giàu có của Steve Jobs và Albert Einstein từ 'không làm gì cả'
0 Bình luận

Người xưa có câu: "Mời tướng không bằng khích tướng", ý nói muốn sử dụng nhân tài, khéo léo khích tướng sẽ đem lại hiệu quả không ngờ.

Mời tướng không bằng khích tướng: Bí thuật dụng nhân tài được các lãnh đạo như Steve Jobs hay Phạm Nhật Vượng tin dùng
0 Bình luận

Theo Steve Jobs, người thành công là người luôn chủ động hành động, sẵn sàng chịu thất bại, còn kẻ mộng mơ lại không làm thế.

Steve Jobs từng hé lộ điểm khác biệt lớn nhất giữa người thành công và kẻ mộng mơ: Không dám hỏi thì sẽ chẳng có gì
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Nữ giúp việc đổi đời nhờ tính trung thực: Ông trời không phụ lòng người!

Sau khi trả lại nhẫn kim cương cho chủ nhà, cuộc đời của nữ giúp việc Lý Ngọc Quyên đã bước sang một trang mới, vừa có sự nghiệp, vừa có người chị thân thiết đồng hành, hỗ trợ.

Hải An
Hải An 11 giờ trước
Người đàn ông tình nguyện chăm sóc bạn gái mất trí nhớ suốt 10 năm

Gần 10 năm sau vụ tai nạn kinh hoàng khiến bạn gái bị tổn thương não, trí tuệ như trẻ lên 5, Shen Lan vẫn ở lại chăm sóc cô, dù nghèo khó và gia đình hai bên phản đối.

Hải An
Hải An 7 ngày trước
Người đàn ông khuyết tay chân lập nên “kỳ tích” khi tự lái thuyền vượt biển Thái Bình Dương

Craig Wood (33 tuổi) - người đàn ông khuyết tật mất cả hai chân và tay trái vừa hoàn thành "kỳ tích" khi tự lái thuyền 7.500 hải lý trong 80 ngày, đi xuyên Thái Bình Dương.

Thanh Tú
Thanh Tú 28/06
Gợi ý đáp án môn Văn thi tốt nghiệp THPT 2025

Đề Văn thi tốt nghiệp THPT 2025 các thí sinh viết về 'vùng trời quê hương nào cũng là bầu trời Tổ quốc', giữa bối cảnh đất nước nhiều thay đổi lớn lao. Đây là năm đầu tiên đề thi Văn tốt nghiệp THPT dùng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa.

Hải An
Hải An 26/06
Cô bé 12 tuổi chế tạo chiếc khăn chạy bằng năng lượng mặt trời mang 'hơi ấm' đến với những người vô gia cư

Chứng kiến những người vô gia cư co ro trên vỉa hè trong cái lạnh thấu xương, cô bé Rebecca Young (12 tuổi) đến từ Học viện Kelvinside ở Glasgow đã thiết kế một chiếc chăn năng lượng mặt trời.

Hải An
Hải An 25/06
Về Việt Nam tìm cội nguồn, chàng trai vỡ òa khi gặp lại bố ruột sau 15 năm

Sau 15 năm xa cách, anh Nguyễn Thế Minh (35 tuổi) vô cùng xúc động khi gặp lại bố ruột ở vùng đất xa lạ cách Việt Nam khoảng 6 giờ bay. “Vẫn là dáng vẻ của bố như trong trí nhớ. Chỉ khác là, dù lâu rồi mới gặp lại nhưng mình không thể chạy đến ôm, thể hiện tình cảm với bố như lúc bé. Vì mình tôn trọng con đường tu hành mà bố đã chọn”, anh nói.

Hải An
Hải An 24/06
Cụ ông 75 tuổi hơn 30 năm miệt mài chạy xe máy, vượt hàng ngàn cây số để tìm bố mẹ đẻ cho con gái nuôi

Những ngày qua, câu chuyện cụ ông 75 tuổi ở Trùng Khánh (Trung Quốc) treo thưởng 5.000 NDT (khoảng 18 triệu đồng) để tìm bố mẹ đẻ cho con gái nuôi đã khiến cộng đồng mạng vô cùng xúc động.

Hải An
Hải An 19/06
Chú voi Đắk Lắk từ chối về rừng, ở lại trả ơn ân nhân cứu mạng

Hơn 9 năm qua, chú voi tên Gold là “con cưng” của các cán bộ Trung tâm Bảo tồn voi, Cứu hộ động vật và Bảo vệ rừng tỉnh Đắk Lắk. Câu chuyện về chú voi đặc biệt này luôn khiến người kể lẫn người nghe đều xúc động mỗi khi nhắc đến.

Hải An
Hải An 17/06
Chàng trai “thổi hồn dân tộc” vào những chiếc nón lá mộc mạc thân quen

Vì yêu thích văn hóa dân tộc, chàng trai trẻ Tiêu Tường Huy đã chọn rẽ hướng khỏi chuyên ngành kỹ thuật, theo đuổi con đường sáng tạo, bắt đầu hành trình “thổi hồn dân tộc” qua những chiếc nón lá thân quen.

Chân dung người đàn ông 'may mắn' nhất thế giới: Trúng số triệu đô sau 7 lần bị tử thần gõ cửa

Frane Selak, một thầy giáo dạy nhạc người Croatia, được mệnh danh là người đàn ông vừa may mắn nhất vừa kém may mắn nhất thế giới. Sau 7 lần lách qua lưỡi hái của tử thần, vận may cuối cùng cũng mỉm cười khi ông trúng giải độc đắc hơn 1 triệu USD vào năm 2003.

Cậu bé dầm mưa giữ cần cẩu cho bố mẹ biểu diễn mưu sinh khiến triệu người xúc động

Đoạn video quay lại một cậu bé 6 tuổi đứng trên ghế dầm mưa, tập trung điều khiển cần cẩu để nâng bố mẹ lên cao, biểu diễn nhào lộn mưu sinh đã khiến hàng triệu người xúc động.

Hải An
Hải An 13/06
Cụ ông giấu tên hào phóng quyên tặng 20 thỏi vàng cho thành phố

Mới đây tại Nhật Bản, một cụ ông 70 tuổi (yêu cầu được giấu tên) đã quyên tặng 20 thỏi vàng cho chính quyền thành phố Sakurai để cải thiện nơi sơ tán khi xảy ra thiên tai.

Hải An
Hải An 12/06
Phim hoạt hình của sinh viên Việt Nam tranh giải tại “Cannes của hoạt hình” ở Pháp

Phim hoạt hình “Sự tích Trần Thanh Dương” của Lê Đỗ Hải Châu (25 tuổi) tranh giải Phim tốt nghiệp hay nhất tại Liên hoan phim hoạt hình Annecy, được ví như "Liên hoan phim Cannes của hoạt hình".

Thanh Tú
Thanh Tú 11/06
Tác giả đề thi Ngữ Văn 2025 của Thượng Hải: “Có thể nhiều học sinh sẽ mắng tôi sau khi đọc xong đề”

Sau khi đề thi Ngữ Văn 2025 tại Thượng Hải, Trung Quốc nhận về nhiều sự quan tâm, ông Hồ Hiểu Minh - Giáo sư của Đại học Sư phạm Hoa Đông đã nói: “Có thể nhiều học sinh sẽ mắng tôi sau khi đọc xong đề, nhưng thực ra, nếu bình tĩnh suy nghĩ kỹ thì vẫn có khá nhiều điều có thể viết được”.

Hải An
Hải An 09/06
Đề thi Ngữ Văn 2025 tại Trung Quốc gây ấn tượng với sự giao thoa giữa văn học cổ điển và tư duy phản biện hiện đại

Đề thi Ngữ văn tại Trung Quốc năm 2025 tiếp tục thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận, không chỉ bởi cấu trúc đa dạng mà còn vì những câu hỏi mang tính thời sự, khơi gợi tư duy phản biện sâu sắc.

Hải An
Hải An 09/06
Nhiều trường bỏ tổ hợp khối C trong xét tuyển Đại học khiến học sinh rối bời

Ở mùa tuyển sinh năm 2025, nhiều trường đại học đồng loạt điều chỉnh phương án, giảm mạnh hoặc loại bỏ tổ hợp khối C00 vốn là lựa chọn hàng đầu của thí sinh khối xã hội. Thay đổi đến ở phút chót này khiến nhiều học sinh rối bời.

Hải An
Hải An 05/06
PC Right 1 GIF
Đề xuất