Tết ấm tình người: Sinh viên bán đề cương, dạy tiếng Anh gây quỹ để mang xuân đến cho trẻ em nghèo
Trong chiến dịch "Xuân tình nguyện" có rất nhiều cách khác nhau để gây quỹ thiện nguyện. Các bạn sinh viên đã chọn dạy tiếng Anh, bán đề cương để mang xuân đến cho trẻ em nghèo.

Trong chiến dịch "Xuân tình nguyện" năm 2022 do Thành đoàn TP.HCM và Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phát động (từ ngày 1.1 - 30.1), những hoạt động gây quỹ của sinh viên tại TP.HCM đa dạng hơn, với hình thức trực tuyến lẫn trực tiếp.
Bán đề cương ôn tập... để có tiền quyên góp
Nguyễn Hoàng Như Ngọc, sinh viên năm 1 khoa Tâm lý học, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cùng nhóm bạn tổng hợp các đề cương ôn tập các môn đại cương cho sinh viên trong trường.
Sau đó, nhóm của Ngọc dùng mạng xã hội rao bán đề cương ôn tập này từ ngày 1.1 - 15.1, với giá 30.000 đồng/một môn học để có tiền quyên góp cho người dân và các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở H.Củ Chi, TP.HCM trong dịp tết.

Như Ngọc chia sẻ: “Hình thức gây quỹ trực tuyến giúp chúng tôi dễ dàng tương tác với mọi người qua trang mạng xã hội. Nhóm có 8 thành viên với chỉ tiêu từ 6 - 8 triệu đồng. Kết quả ngoài sức mong đợi là 9,5 triệu đồng”.
Khác với Như Ngọc, Nguyễn Lê Phương Dung, sinh viên năm 4 khoa Xã hội học, đang gây quỹ bằng cách nhận dựng video và xin tài trợ từ công ty.
Phương Dung cho biết chiến dịch gây quỹ cao điểm nhất tập trung từ 13.1 đến 26.1. Số tiền mà Dung và các bạn trong nhóm quyên góp được sẽ hỗ trợ trên địa bàn TP.HCM và nếu tình hình dịch ổn định thì sẽ về tỉnh Vĩnh Long.
Phương Dung cho hay: “Gây quỹ trực tuyến giúp nhiều nhà hảo tâm biết đến chương trình hơn, cùng lúc giúp sinh viên nâng cao kỹ năng mềm. Trước khi dịch bùng phát, tôi nhận chụp ảnh gây quỹ và năm nay là dựng video, mỗi video có giá từ 50.000 - 100.000 đồng tùy theo độ dài ngắn”.

Vừa gây quỹ vừa tăng thêm kiến thức cho ngành học mà mình yêu thích là những gì mà nhóm của Trần Nguyễn Phương Uyên, sinh viên năm 2 khoa Ngôn ngữ Anh, đã trải nghiệm trong những ngày vừa qua.
Cụ thể, Uyên dạy kèm trực tuyến kỹ năng viết tiếng Anh, luyện thi IELTS cho các bạn trong và ngoài khoa, với mỗi buổi dạy sẽ là 50.000 đồng. Ngoài ra, nhóm của Uyên còn mở lớp luyện kỹ năng nói trực tuyến (tiếng Anh theo 2 trình độ IELTS 6.5 - 7.0 và tiếng Đức là trình độ A1-A2, với mức giá từ 30.000 - 35.000 đồng/giờ). Phương Uyên cho hay: “Hình thức gây quỹ trực tuyến như thế này vừa có ý nghĩa giúp đỡ cộng đồng vừa giúp tôi nâng cao kiến thức”.
Hiện tại đội hình của Phương Uyên có 5 thành viên chia ca để dạy. Nhóm cũng gặp một số khó khăn trong quá trình thực hiện như chưa có kinh nghiệm giảng dạy và các sinh viên khác vẫn đang ôn thi cuối học kỳ làm ảnh hưởng đến việc sắp xếp thời gian.
“Hạnh phúc khi được mang xuân đến cho mọi người”
Đó là lời tâm sự của Nguyễn Thị Thanh Thảo, (sinh viên năm 1, ngành Xây dựng Đảng và chính quyền, Học Viện Cán Bộ TP.HCM). Nhóm của Thảo lấy bao lì xì từ các chợ rồi đem về bán với giá 20.000 đồng/10 bao để gây quỹ hỗ trợ trẻ em nghèo. Đến nay, các bạn đã bán được hơn 500 bao lì xì.
Thảo cho biết ngoài việc bán bao lì xì gây quỹ, cô còn được đi tặng quà cho các chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Q. Bình Thạnh (TP.HCM) trong chiến dịch "Xuân tình nguyện" năm 2022. “Lần đầu tiên em được lắng nghe các anh chiến sĩ chia sẻ khó khăn, kỷ niệm cũng như được trải nghiệm chính công việc của các anh trong một ngày khi em đến tham quan đơn vị. Em cảm thấy hạnh phúc khi được mang xuân đến cho mọi người”, Thảo kể.

Còn Nguyễn Thị Quỳnh Trang, sinh viên năm 2 ngành quản trị kinh doanh, Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM, tham gia nhiều hoạt động “Xuân tình nguyện” như vẽ trang trí cột điện tại P.Linh Trung, TP.Thủ Đức. Nhóm của Quỳnh Trang góp phần "thay màu áo mới" cho những trụ điện chi chít quảng cáo bằng cách vẽ trang trí hoa, ong bướm. Mỗi ngày, nhóm trang trí trụ điện từ 8 giờ 30 - 16 giờ.
Quỳnh Trang bộc bạch: “Dù chỉ là một việc rất nhỏ nhưng tôi cảm thấy vui vì có thể góp phần tạo mỹ quan cho thành phố vào dịp tết. Ngoài ra, chúng tôi còn có chương trình đổi rác thải nhựa (hoặc có thể tái chế) lấy nước rửa tay, khẩu trang; vẽ trang trí túi quà về chủ đề tết. Sắp tới chúng tôi sẽ tổ chức cho các bạn sinh viên trải nghiệm tự gói bánh chưng cùng nhau”.
Riêng hoạt động đổi rác lấy quà đã được nhiều thiếu nhi cùng phụ huynh tại UBND Phường Linh Trung (TP. Thủ Đức) hưởng ứng nhiệt tình, theo Quỳnh Trang.
(Theo Thanh Niên)
Xem thêm: Tết ấm tình người: Sinh viên rủ nhau "đi phượt" tình nguyện Tết
Đọc thêm
Thay vì về nhà nghỉ tết sớm, không ít bạn trẻ cùng nhau thực hiện những việc làm thiện nguyện, mang tết đến cho nhiều người.
Chiến dịch "Xuân tình nguyện" TP.HCM năm 2024 do Thành đoàn và Hội Sinh viên TP.HCM tổ chức từ ngày 7/1/2024 đến ngày 7/2/2024. Chiến dịch đã thu hút khoảng 35.000 sinh viên, thanh niên, người nổi tiếng tham gia.
Khi còn nhỏ tôi thường nghĩ về những điều rất đơn giản, chẳng hạn như khi một trận mưa vào trời nóng mới tốt đẹp làm sao, như khi mùa xuân đến người người sẽ hạnh phúc đón chờ hương sắc năm mới.
Bài mới

Trong suốt cuộc đời cống hiến vì dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh chưa bao giờ coi sinh nhật của mình là một dịp đặc biệt. Thế nhưng, với đồng bào và đồng chí, ngày 19/5 hằng năm luôn là thời khắc thiêng liêng – không chỉ để bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, mà còn là dịp để mỗi người tự soi chiếu bản thân qua tấm gương đạo đức sáng ngời, lối sống giản dị và trái tim bao dung, trọn vẹn vì nước, vì dân của Bác.

Jenny Huỳnh là một trong những Gen Z sở hữu chuỗi thành tích “khủng”, không chỉ là nhà sáng tạo nội dung nổi bật nhất tại Việt Nam, trở thành nguồn cảm hứng cho thế hệ trẻ mà cô nàng còn được vinh danh trong danh sách "30 Under 30 Asia" của Forbes – một cột mốc khẳng định tài năng, bản lĩnh và sức ảnh hưởng của Jenny trên phạm vi châu lục.

TikToker Tina Thảo Thi nổi lên như một hiện tượng “siêu cấp đáng yêu” khi tạo dựng được “vũ trụ” content sạch. Không chạy theo những trend nóng, Tina chọn cho mình một lối đi riêng, từ những video truyền động lực với câu khẩu hiệu “Peek A Boo” cho đến series “góp điều nhỏ bé” đều ghi điểm tuyệt đối với sự gần gũi, ấm áp. Bằng sự tử tế bình dị, sự sáng tạo và năng lượng tích cực, Tina không chỉ “chữa lành” những mảnh đời khó khăn mà còn truyền cảm hứng mạnh mẽ đến cộng đồng.

Trong thế giới mạng xã hội đầy ồn ào và cạnh tranh, TikToker Quan không gờ lại âm thầm xây dựng hành trình riêng, không kèn không trống, nhưng đủ lay động triệu con tim. Anh không cố "làm nội dung" mà chỉ ghi lại hành trình tận tay trao quà, lắng nghe và sẻ chia với những mảnh đời còn khó khăn. Sự giản dị, không dàn dựng ấy khiến người xem cảm nhận rõ một điều: đây là từ thiện thật, tử tế thật!

Đến với TikTok, người ta dễ bị thu hút bởi những video ồn ào, xu hướng “giật gân”, trào lưu nhất thời. Nhưng giữa những ồn ã, xô bồ ấy lại có một chàng trai trẻ âm thầm dùng ẩm thực và lòng tử tế để kết nối những trái tim yêu thương - TikToker Vĩnh Thích Ăn Ngon. Anh không chỉ review đồ ăn mà còn lặng lẽ chia sẻ, giúp đỡ những mảnh đời bên lề cuộc sống. Và hành trình ấy, bất ngờ thay, lại truyền cảm hứng sâu sắc đến hàng triệu người.

Giữa muôn vàn nội dung giải trí trên TikTok có một người phụ nữ chậm rãi, an nhiên kể về cuộc sống đời thường ở quê, về buôn làng, về những mảnh đời và về vùng đất cô đi qua. Không giật tít, không kịch tính, những video của TikToker An Đen vẫn khiến hàng triệu người xúc động, bởi chúng được kể bằng một trái tim rất thật.