Tuổi trung niên muốn an nhàn cần ghi nhớ quy tắc: Càng thiếu càng tốt

Tuổi trung niên muốn có một cuộc sống minh triết, vui vẻ, an nhàn bắt buộc bạn phải nắm vững quy tắc “càng thiếu càng tốt” này. Bởi cuộc sống chung quy lại chính là một bản kết quả các lời nói và hành động của bạn.

Diệu Nguyễn
09:00 24/04/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tuổi trung niên cần nhớ: Càng thiếu thức ăn vào bụng càng bớt đi bệnh tật

Các nhà khoa học Mỹ đã thực hiện một thí nghiệm với 200 con khỉ. Họ chia bầy khỉ thành 2 nhóm: Một nhóm không kiểm soát khẩu phần ăn và để chúng được ăn thỏa thích. Nhóm còn lại họ sẽ tiến hành kiểm soát chặt chẽ chế độ ăn uống, mỗi bữa chỉ cho chúng ăn no đến 7-8 phần.

Sau 10 năm theo dõi, các nhà khoa học nhận thấy nhóm khỉ được ăn uống thỏa thích đều bị béo phì và mắc rất nhiều bệnh. Một số bị gan nhiễm mỡ, một số bị bệnh tim mạch và cao huyết áp,…Cuối cùng, chỉ có 50/100 con khỉ sống sót. Trong khi đó, nhóm khỉ theo chế độ ăn kiểm soát thì tốt hơn nhiều, có 88/100 con khỉ sống sót và ít bị bệnh tật hơn.

Tuoi-trung-nien-muon-an-nhan-ghi-nho-quy-tac-cang-thieu-cang-tot-1

Có người nói rằng: “Những thứ có thể chữa lành nhất trên thế giới là thức ăn và lời nói”. Điều đó là đúng, chúng ta không thể phủ nhận rằng đồ ăn ngon mang lại cho con người rất nhiều niềm vui và sự thích thú. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều thì lại khác, nó có thể khiến cho não bộ hoạt động trì trệ, từ đó kéo theo hàng loạt các nguy cơ tìm ẩn về sức khỏe.

Nhắc đến Tăng Quốc Phiên chắc nhiều người đã biết, thế nhưng ít ai biết rằng chế độ ăn của ông là ăn ít, nhạt và ăn chay. Thế nên, trong cuộc sống hàng ngày ông thường chỉ ăn các món cháo, rau củ là chính rất ít khi ăn thịt cá nhiều dầu mỡ.

Trong “Gia thư của Tăng Quốc Phiên”, ông cũng cảnh báo với các thế hệ tương lai rằng: Thế hệ trẻ đừng ăn thịt vào buổi tối, hãy ăn canh rau thay vì nước thịt. Như thế, vừa dưỡng sinh lại vừa tiết kiệm.

Đồng thời, ông cũng rất coi trọng việc điều độ với chủ trương rằng: Thức ăn bồi bổ cần có thời gian nhất định, không thể dùng quá nhiều cùng một lúc, như thế chẳng những không bổ còn hại thân.

Tuổi trung niên cần nhớ: Càng thiếu đi lời nói cửa miệng, càng bớt chuốc họa vào thân

Khi ngôn ngữ không phải là công cụ sưởi ấm trái tim con người thì nó sẽ trở thành vũ khí làm tổn thương người khác. Người thích thể hiện bản thân qua ngôn ngữ sẽ chỉ tự đưa mình vào vòng xoáy hỗn loạn. Càng nói nhiều càng dễ tổn thương, cuối cùng chỉ có bản thân là người chịu thiệt.

Tôi từng đọc câu chuyện này trong một cuốn sách: Hải Lê là nhân viên thử việc tại công ty, cô ấy rất thông minh, hoạt bát và có đầu óc nhanh nhẹn. Nhưng điều kỳ lại là cô ấy chưa bao giờ được sếp cất nhắc.

Sau khi hỏi chuyện thì hóa ra, Hải Lê tuy làm tốt việc nhưng lại bị chính miêng của mình hại. Cô ấy không chỉ nói nhiều mà còn nói chuyện không biết nặng nhẹ. Khi tán gẫu với đồng nghiệp, cô ngồi phàn nàn nói rằng sếp không có mắt nhìn, bao lâu nay cô ấy biểu hiện tốt như thế mà vẫn chưa được cất nhắc làm nhân viên chính thức. Hay trong cuộc họp, khi cấp trên đáng sắp xếp công việc cho mọi người, chưa đợi sếp nói xong cô ấy đã là người đầu tiên tiếp lời, sau đó bắt đầu nói không ngừng nghỉ.

Một lần khác, Hải Lê có đến gặp sếp để ký với khách hàng về thỏa thuận cô vừa thương lượng, sau khi được sếp ký tên vị khách hàng đã liên tục khen ngợi: “Chữ ký của anh ấn tượng thật đấy!”

Đúng lúc này, Hải Lê xen vào: “Sao có thể không ấn tượng được chứ ạ. Ông chủ của chúng tôi đã bí mật luyện ký trong 3 tháng đấy!”

Ngay lập tức, cả sếp và khách hàng đều cảm thấy lúng túng. Sếp đỏ bừng cả mặt, không biết phải trả lời như thế nào.

Và ngay sau khi hợp đồng của Hải Lê hết hạn, ông chủ cảm thấy cô quá bốc đồng nên đã quyết định trực tiếp sa thải cô.

Tuoi-trung-nien-muon-an-nhan-ghi-nho-quy-tac-cang-thieu-cang-tot-2

Có một câu nói như thế này: “Cuộc sống là một bản kết quả các lời nói và hành động của bạn." Miệng của bạn trở thành cánh cửa dẫn đến phước lành hay bất hạnh đều do bạn quyết định mà thành.

Người xưa có câu “Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói”, suy nghĩ kỹ trước khi mở miệng, thà nói ít còn hơn nói nhiều, thà im lặng còn hơn nói xằng bậy. Người khôn ngoan phải hiểu điều này!

Tuổi trung niên cần nhớ: Càng thiếu đi ham muốn, muộn phiền tự nhiên cũng càng ít ỏi

Ham muốn là động lực để chúng ta tiến về phía trước, nhưng nếu chúng ta quá sa đà vào nó thì đây chính là nguồn gốc của mọi khổ đau.

Có một câu chuyện thế này: Một lần, một thợ kim hoàn có kinh nghiệm thám hiểm đã đưa một đội 500 người ra khơi tìm kho báu. Khi họ đến đích và nhìn thấy những viên đá quý khắp nơi trên đất thì bắt đầu trở nên tham lam và liên tục di chuyển những viên đá ấy lên thuyền. Dù chiếc thuyền đã đầy ắp vẫn không chịu dừng lại. Mặc cho nhà thám hiểm liên tục khuyên can rằng con tàu có nguy cơ chìm xuống vì quá tải, nhưng mọi người vẫn không nghe theo.

Không còn cách nào khác, nhà thám hiểm chỉ có thể vứt bỏ tất số đá quý trên con tàu của mình và trở về trong một chiếc thuyền trống rỗng.

Sau khi con tàu được hạ thủy, điều mà nhà thám hiểm lo sợ đã xảy ra. Con tàu của những người khác đã bị nhấn chìm, vào lúc đó nhà thám hiểm đã cứu mọi người bằng chiếc tàu rỗng của mình.

Tuoi-trung-nien-muon-an-nhan-ghi-nho-quy-tac-cang-thieu-cang-tot-3

Những thứ không thuộc về mình thì cũng như trăng trong nước, có thể biến mất trong nháy mắt. Khi lòng tham vượt quá giới hạn con người sẽ đánh mất lý trí của mình. Lúc ấy, họ không chỉ không đạt được điều mình muốn mà còn đánh mất tất cả những gì vốn có ban đầu.

Ham muốn là một bản năng của con người, nhưng điều làm nên sự khác biệt giữa người với người là khả năng kiểm soát ham muốn.

Một tờ báo đã từng đăng: “Chúng ta luôn chạy theo những điều không thể chạm tới mà quên mất rằng hạnh phúc thực sự trong cuộc sống không gì khác ngoài sự ấm áp của ánh đèn mờ và sự sung túc từ củi, gạo, dầu, muối."

Dục vọng vốn không phân thiện ác, nhưng nếu nó bành trướng quá mức thì sẽ trở thành kẻ thù của hạnh phúc. Muốn có được hạnh phúc, đặc biệt là ở tuổi trung niên, khi cuối đời bạn phải biết cách tận hưởng những gì mình đang có và buông bỏ đi những ham muốn không thực tế.

Xem thêm: Lâm vào đường cùng hãy nhớ kỹ 6 điều này để vượt qua mọi giông bão

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận