Trí huệ của người tinh khôn: Uống rượu 3 phần say, ăn cơm 7 phần no, đối đãi 8 phần vừa đủ

Trí huệ của người tính khôn chính là biết cách giả câm, giả điếc đúng lúc, biết cách giả ngốc khi cần. Sống ở đời, có lúc quả thực cần tới sự thông minh nhưng cũng không thiếu được những lúc phải tỏ ra hồ đồ.

Diệu Nguyễn
17:00 05/01/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong “Chu tử gia huấn” có dạy rằng, phàm là chuyện gì cũng nên giữ lại một chút. Lúc đắc ý đừng quá huênh hoang, đối nhân xử thế phải biết thế nào là chừng mực như thế mới duy trì được mối quan hệ xã giao tốt đẹp, khiến đôi bên cảm thấy thoải mái, dễ chịu.

Giống như người xưa từng nói: “Làm người ba phần say, bảy phần no, tám phần đối đãi, vậy là vừa đủ”

Trí tuệ của người tinh khôn: Uống rượu ba phần say

Trạng thái uống rượu tuyệt vời nhất không phải chỉ nhấm nháp một chút, cũng chẳng phải uống say mèm quên hết mọi sự đời mà là vừa đủ “ba phần say”. Đó là trạng thái say mà không say, tỉnh nhưng không phải tỉnh, mọi thứ dường như trở nên mơ hồ và đẹp đẽ, con người cũng trở nên nhẹ nhõm và tự tại.

Uống rượu là vậy, làm người cũng là vậy.

Tri-hue-cua-nguoi-tinh-khon-3-phan-say-7-phan-no-8-phan-vua-du-1

Trong xử thế, đừng quá tính toán so đo, bởi làm vậy chỉ khiến đôi bên cùng khó xử. Khi nào cần hồ đồ phải biết giả vờ hồ đồ đúng lúc, đó mới là trí huệ lớn của đời người.

Tăng Quốc Phiên – một nhà Nho lỗi lạc thời nhà Thanh, Trung Quốc. Ông sỡ dĩ có thể thăng quan tiến chức, từ một quan huyện nhỏ nhoi lên tới chức Toàn quyền, đó là bởi vì ông biết “giả vờ hồ đồ đúng lúc”. Tăng Quốc Phiên dốc dòng bồi dưỡng, huấn luyện tinh mã, nhiều lần chinh chiến tứ phương thậm chí mạo hiểm cả tính mạng hy sinh vì đất nước. Thế nhưng, sau khi thái bình lúc đang ở đỉnh cao sự nghiệp ông lại quy công lao của mình cho người khác, chủ động giải tán Tương quân để lui về ở ẩn.

Khi đó, nhiều người nói Tăng Quốc Phiên xuẩn ngốc nhưng chỉ có bản thân ông biết rằng chốn quan trường phức tạp, kỵ nhất là công lao hơn người. Nếu một người quá ưu tú, nổi bậc không sớm thì muộn cũng rước họa vào thân, thậm chí liên quỵ cả gia đình, dòng họ.

Ở đời, giả vờ ngốc nghếch nhiều khi lại là phương thức tốt nhất để giúp đạt mục đích và bảo vệ bản thân. Đối nhân xử thế không phải nằm ở việc bạn khôn ngoan đến đâu, mà quan trọng hơn đó là bạn biết “giả ngốc” đúng lúc hay không.

Trí huệ của người tinh khôn đích thực chính là 7 phần tỉnh táo, 3 phần hồ đồ thế là vừa đủ.

Trí huệ của người tinh khôn: Ăn cơm bảy phần no

Các cụ ngày xưa đã dặn rằng “Ăn cơm 7 phần no thọ tới già”. Bởi, thói quen ăn uống như vậy sẽ giúp giảm bớt gánh nặng cho dạ dày, duy trì một cơ thể linh hoạt, khỏe mạnh.

Đời người cũng tựa như vậy, duy trì “cảm giác đói khát” thích hợp, đối nhân xử thế hay làm việc gì cũng phải biết chừa “khoảng trống” nhất định. Như thế vừa là độ người, vừa là độ ta.

Từ xưa đến nay, phàm làm việc gì chừa cho người khác một đường lui vừa là hoàn thành cho họ cũng là đang âm thầm cứu giúp chính mình.

Tri-hue-cua-nguoi-tinh-khon-3-phan-say-7-phan-no-8-phan-vua-du-2

Trong thời Xuân Thu, Sở Trang Vương mở tiệc thiết đãi quần thần. Trong đó, hai người thiếp được ông sủng ái nhất cũng được có mặt tham dự. Khi yến tiệc đang diễn ra, vì uống quá nhiều rượu mà một người đã mất tỉnh táo, nhân lúc gió thổi tắt vài ngọn nến đã làm chuyện phi lễ với phi tử của Sở Trang Vương là Hứa Cơ. Lúc hoảng loạn Hứa Cơ đã kịp thời giật lại được mũ quan của kẻ làm bậy. Sau đó, Hứa Cơ đã đem chuyện này bẩm báo lên Sở Trang Vương để tìm ra người thất lễ với mình.

Sở Trang Vương sau khi nghe xong không những không truy cứu mà còn hạ lệnh cho nô tài tắt hết nến rồi yêu cầu tất cả quần thần tham dự yến tiệc cởi mũ của mình ra.

Bảy năm sau, khi Sở Trang Vương có ý định dẹp nước Trịnh một người đã chủ động đứng ra làm tiên phong mở đường, đánh tới đâu thắng tới đó cuối cùng giúp Sở Trang Vương dẹp được nước Trịnh. Sau này, khi luận công ban thưởng Sở Trang Vương mới biết người đó tên Đường Giảo và cũng chính là người đã làm chuyện thất lễ với phi tần Hứa Cơ năm đó. Hành động hôm nay của Đường Giảng cũng là để báo đáp ơn tha mạng, không truy cứu năm đó.

Một nhà văn đã từng nói: “Mọi chuyện trên đời kỵ nhất là thập toàn thập mỹ, cứ nhìn mặt trăng mà xem, tròn vành vạnh rồi lập tức sẽ khuyết, quả trên cây cũng vậy, chín rồi sẽ rụng. Phàm là chuyện gì, cũng phải khuyết một phần mới có thể vĩnh viễn lâu dài”.

Trong đối nhân xử thế luôn có ngày bạn cần đến sự giúp đỡ của người khác, nên làm chuyện cũng không nên cần quá tuyệt tình, giúp người khác cũng là giúp chính mình.

Trí tuệ của người tinh khôn: Đối đãi tám phần là vừa đủ

Người xưa có câu “Nhân sinh hữu chỉ, tác nhân hữu độ”. Người với người giao tiếp với nhau sợ nhất là không biết giữ chừng mực. Quá xa lạ thì không đem lại cảm giác thân thuộc, còn quá thân thiết đôi khi lại khiến đối phương cảm thấy phiền phức, khó chịu. Chi bằng biết cách giữ lại khoảng trống thích hợp để đôi bên cùng thoải mái, như thế tình cảm ắt sẽ bền lâu.

Trên mạng có một câu hỏi như này: “Phương thức hủy hoại tình cảm đôi bên nhanh nhất là gì?”

Dưới phần bình luận, một cư dân mạng chia sẻ câu chuyện của mình rằng: Anh ấy và một người bạn khác vô cùng thân thiết với nhau, cả hai coi nhau như người nhà. Trong một lần uống rượu, anh ấy thua trò chơi và bị yêu cầu gọi điện vay tiền bạn mình. Anh ấy lập tức nghĩ tới cậu bạn thân và cho rằng cậu bạn ấy nhất định sẽ cho mình vay, vì thế rất tự tin gọi điện với giọng điệu ra lệnh nói cậu bạn chuyển khoản luôn cho mình. Thế nhưng người kia lại cảm thấy không thoải mái, nhưng vì giữ thể hiện cho cả hai nên đã khéo léo từ chối. Kể từ đó, tình cảm hai người ngày càng nhạt nhòa, thậm chí sau này không còn liên lạc nữa.

Tri-hue-cua-nguoi-tinh-khon-3-phan-say-7-phan-no-8-phan-vua-du-3

Nhà văn Tam Mao từng nói “Bạn bè với nhau chừng mực là điều không thể thiếu”. Không chỉ trong tình bạn mà bất kỳ tình cảm nào giữa người với người nếu không biết chừng mực, không biết giới hạn của mình ở đâu sẽ chỉ khiến cả hai cùng bối rối, khó chịu.

Trí huệ của người tinh khôn ở đời chính là đối đãi với ai cũng tới 8 phần, 2 phần còn lại hãy giữ cho mình. Dành cho người khác khoảng không gian riêng tư cũng là dành cho mình một khoảng trống để thở.

Tôn trọng lẫn nhau, trân trọng lẫn nhau mới là trạng thái tốt nhất của một mối nhân duyên.

Xem thêm: Ba nguyên tắc ngầm trong kết giao mọi người đều phải biết

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận