Trang Tử nói: Sức mạnh thực sự của con người bắt đầu từ sự cô độc

Trang tử nói “Độc vãng độc lai”, một mình đến một mình đi là cảnh giới cao nhất của đời người. Những người có thể đạt đến cảnh giới này giống như những bậc thầy vô song, bất khả chiến bại.

Diệu Nguyễn
19:20 15/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trang tử nói: Ở một mình là an nhiên tĩnh lặng

Trong sách Trang Tử ở thiên Tri Bắc Du có viết “Trời đất rộng lớn tuyệt mỹ nhưng không nói thuyết, bốn mùa có quy luật rõ ràng nhưng không thảo luận, vạn vật đều ẩn chứa đạo lý nhưng không phô diễn”. Thiên địa vạn vật quả thực ẩn chứa đại đạo, nhưng từ xưa đến nay đều tĩnh lặng vô vi. Chỉ có những người tâm phập phồng không yên mới thích huyên náo không ngừng.

Trên đời, không ai có thể tránh khỏi sự cô độc. Sinh ra một mình, chết đi cũng một mình. Nay sum họp ngày mai chia ly cũng là lẽ thường tình, không ai có thể chắc chắn mãi mãi ở bên một người.

Trang-Tu-noi-Suc-manh-thuc-su-cua-con-nguoi-bat-dau-tu-su-co-doc-3

Trò chuyện với người khác có thể giải tỏa nỗi cô đơn nhưng không thể chữa khỏi sự cô đơn. Bạn càng nói nhiều thì trong lòng càng trống rỗng, khi bạn ngừng nói thì sự cô đơn sẽ lại bủa vây lấy bạn. Không phải chuyện gì cũng nói ra mới tốt, có một số việc bạn nên tự mình “tiêu hóa” chúng, bởi kể cho người khác nghe đôi khi lại biến thành trò cười.

Đừng lãng phí khoảng thời gian yên tĩnh của bản thân, chỉ khi không ồn ào, chỉ khi ở một mình bạn mới lĩnh ngộ được sự thay đổi của thế cục. Một số người nói rằng “Chỉ khi đi qua sa mạc Gobi hoang vắng, mới có thể gặp được dòng suối mát trong”. Hồng trần là cả một chặng đường dài, đều là tự mình bước đi, nói chuyện viển vông không bằng giữ tâm tĩnh lặng.

Trang Tử nói: Ở một mình là tự thấu hiểu bản thân

Có người nói, tụ tập đông đúc thực chất là nơi của nhiều người cô đơn. Cũng có người nói rằng, người cô độc lại chính là người tự do nhất. Khi ở một mình, bạn mới có thể nhìn thấy con người chân thật nhất bên trong và giải phóng nội tâm của chính mình.

Những người thích giao du, cả đời đi tìm kiếm người tri âm tri kỷ nhưng mấy ai có được. Trong khi người cô độc tưởng chừng như dửng dưng nhưng kỳ thực là tự thấu hiểu bản thân, tự làm bạn với chính mình.

Ở một mình sẽ cho phép chúng ta dành thời gian cho bản thân, làm những điều mình muốn và cảm thấy thoải mái, tự do, bình yên và hạnh phúc. Bởi khi ở một mình bạn không phải khách sáo cúi người, không phải uốn mình theo mong muốn của người khác khiến bản thân trở nên nhỏ bé, hèn mọn.

Trang-Tu-noi-Suc-manh-thuc-su-cua-con-nguoi-bat-dau-tu-su-co-doc-2

Cuộc sống vô cùng quý giá nên đừng để bản thân lãng phí thời gian vô ích, bị cản trở bởi những đám đông xô bồ và những câu chuyện phiếm nói cho vui.

Theo Trang Tử, cô độc đích thực là có thể tránh được sự can thiệp từ bên ngoài và giữ được một nội tâm tự do bên trong.

Trang Tử nói: Ở một mình là củng cố chính mình

Cổ nhân có câu: “Hoặc là cô độc, hoặc là tầm thường”. Tất cả những người tự lực ắt phải một mình gánh chịu mọi mưa gió. Đừng sợ rơi vào hoàn cảnh khó khăn, bởi những thử thách chỉ khiến bạn ngày càng mạnh mẽ hơn thôi. Trong cuộc sống, những người đạt được thành công lớn đều tự mình ngược dòng đi lên, một mình bước qua những giai đoạn gian khó. Đâu ai biết rằng, đằng sau những khoảnh khắc huy hoàng ấy chính là những nỗi đau và nước mắt.

Học cách chịu đựng sự cô độc và biến cô độc thành thói quen như một con đại bàng. Hay chọn làm những con cừu hùa theo đám đông và coi trọng cảm giác an toàn theo nhóm. Tất cả đều do bạn lựa chọn!

Sau khi trải qua một thời gian tu hành đơn độc, tâm hồn người ta có thể trở nên kiên định và trí tuệ được khai sáng. Khi ấy, tác phong làm việc cũng tựa như binh pháp: Nhanh như gió thổi, chậm rãi như núi rừng, xâm lấn như lửa, bất động như núi, khó đoán như bóng đêm và chấn động như sấm rền.

Trang-Tu-noi-Suc-manh-thuc-su-cua-con-nguoi-bat-dau-tu-su-co-doc-1

Từ cổ chí kim đến nay, những người tự mình bước đi đều là những nhân vật lợi hại. Những người như vậy sẽ hiếm khi thất bị ở quãng đời về sau.

Ở một mình là cách tốt nhất để củng cố bản thân. Từ xưa đến nay các bậc hiền nhân đều ưa thích ở một mình và những người thực sự mạnh mẽ đều thiên về độc hành. Một mình sẽ có chúng ta khoảng trống để quan sát bản thân, tránh xa sự hối hả, nhộn nhịp của xã hội và trở về với an yên, tự tại. Đâu chỉ vậy, một mình còn khiến bản thân trở nên kiên cường, không ỷ lại vào sức mạnh của người khác, càng không bị người khác chi phối hành động và suy nghĩ.

Vậy nên, như Trang Tử nói hãy trân trọng khoảng thời gian ở một mình, sống thật với bản thân và thành tựu chính mình trong khoảng thời gian hữu hạn.

Xem thêm: Bài học từ câu chuyện "bát hạnh đào": Bận rộn với những việc nhỏ nhặt chính là một loại thất bại

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận