Thư bà nội gửi mẹ: Đừng dạy con trai như hoàng tử

Đừng dạy con trai như hoàng tử, khi nhỏ chỉ biết sống dựa dẫm vào người khác để khi lớn lên không gánh nổi việc cỏn con. Đó là lời nhắn gửi từ tận đáy lòng của người mẹ chồng đến con dâu của mình.

Diệu Nguyễn
17:20 27/07/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đừng dạy con trai như hoàng tử

Gửi con dâu của mẹ

Mẹ biết mẹ không nên xen vào chuyện dạy con của vợ chồng con như chúng ta đã từng thống nhất với nhau. Nhưng ở đây, mẹ chỉ muốn chia sẻ cùng con với tư cách là một người phụ nữ đã từng dạy dỗ con trai mình.

Mẹ không hề có ý chê bai cách dạy con của hai đứa, cũng không phải “nhìn cháu hàng xóm” mà so cháu mình. Mẹ càng không có chút khó chịu hay phàn nàn nào. Chỉ là mẹ cũng từng là mẹ của một đứa con trai, cũng từng “trầy da tróc vảy” để dạy con khôn lớn, nên mẹ mong những chia sẻ này có thể giúp ích cho con trong việc dạy con trai mình. Một người bà yêu thương cháu nội, có gì hay là muốn chia sẻ cùng con dâu để nuôi dạy bé Minh chua toàn. Con sẽ không chê mẹ nhiều chuyện chứ?

Con biết không, người ta thường bảo “lấy nghèo dạy con trai”, trong việc dạy dỗ con kỵ nhất là “ấp” con trong sung sướng, hưởng thụ. Bởi như thế sẽ dễ làm con hỏng từ bé và hỏng dài về sau. Lời các cụ dạy đều có lý cả đấy.

“Nghèo” ở đây không phải là thiếu thốn, mà là cách con để con trai mình có cuộc sống bình thường, không quần áo đắt tiền, không đồ chơi xịn sò, không du lịch sang chảnh và không đòi gì có đó.

Thu-ba-noi-gui-me-dung-day-con-trai-nhu-hoang-tu-1

Con cũng đừng dạy con trai thói quen đưa tận tay, đút tận miệng. Cháu còn quá nhỏ thì được, chứ lớn bổng rồi thì hãy dạy nó tự làm dần cho quen con nhé.

Con ai mà chẳng thương, cháu ai mà chẳng yêu. Con còn nhỏ càng thương hơn, cha mẹ hay dạy dỗ bằng sự dịu dàng, bảo bọc hết mức. Nhưng con dâu à, mình đừng cứ kè kè bên người con, cưng nựng đủ đường, như thế sẽ làm hư thằng bé đấy.

Mẹ “ấp” con kỹ quá sẽ khiến con sinh ra thói dựa dẫm, ỷ lại, chẳng biết tự làm việc gì cả, đến cả chăm sóc bản thân cũng chẳng làm được. Con cứ lo thằng bé đi nắng da đen, đi mưa thì lạnh, ra ngoài trời thì sợ ốm vặt. Nhưng con ơi, thằng bé là con trai, chút nắng mưa kia có là cái gì đâu, cứ để cháu nó trải nghiệm.

Lúc trước mẹ cũng như con, cũng xót lắm, nhưng để con trai mình có thể khỏe mạnh, tự lập, chịu đựng được khó khăn khi lớn, mẹ đã để chồng con được rời xa vòng tay bảo bọc của mẹ từng chút một. Chồng con té ngã bao nhiêu lần, đi chơi ốm bao nhiêu trận là bấy nhiêu phen lòng mẹ xót xa, nhưng mẹ vẫn để thằng bé tự bước ra thế giới rộng lớn ngoài kia. Sinh ra là con trai, bản thân đã định sẵn trở thành trụ cột gia đình, chỗ dựa cho vợ con nên con đừng dạy con trai mềm yếu quá, cứ luyện tập tính gan lì, tự lập từ bé thì mới tốt.

Thu-ba-noi-gui-me-dung-day-con-trai-nhu-hoang-tu-2

Con đừng lo lắng cháu trai mẹ sẽ chịu khổ, điều đáng lo hơn chính là thằng bé lớn lên chỉ biết ỷ lại vào cha mẹ. Chút khó khăn đã làm nó nản lòng, chỉ biết hưởng thụ mà không làm việc, hoặc chỉ biết sống dựa vào vật chất xem nhẹ tình thương.

Ông bà bảo “lấy nghèo dạy con trai” là một lời nhắc nhở, mục đích chính là để con trai học được cách tự lập, chịu đựng được khó khăn, lớn lên thành người đàn ông tốt. Mẹ thấy câu này rất hay, thời nào cũng có thể áp dụng, con có thể suy nghĩ và thử dùng vào việc dạy bé Minh xem.

Mẹ cảm ơn con đã làm con dâu ngoan của mẹ, sinh cho mẹ một đứa cháu khảu khỉnh. Mẹ mong mẹ con mình sẽ luôn hiểu nhau vì chúng ta đều làm mẹ, đúng không con?

Chúc con dâu mẹ luôn xinh đẹp, hạnh phúc và nhớ thường ẵm bé Minh về chơi với mẹ nhé!

Ký tên: Mẹ chồng

Xem thêm: Mẹ ôm con nhiều: Trẻ bện hơi hay rất thông minh?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận