Thiên lý mã – Câu chuyện sâu sắc về triết lý thành công

“Thiên lý mã” là một câu chuyện cho bạn thấy rằng, dù là thiên lý mã đi chăng nữa, nếu không có chí tiến thủ cũng chỉ là một con ngựa phế.

Diệu Nguyễn
17:00 22/05/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Thiên lý mã”

Có một con thiên lý mã (ngựa tốt nhất trong các giống ngựa) đang đợi người tài đến phát hiện ra nó.

Một thương nhân đến, nói: “Ngươi đồng ý đi theo ta chứ”. Con ngựa lắc đầu nói: “Ta đường đường là thiên lý mã, làm sao có thể đi chuyển hàng cho một thương nhân được?”

Một bị sĩ đến, nói: “Ngươi đồng ý đi theo ta chứ?”. Con ngựa lắc đầu: “Ta đường đường là thiên lý mã, làm sao có thể đi theo một binh lính tầm thường?”

Một thợ săn tới, nói: “Ngươi đồng ý đi theo ta chứ?”. Con ngựa lại tiếp tục lắc đầu: “Ta là thiên lý mã, sao có thể theo làm khổ sai cho một tên thợ săn được?”

Ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khấc, con ngựa vẫn mãi chưa tìm được người chủ lý tưởng dành cho mình.

Thien-ly-ma-cau-chuyen-sau-sac-ve-triet-ly-thanh-cong-2

Một hôm, có một khâm sai đại nhân phụng mệnh đi tìm một con thiên lý mã cho hoàng thượng. Con thiên lý mã nghe vậy liền tìm tới khâm sai đại thần, nói: “Tôi chính là con thiên lý mã mà ngài đang tìm kiếm!”

Vị khâm sai thấy vậy, hỏi: “Ngươi thuộc các cung đường của đất nước chúng ta chứ?”. Con ngựa lắc đầu.

Khâm sai lại tiếp tục hỏi: “Vậy ngươi có kinh nghiệm đánh trận chứ?”. Con ngựa lại lắc đầu.

Khâm sai đại thần liền nói: “Vậy ta cần ngươi có ích gì?”

Con ngựa nói: “Tôi là thiên lý mãn, mỗi ngày có thể chạy được 800 dặm”.

Khâm sai nghe vậy để con ngựa chạy thử một đoạn đường xem sao. Con ngựa lấy hết sức chạy về phía trước, nhưng chỉ được vài bước đã dừng lại thở hổn hể, mồ hôi ướt đẫm.

Vị khâm sai liền nói: “Ngươi già rồi, không được!”, rồi quay người bước đi.

Bài học từ câu chuyện “Thiên lý mã”

Mỗi một nỗ lực trông có vẻ tầm thường bạn làm hôm nay đều là đang tích lũy sức mạnh cho tương lai. Mỗi một trải nghiệm không vui, mỗi một lần bị từ chối, cự tuyệt đều là đang từng bước đặt nền móng cho thành công sau này.

Thien-ly-ma-cau-chuyen-sau-sac-ve-triet-ly-thanh-cong-1

Khi còn trẻ, hãy cứ nỗ lực, thử sức với nhiều việc để có nhiều trải nghiệm khác nhau. Đừng đợi đến khi già rồi, chạy không nổi mới cảm thấy hối tiếc.

Học lực cao không có nghĩa là năng lực giỏi, văn bằng tốt không cho thấy trình độ văn hóa cao bao nhiêu. Những huy hoàng trong quá khứ đều chỉ là lịch sử và hồi ức. Hôm qua ra sao không quan trọng, quan trọng là ngày hôm nay bạn làm những gì và ngày mai bạn sẽ trở thành ai. Cảm ngộ cuộc đời, trân trọng hiện tại, đừng làm những việc khiến mình sau này phải hối hận.

Xem thêm: Cổ nhân dạy: “Tam bảo trên bệ cửa sổ, phú quý song toàn” có nghĩa là gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận