Vượt nghịch cảnh, thầy giáo khuyết tật miệt mài với công việc “trồng người”

Dù khuyết đôi bàn chân và một cánh tay, nhưng thầy giáo Đào Thanh Hương (SN 1976) vẫn cần mẫn đạp xe đến trường, mang con chữ đến cho học trò vùng ven biển xứ Thanh.

Diệu Nguyễn
17:00 06/05/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mang trong mình di chứng chất độc da cam, nhưng bằng nghị lực phi thường, thầy giáo Đào Thanh Hương tại trường THCS Đa Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa đã vượt mọi khó khăn, miệt mài với việc công việc dạy học. Gần 25 năm qua, hình ảnh thầy Hương với chiếc xe đạp đến trường đã trở nên vô cùng quen thuộc với các em học sinh tại đây. Với thầy, còn sức khỏe, còn được đứng trên bục giảng là thầy còn vui, còn hạnh phúc và yêu đời.

Bố thầy Hương mắc phải chất độc màu da cam khi chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị. Thế nên từ khi sinh ra, thầy Hương đã khuyết đi đôi bàn chân và một phần cánh tay trái.

Năm lên 3 tuổi, thầy Hương được mẹ tập đi. Nhưng vì không có đôi bàn chân như những đứa trẻ khác, nên Hương cứ bước đi là ngã, chân lúc nào cũng be bét máu.

“Nghe mẹ kể lại, ngày đó tôi rất cố gắng để tập đi. Có thể do biết được hoàn cảnh của mình nên tôi lì vô cùng, không sợ đau, không sợ ngã, dù có té cũng gượng dậy tập đi cho bằng được”, thầy Hương nhớ lại.

Vuot-nghich-canh-thay-giao-khuyet-tat-miet-mai-voi-cong-viec-trong-nguoi
Hình ảnh thầy Hương trên chiếc xe đạp đến trường đã quá quen thuộc với các em học sinh

Những năm học cấp 1, cấp 2, Hương được bố mẹ và bạn bè trong xóm đưa đi học. Năm cấp 3, trường học cách nhà tận 10km, không thể phụ thuộc vào gia đình khiến Hương cảm thấy vô cùng bế tắc. Thậm chí có những lúc, Thanh Hương chán nản và muốn nghỉ học. Nhưng rồi, ý chí và nghị lực thôi thúc, biết rằng chỉ có con đường học vấn mới giúp bản thân vượt qua mặc cảm nên Hương quyết tâm học đi xe đạp để có thể tự đến trường. Để có thể đi được xe đạp, bố Hương phải tìm mua cho con đôi bàn chân giả để gắn vào phần đế chân. Ban đầu tập đi, cứ leo lên xe là ngã, tay chân mặt mũi bầm tím hết cả lên, đến nỗi bố mẹ xót không cho Hương học đi xe nữa. Nhưng Hương kiên trì nói với bố mẹ: “Không học đi xe được thì con không làm được gì nữa”. Cuối cùng, sau nhiều ngày tháng vất vả tập luyện, Hương cũng đã tự mình đi được xe đến trường.

Tốt nghiệp THPT, Thanh Hương chọn thi sư phạm Ngữ văn tại Trường Cao đẳng Sư phạm Thanh Hóa (nay là Trường Đại học Hồng Đức). Kỳ thi năm ấy Hương đỗ với số điểm tương đối cao. Nhưng, ngày nhập học, Hương lại bị nhà trường từ chối với lý do khuyết tật không phù hợp để giảng dạy. Nhưng ước mơ được làm giáo viên dạy cho học sinh ở quê trong Hương vô cùng cháy bỏng, không chấp nhận kết quả này Hương đã viết tâm thư gửi lên ban giám hiệu trình bày mong muốn được đi học.

“Lúc đó rất mong muốn được đi học. Để được đứng trên giảng đường đại học, khi ấy tôi chỉ còn cách viết cam kết với nhà trường mình chỉ học hai năm đầu đại cương. Hết hai năm đại cương, tôi hứa sẽ chuyển trường, xin liên hệ học tập tại nơi khác. Khi nhà trường thông báo cho phép nhập học, tôi vỡ òa trong sung sướng”, thầy giáo Hương kể lại.

Vuot-nghich-canh-thay-giao-khuyet-tat-miet-mai-voi-cong-viec-trong-nguoi
Gia đình thầy Hương hạnh phúc trọn vẹn với 2 người con trai (con lớn lớp 11 và con nhỏ lớp 5).

Sau 2 năm học đại cương, chàng sinh viên Thanh Hương luôn đạt kết quả học tập xuất sắc và giành nhiều học bổng. Chứng kiến sự những nỗ lực của người học trò khuyết tật, nhà trường đồng ý cho Hương học tiếp. Khi đó, anh vô cùng hạnh phúc vì giấc mơ trở thành thầy giáo đã đến rất gần.

Tốt nghiệp đại học, thầy giáo trẻ Thanh Hương được điều về công tác tại Trường THCS Đa Lộc. Suốt 25 năm gắn bó với nghề giáo, thầy Hương liên tục là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, tỉnh; chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Hành trình mang con chữ đến các em học sinh vùng ven biển xứ Thanh của thầy giáo khuyết tật Thanh Hương đã trở thành câu chuyện truyền cảm hứng và là tấm gương nghị lực sống động để học trò noi theo.’

Theo Vietnamnet

Xem thêm: Vượt nghịch cảnh, nữ sinh với biệt danh “Thị Nở” truyền cảm hứng tích cực cho nhiều người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận