Vượt nghịch cảnh, nữ sinh với biệt danh “Thị Nở” truyền cảm hứng tích cực cho nhiều người

Vượt qua mặc cảm về ngoại hình, nữ sinh Nguyễn Thị Ngọc Huyền (Hậu Giang) là tấm gương học tốt, truyền cảm hứng tích cực cho nhiều bạn bè cùng trang lứa.

Diệu Nguyễn
12:00 04/05/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhắc đến Ngọc Huyền, hầu hết các học sinh trường Trường THPT Chiêm Thành Tấn, P.7, TP.Vị Thanh, Hậu Giang đều biết. Bởi nữ sinh này có hoàn cảnh khá đặc biệt, mắt phải hỏng, mắt trái lành lặn nhưng bị kéo lệch xuống, một bên mặt nổi khối u thịt nần làm gương mặt bị biến dạng, không cân đối. Hai gò má của Ngọc Huyền còn hiện rõ hai đường khâu chi chít sẹo, kéo dài đến môi. Tuy diện không xinh đẹp nhưng Ngọc Huyền vẫn toát lên nét riêng được mọi người yêu mến bởi sự thông minh, lạc quan theo đuổi con đường tri thức của mình.

Huyền kể, từ khi còn trong bụng mẹ, em đã không được số phận ưu ái cho ngoại hình xinh đẹp. Em sinh non, cơ thể còm cõi với 2 vết thương hở trên mặt. Nên từ khi sinh ra, em đã buộc nằm trên giường bệnh nhiều hơn ở nhà và trải qua 2 cuộc phẫu thuật quan trọng. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, em tròn 1 tuổi thì cha mẹ gửi em cho bà nội trông để lên Tây Ninh làm thuê. Ở quê nghèo, em sớm làm quen với cơ cực, thường cùng bà nội mò cua bắt ốc để trang trải cuộc sống qua ngày.

nu-sinh-voi-biet-danh-thi-nu-truyen-cam-hung-tich-cuc-cho-nhieu-nguoi

Càng lớn, Huyền ngày càng ý thức về vẻ ngoài "khó coi" của mình khi  các bạn cứ gặp là gọi với đủ các biệt danh như: "võ sư một mắt", “thị nở”, “con vịt xấu xí”,... Những lời lẽ khiếm nhã, chê bai ấy khiến em sợ hãi khi phải đứng trước gương. Nhiều lần mang thắc mắc hỏi nội nhưng Huyền chỉ được bà an ủi, bảo lớn lên con sẽ xinh đẹp thôi.

Huyền tâm sự: "Điều em mong ước là một ngày nào đó có thể thay đổi được diện mạo của mình. Em không cần xinh đẹp mà chỉ cần một gương mặt bình thường giống như mọi người là hạnh phúc lắm rồi. Nếu có tiền thẩm mỹ, việc đầu tiên em muốn làm là can thiệp đôi mắt của mình, để em được nhìn cuộc đời một cách rõ ràng hơn. Nhưng có lẽ điều này sẽ không bao giờ thành sự thật, vì hoàn cảnh nhà em rất khó khăn".

Được sự động viên của nội và mọi người xung quanh, Huyền vẫn đi học bình thường. Nhưng vì ngoại hình khác lạ nên Huyền rất ngại tiếp xúc với mọi người. Ngoài lên lớp, Huyền dành nhiều thời gian để đọc sách vì xem đó như một người bạn để nâng cao kiến thức và tìm niềm vui. Nhờ vậy mà có 3 năm liền em đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Song, năm học lớp 9, thành tích của Huyền dần sa sút. "Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, học hết cấp 2 em quyết định nghỉ học để đi làm. Biết khuyết điểm của mình nên em chỉ dám xin phụ việc ở quán cơm, quán nước bình dân. Dù vậy, nhìn ngoại hình khác lạ của em người ta cũng không nhận, bảo sẽ thông báo sau nhưng không phản hồi gì cả. Một năm tìm việc không thành khiến em nhận ra rằng có lẽ chỉ có việc học họa may mới thay đổi được tương lai và cách nhìn nhận của những người khác dành cho mình", Ngọc Huyền kể.

nu-sinh-voi-biet-danh-thi-nu-truyen-cam-hung-tich-cuc-cho-nhieu-nguoi

Sau đó Huyền quyết tâm quay lại trường học. Nhờ chăm chỉ học tập, hết năm lớp 10 Huyền đạt danh hiệu học sinh giỏi và được chọn vào đội tuyển thi học sinh giỏi của trường môn địa lý. Theo cô Lê Thị Hà My, giáo viên Trường THPT Chiêm Thành Tấn, Huyền là 1 trong 3 học sinh của trường dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2023-2024. "Ban đầu, Huyền còn rụt rè, rất ngại ngùng khi tiếp xúc với bạn bè, thấy cô trong lớp. Song, khi bước vào ôn tập bài vở thì lại rất chăm chỉ. Nhờ sự động viên của thầy cô, bạn bè mà Huyền ngày càng tự tin và thể hiện được tài năng của mình. Thế mạnh của Huyền là sự nhạy bén nhận xét và tổng hợp kiến thức khá nhanh và logic, Hiện nay trong trường học, Huyền là tấm gương truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn học", cô My chia sẻ.

Giờ đây, nữ sinh với biệt anh “Thị Nở” ngày nào đã tự tin tháo bỏ lớp khẩu trang gắn bó với xuyên suốt với mình, chủ động hòa nhập với bạn bè. Huyền cho biết, sau nhiều đêm trăn trở, tự nhủ phải thay đổi suy nghĩ, bỏ ngoài tai những điều bận tâm không hay. Bởi xung quanh còn rất nhiều người yêu thương, đồng cảm, chia sẻ và mở lòng với mình.

"Cho dù hoàn cảnh thế nào, việc biết yêu thương bản thân luôn là 'liều thuốc' hiệu quả nhất làm vơi đi những muộn phiền, suy tư tiêu cực. Em lấy điều này làm phương châm sống để vững vàng hơn trên hành trình chinh phục ước mơ của mình. Em hy vọng trong tương lai mình sẽ trở thành một luật sư ai để gia đình cảm thấy tự hào, dù em rất xấu xí", nữ sinh Nguyễn Thị Ngọc Huyền bày tỏ.

(Theo Thanh Niên)

Xem thêm: Vượt nghịch cảnh, người phụ nữ một chân trở thành hoa khôi nhờ điệu múa đặc biệt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận