Vượt nghịch cảnh, người phụ nữ một chân trở thành hoa khôi nhờ điệu múa đặc biệt

Nhờ nghị lực phi thường của bản thân Bế Thị Băng (Cao Bằng) đã vượt qua nỗi đau mất chân, sống một cuộc đời mới đầy yêu thương và ý nghĩa.

Diệu Nguyễn
17:00 27/04/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

12 năm trước, vụ tai nạn đã cướp đi một chân khiến cô gái 24 tuổi khi ấy tràn đầy sức sống rơi vào tuyệt vọng.

Hơn chục năm đã trôi qua nhưng mỗi khi nhớ lại, chị Bế Thị Băng (hiện 36 tuổi, Cao Bằng) vẫn không khỏi xót xa: "Hôm đó, trên đường từ phòng khám nha khoa ở Hoàn Kiếm (Hà Nội) về nhà, tôi bị một chiếc xe đầu kéo đâm vào gây bất tỉnh. Bốn ngày sau, tôi tỉnh lại trong đau đớn và  biết tin chân phải của mình đã bị cắt bỏ, chân trái lại đang hoại tử, khả năng sống được tiên lượng rất ít. Tôi sợ hãi vô cùng, cảm giác cả thế giới như đang sụp đổ”.

Trong giai đoạn tăm tối ấy, lời của bố lúc nào văng vẳng bên tai: "Con không chết được đâu". Chính câu nói ấy đã thôi thúc đứa con gái ở tuổi 24 như tôi vực dậy tinh thần, cố gắng vượt qua cửa tử. Và rồi tôi “sống dậy” với một chân còn lại, trong sự ngỡ ngàng của mọi người.

nguoi-phu-nu-mot-chan-tro-thanh-hoa-khoi-nho-dieu-mua-dac-biet
Chị Băng khi còn nhỏ và khi chưa gặp tai nạn

Sau khi khỏe lại, chị Băng lại suy nghĩ, trăn trở rất nhiều về tương lai, về gia đình, bố mẹ..."Những ngày tháng sau tai nạn, tôi ám ảnh với những giấc ngủ say. Tôi sợ mỗi khi tỉnh dậy, một phần cơ thể nào đó của mình sẽ biến mất. Tôi sợ mình sẽ là gánh nặng cho người thân, sợ tương lai mờ mịt, sợ từ nay bản thân sẽ chẳng làm được việc gì ra trò, gác lại tất cả ước mơ, hoài bão", chị Băng chia sẻ.

Sau 21 ngày nằm viện, chị xin phép bố mẹ cho mình thuê một phòng trọ ở Hà Nội để tiếp tục điều trị. Lúc đó, bố mẹ phản đối rất dữ dội vì sợ con gái một mình ở lại thành phố sẽ càng khó khăn, về quê còn có bố mẹ chăm sóc, hỗ trợ. Nhưng chị vẫn kiên quyết không về.

"Khi ấy tôi không muốn là gánh nặng cho bất cứ ai, nên kiên quyết sống ở Hà Nội. Tôi nghĩ cuộc sống là của mình, mình phải tự chịu trách nhiệm với chính nó", chị nhớ lại.

Thế rồi, chị Băng chấp nhận biến cố và tiếp tục hành trình của bản thân. Mỗi ngày chị đều tự nhủ bản thân cần mạnh mẽ hơn, nghị lực hơn. "Tôi bắt đầu học làm quen với cuộc sống mới. Nghĩ thì đơn giản nhưng làm mới khó khăn biết bao. Áp lực nhân đôi khi hằng ngày tôi phải nghe những lời bàn ra tán vào của mọi người. Người thì nói mất một chân còn cố ở lại thành phố làm gì, cứ ở nhà cho khỏe thân. Người lại bảo con gái như tôi quá bất hạnh, về quê yên ổn là tốt nhất... Những câu nói đó khiến tôi mệt mỏi và tự ti vô cùng. Đêm nào tôi cũng khóc", chị Băng tâm sự.

Sau quãng thời gian dài đấu tranh tư tưởng, tôi không cho phép mình gục ngã như vậy. "Sau nhiều lần tự trấn an bản thân, tôi không còn đau đáu muốn mình có 2 chân nữa mà sẽ sống bằng con người thật của hiện tại. Khiếm khuyết không phải để che đi, mà tôi dùng khiếm khuyết để đối diện với cuộc đời. Tôi vẫn nhớ như in những bước chân đầu tiên trên đôi nạng gỗ khi ra đường. Rất nhiều người tò mò nhìn mình nhưng tôi không lo lắng hay hoảng sợ mà bước đi rất tự tin và vững vàng", chị chia sẻ.

Năm 2014 có lẽ là bước ngoặc lớn trong cuộc đời chị Băng. Trong một lần lên sân thượng ngắm bình minh cùng mẹ, khi nhìn ánh mặt trời lóe sáng, chị cảm thấy những tia hy vọng đang chiếu sáng chính mình. Bỗng dưng chị muốn nhảy múa, hòa mình vào trong ánh sáng tuyệt vời đó.

Sau khi tiếp xúc với bộ môn múa, chị ra bản thân giữ được thăng bằng tốt hơn. Thế là chị tập đứng, tập đi, tập trườn bò trên sàn múa đến thâm tím thân thể. Chị tập cho đến lúc cảm giác đau không còn nữa.

Nhảy múa là việc không hề đơn giản. Với người bình thường đã khó, huống hồ gì với người chỉ còn một chân như chị. Nhưng nhờ những ngày tháng rèn luyện miệt mài, không mệt mỏi ấy, chị Băng đã mang điệu múa của mình lên sân khấu và truyền cảm hứng cho nhiều người.

nguoi-phu-nu-mot-chan-tro-thanh-hoa-khoi-nho-dieu-mua-dac-biet
Chị Băng trở thành hoa khôi “Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết" năm 2019 nhờ điệu múa tự biên đạo

Năm 2019, mọi nỗ lực của chị Băng đều được đền đáp khi chị đạt danh hiệu hoa khôi "Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết" nhờ điệu nhảy trên một chân do bản thân biên đạo. Đây có lẽ là bước ngoặt thứ hai trong cuộc đời của chị từ sau tai nạn.

Tham gia cuộc thi, chị mong muốn mình được hòa nhập với cộng đồng, truyền tải sức mạnh lạc quan tới những người cùng cảnh ngộ. Chính chị cũng không ngờ lại đạt được giải thưởng lớn như vậy. Chính điều này đã giúp chị tự tin và trưởng thành hơn. Và chị mang những suy nghĩ tích cực ấy truyền đến những người có chung cảnh ngộ.

nguoi-phu-nu-mot-chan-tro-thanh-hoa-khoi-nho-dieu-mua-dac-biet
Chị Băng câu chuyện của mình truyền cho những người có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ họ

Hiện chị Bế Thị Băng là Đại sứ Mottainai (Quỹ Học bổng trẻ em bị thiệt thòi bởi tai nạn giao thông) và nhiều chương trình truyền cảm hứng cho những người khuyết tật trong xã hội. Ngoài ra chị cũng có những dự án cá nhân khác như: Nạng yêu thương, bước chân diệu kỳ,…với mục đích xoa dịu nỗi đau của người khuyết tật.

Đối với chị đó là hành trình đầy yêu thương và ý nghĩa. Nhờ những chương trình này mà chị Băng có cơ hội gặp gỡ với những người có hoàn cảnh khó khăn, vì khiếm khuyết mà thiếu tự tin, mất đi tinh thần vươn lên. Bằng kinh nghiệm của bản thân, chị nỗ lực hết mình để truyền tải tình yêu và nghị lực trong cuộc sống với mong muốn giúp mọi người lấy lại mục đích sống.

"Sau những biến cố xảy ra, tôi nhận ra rằng: Dù bản thân có khiếm khuyết thế nào cũng không quan trọng, quan trọng là ta đã làm được những gì đẹp và ý nghĩa nhất khi ta còn được sống”.

Theo Vietnamnet

Xem thêm: Chàng MC gen Z vượt nghịch cảnh: Khiếm khuyết không phải là rào cản

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận