Quy tắc chung từ cha mẹ có con thành đạt: Không ngần ngại dạy con về tiền bạc

3 quy tắc chung đức rút từ cha mẹ có con thông minh thành đạt là họ không đợi đến khi con trưởng thành mới dạy về tiền bạc. Dạy con càng sớm càng giúp con tránh được những sai lầm không đáng có.

Diệu Nguyễn
16:00 12/07/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo Ken Eyler – Giám đốc điều hành của công ty dịch vụ tài chính Aquilance. Khách hàng của Ken Eyler đa số là những gia đình khá giả, có giá trị tài sản ròng cao, nên qua 31 năm sự nghiệp ông đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm.

Mỗi cha mẹ đều có cách nuôi dạy con khác nhau. Nhưng điểm chung của cha mẹ có con trở thành những nhân vật xuất chúng đều có vài quy tắc chung trong việc nuôi dạy.

Ken Eyler đã chứng kiến hơn 100 đứa trẻ từ những gia đình giàu có ngày một trưởng thành. Ông thường khuyên khách hàng của mình nên bắt đầu dạy con cái của họ về tiền bạc ngay từ khi còn nhỏ, khoảng 5 hoặc 6 tuổi. Điều này sẽ giúp trẻ xây dựng thói quen tư duy bền vững và mối quan hệ tích cực với tiền bạc.

Ken Eyler nói với CNBC Make It: “Từ 11 đến 13 tuổi và bắt đầu bước vào tuổi vị thành niên, hầu hết những đứa trẻ đã khá thành thạo về cách mà đồng tiền vận hành trong xã hội”.

Dưới đây là ba kiến ​​thức mà vị chuyên gia này cho rằng, tất cả các bậc cha mẹ nên cân nhắc dạy con khi trẻ còn nhỏ.

1.   Quy tắc chung từ cha mẹ có con thành đạt: Dạy con tầm quan trọng của tiết kiệm

Một trong những điều đầu tiên mà cha mẹ nên dạy con cái họ là tầm quan trọng của việc tiết kiệm tiền, Ken Eyler nói. Lời khuyên này của ông đến từ kinh nghiệm của bản thân.

Cụ thể, cha mẹ Ken Eyler đã có những quy định nghiêm khắc về cách chi tiêu của con mình ngay từ khi ông còn là một cậu bé. Eyler nói: “Nếu tôi có 100 đô la, tôi có thể tiêu một phần ba số đó tùy hứng, sau đó phải tiết kiệm một phần ba và tìm cách làm việc gì đó có ích cho một phần ba còn lại. Thường có rất nhiều lựa chọn để làm một việc gì đó “có ích”, chẳng hạn như quyên góp, buôn bán một mặt hàng nhỏ lẻ nào đó,…”

Quy-tac-chung-tu-cha-me-co-con-thanh-dat-la-day-con-ve-tien-bac-1

Nhờ các quy tắc này, ông đã hình thành thói quen không bao giờ tiêu xài hết tất cả những gì mình có. Eyler nói: “Tiết kiệm là một thói quen cực kỳ quan trọng. Sẽ có rất nhiều thời điểm mà bạn buộc lòng phải cần tới một số tiền lớn khẩn cấp. Không ai đảm bảo bạn có thể vay mượn thành công từ người khác, do đó hãy học cách tiết kiệm ngay từ khi còn nhỏ”.

Ngoài việc tiết kiệm, có được hiểu biết cơ bản về đầu tư và lãi suất kép cũng là bài học vô giá. Như nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã gọi lãi suất kép là “người bạn tốt nhất” của nhà đầu tư .

2.   Quy tắc chung từ cha mẹ có con thành đạt: Giúp con hiểu về thuế

Eyler nói rằng trẻ em cũng nên có hiểu biết cơ bản về thuế, đặc biệt là những loại thuế gắn liền với đời sống hàng ngày, có quan hệ mật thiết trong tương lai. Chẳng hạn như thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng,…

Quy-tac-chung-tu-cha-me-co-con-thanh-dat-la-day-con-ve-tien-bac-2

Ông nói rằng: “Thực tế là mọi người trong xã hội đều đóng thuế. Các conc ảu tôi đã từng rất kinh ngạc khi nhìn thấy những khoản thế không hề nhỏ trong hóa đơn mua sắm. Điều đó khiến tôi nhận ra rằng, mình phải giúp các cn hiểu tại sao cần phải nộp thuế và những khoản tiền đó sẽ đi đâu, dùng để làm gì?”

Việc giúp trẻ nhỏ tìm hiểu về thuế ngay từ khi còn nhỏ có thể giúp trẻ tránh được những cảm xúc bất ngờ đầy khó chịu khi bắt đầu tự kiếm tiền. Hiểu rõ trách nhiệm và nghĩa vụ cũng là một cách để trẻ có thể tự bảo vệ quyền lợi của chính mình.

3.   Quy tắc chung từ cha mẹ có con thành đạt: Hướng dẫn trẻ kiểm tra các khoản thu chi của mình

Cho trẻ làm quen với các tài liệu thông thường về tài chính khi còn nhỏ cũng có thể giúp trẻ nắm bắt các khái niệm quan trọng về tiền bạc. Đặc biệt, nắm được thói quen kiểm tra các khoản thu chi thường xuyên sẽ giúp ích rất nhiều trong tương lai của con trẻ.

Eyler nói: “Bạn có thể bắt đầu dạy trẻ cách kiểm tra sao kê thẻ tín dụng, bởi khi mới bắt đầu sử dụng thẻ tín dụng, tôi tin rằng ắt hẳn mọi người đều bỡ ngỡ và mắc không ít sai lầm. Điều đó trực tiếp ảnh hưởng tới quyền lợi của mình”. Eyler khuyến khích các bậc cha mẹ đồng hành cùng con trong việc kiểm tra bảng sao kê thẻ tín dụng hàng tháng. Qua đó trẻ có thể hiểu được khoản chi tiêu cũng như cách thức vận hành của thẻ.

Quy-tac-chung-tu-cha-me-co-con-thanh-dat-la-day-con-ve-tien-bac-3

“Một chiếc thẻ có giới hạn tín dụng 10.000 đô la không đồng nghĩa với việc chúng ta có thể tiêu hết 10.000 đô la, bởi vì chưa chắc chúng ta đã có thể hoàn trả số tiền đó. Đây là điều phải nhắc nhở trẻ”, Eyler nói.

Ngoài ra, Eyler cũng khuyên cha mẹ nên cho trẻ biết về những khoản chi tiêu liên quan đến bản thân trẻ như các khoản phí tại trường, chi phí trả cho trại hè, tiền mua đồ chơi,… qua đó trẻ sẽ thấy được cuộc sống của chính mình.

Eyler cũng nói: “Cha mẹ hãy giúp con cái hiểu rằng, phải lao động thì mới đạt được thành quả. Khi bạn muốn đạt được một điều gì đó, bạn phải trả một cái giá tương xứng. Đó là giáo dục cần thiết ở bất kỳ cấp độ nào”.

Xem thê: 9 thời điểm cha mẹ phải lạnh lùng nói không với yêu cầu của con cái

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận