Quản lý tài chính thông minh là “bảo hiểm” tốt nhất cho cuộc sống

Dù bạn 20 tuổi hay 50 tuổi thì việc quản lý tài chính luôn là điều cần thiết, bởi nó là tấm vé đảm bảo cuộc sống an toàn và ổn định cho bạn khi về già.

Diệu Nguyễn
16:00 17/08/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1.   Quản lý tài chính tuổi 20

Ở độ tuổi này việc nghỉ hưu còn quá xa vời, nhưng đây lại là thời điểm quan trọng nhất để bạn bắt đầu tiết kiệm. Bởi bạn có thể được hưởng lợi nhiều từ lãi kép – những khoản lãi tăng lên ngày qua ngày, tháng qua tháng, năm qua năm.

Mặc khác, đây cũng thường là thời điểm bạn kiếm được ít tiền nhất trong sự nghiệp và ngân sách có thể eo hẹp, trong khi bản thân vẫn phải hoàn thành một số mục tiêu và nghĩa vụ về tiền bạc.

Quan-ly-tai-chinh-thong-minh-la-bao-hiem-tot-nhat-cho-cuoc-song-1

Và để tiết kiệm được đúng hướng, bạn cần phải làm một số việc cụ thể như: Trích từ 10% đến 15% tiền lương dành cho quỹ hưu. Nếu không thể, hãy bắt đầu với từng chút một, sau đó cố gắng tăng lên theo từng tháng, từng năm theo thu nhập. Tạo các tài khoản tiết kiệm tự động trích ngay từ tiền lương hằng tháng. Thử đầu tư vào một số dạng tài khoản hưu trí, vì một người lao động khi mới bắt đầu sự nghiệp thường có mức lương thấp nhất và có thể sẽ bị đánh thuế cao hơn khi sắp đến tuổi nghỉ hưu. Và nhớ để dành tiền cho những trường hợp khẩn cấp.

2.   Quản lý tài chính tuổi 30

Đây là độ tuổi mà mọi người đã có thể mua nhà, xây dựng sự nghiệp, lập gia đình,… Có rất nhiều khoản chi tiêu phải tính tới trong giai đoạn này, nhưng bạn không được bỏ quên việc tiết kiệm cho tuổi già.

Dù thu nhập giai đoạn này ở mức khá giả, trung bình hay thấp thì mỗi người vẫn nên cố gắng phân bổ một khoản tiền nhất định vào tài khoản hưu trí của mình. Đồng thời cũng nên tăng số tiền tiết kiệm ngay khi ngân sách cho phép.

Để quản lý tài chính tuổi 30 hiệu quả, bạn cần phải ghi nhớ những việc sau: Đánh giá lại tình hình tài chính và nếu có khoản chi tiêu nào không phù hợp thì phải cắt giảm ngay. Tìm cách để tăng thu nhập, ngay cả đó là số tiền nhỏ thu được từ việc bán đi những đồ đạc không cần thiết bạn cũng có thể đem góp vào khoản hưu trí của mình. Đa dạng hóa các tài khoản hưu trí.

3.   Quản lý tài chính tuổi 40

Đây là thập kỷ mà phần lớn mọi người sẽ có tiền lương ở mức đáng kể. Và việc nghỉ hưu giữa chừng không phải là điều quá xa vời, một khi ta đã đủ điều kiện tài chính.

Tất nhiên, các nghĩa vụ tài chính vẫn còn đó, chẳng hạn như trả góp mua nhà, học phí của con cái, chăm sóc cha mẹ già,… đến lúc này để dành 10% đến 15% hoặc nhiều hơn tiền lương vào quỹ nghỉ hưu vẫn là một việc cần được duy trì.

Quan-ly-tai-chinh-thong-minh-la-bao-hiem-tot-nhat-cho-cuoc-song-2

Để ổn định tài chính trong độ tuổi này hãy cân nhắc những điều sau đây: Hạn chế tăng chi tiêu khi thu nhập tăng lên, từ đó đóng góp thêm nhiều tiền vào tài khoản hưu trí. Cắt giảm chi tiêu cho các mặt hàng và dịch vụ không thiết yếu. Chuẩn bị các tài liệu quan trọng như di chúc hay giấy ủy quyền chăm sóc sức khỏe, đây đều là những tài liệu thiết yếu và bất cứ ai cũng nên chủ động soạn sẵn để đề phòng khi cần đến. Kiểm tra lại tên những người thụ hưởng trên các tài khoản hưu trí hay các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ để đảm bảo những lợi ích đó đến đúng người.

4.   Quản lý tài chính tuổi 50

Ở độ tuổi này, việc nghỉ hưu không còn xa nữa. Vì vậy, hãy dành nhiều thời gian hơn để suy nghĩ về thời điểm bạn muốn nghỉ hưu và mức chi tiêu có thể là bao nhiêu. Và bạn cũng nên nhìn nhận một cách trung thực về tình hình tài chính của bản thân.

Đây là lúc nên đóng góp tích cực hơn nữa cho tài khoản hưu trí. Ở tuổi 50, bạn vẫn nên đầu tư tiền vào một số lĩnh vực an toàn để tiếp tục sinh lời, đồng thời cũng dự phòng tình huống thị trường đột ngột bước vào giai đoạn suy thoái.

Để quản lý tài chính hiệu quả, tuổi 50 cần ghi nhớ những lời khuyên sau: Tiếp tục phân tích chi tiêu. Tìm người tư vấn để đánh giá việc phân bổ tài sản của bản thân: liệu ta có đang đầu tư đúng mức cho tương lai hay không, hay đầu tư quá nhiều vào cổ phiếu hoặc trái phiếu? Cuối cùng, hãy kiểm tra lại quyền lợi an sinh xã hội mà mình được hưởng, điều này sẽ giúp mỗi người nhận về chính xác những quyền lợi của bản thân.

5.   Quản lý tài chính tuổi 60 và 70

Đây là độ tuổi mà hầu hết mọi người đều không còn làm việc. Mặc dù vậy, vẫn có nhiều người sẵn sàng lao động thêm để đảm bảo tài chính cho bản thân.

Giai đoạn này là lúc bạn phân tích các nguồn thu nhập có khi nghỉ hưu, đồng thời cũng quan tâm đến tình hình sức khỏe và chi phí cho việc chăm sóc sức khỏe của bản thân. Lúc này, bạn cũng không nên ngừng đầu tư vì có thể bạn vẫn sống khỏe mạnh thêm hàng chục năm nữa, nên cần duy trì những khoản đầu tư đã có để giữ cho dòng tiền ổn định.

Quan-ly-tai-chinh-thong-minh-la-bao-hiem-tot-nhat-cho-cuoc-song-3

Một số điều cần thực hiện ở tuổi 60 và 70: Liệt kê tất cả các loại tài sản và nợ phải trả, cũng như những khoản mà người khác đang vay mượn. Từ đó, hoàn trả đầy đủ, không để bản thân vướng bận thêm vào nợ nần. Khi đang ở độ tuổi 60 và còn khỏe mạnh, hãy xem xét mua bảo hiểm dài hạn, lập kế hoạch chi tiêu cho các dịch vụ khác như dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà, chăm sóc dài hạn,... Bên cạnh tình hình tài chính, cần tập trung vào sức khỏe. Luôn năng động, học một kỹ năng mới, làm những gì mình thích.

Xem thêm: 10 lối tư duy thú vị từ các vĩ nhân có thể giúp bạn hưởng lợi suốt đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận