Nợ ân tình – Câu chuyện nhân văn xúc động

Hơn tất cả mình nợ bạn một ân tình, một tình cảm và cả một miếng khi đói và một gói khi no.

Diệu Nguyễn
16:00 08/07/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bạn nói bạn lên Sài Gòn khám bệnh, mình nghe xong mà mừng như nhặt được vàng. Bạn là người chơi thân với mình từ ngày xưa, ngày mình còn xíu xiu. Quý bạn lắm, thương bạn lắm, cũng nhiều kỷ niệm với bạn lắm…

Ngày bạn lên, mình chọn cái nhà hàng thật ngon, thật sang để mời bạn đến ăn tối. Trong bữa ăn, mình cùng bạn nói chuyện. Rồi bạn tâm sự, mẹ bị bệnh hiểm nghèo, bạn chạy vạy lo cho mẹ khỏi bệnh nên giờ gia cảnh cũng có chút khó khăn, thiếu thốn.

Mình chợt nhớ ngày xưa, ngày mình đói vất vưởng, bạn lén ba mẹ kêu mình qua nhà bạn ăn cơm. Buổi trưa, hai đứa thập thò ra sau bếp, lục đục chén dĩa, nồi chảo rồi bị mẹ bạn phát hiện. Tưởng đâu bị mẹ bạn chửi một trận te tua, ai dè bác chỉ cười cười rồi nghiêm nghiêm mặt nói: “Hai đứa ăn xong nhớ rửa chén úp lên, bày tùm lum là bị đòn đó nghe!”.

Ăn xong bữa cơm trưa hôm đó, trước khi về bạn dúi vào tay mình 56.000 ngàn, bảo: “Cất đi, mai tao phải ra thị xã đi học, có đói thì mày lấy tiền này mà ăn nghe”. Đó cũng là hôm cuối cùng mình gặp bạn vì mình bỏ xứ ra đi.

No-an-tinh-cau-chuyen-nhan-van-xuc-dong

Gần 20 năm mới gặp lại bạn, lòng mình nhiều cảm xúc quá. Nay bạn già hơn mình, mặc cái áo cũ hơn mình, đôi dép cũng chẳng còn lành lặn gì. Nhưng tình của bạn nhiều hơn mình, vừa ngồi vào bàn ăn, bạn liền nói: “Tao chưa ăn mấy cái này bao giờ, nhìn có vẻ mắc lắm. Mày ráng làm, để dành, đừng có mà tiêu xài phung phí nghe. Mày một thân một mình, lỡ có chuyện gì không có ai lo cho mày đâu. Tao có khó, có khổ thì cũng còn ông bà, cha mẹ. Mày rảnh thì về nhà tao chơi nghe, mẹ tao nhắc mày hoài”.

Nghe bạn nói xong mà mình rơm rớm nước mắt.

Ngồi ăn uống hàn nguyên mãi thì bữa ăn tối cũng kết thúc. Trước khi tiễn bạn về mình cầm phong bì đưa bạn bảo: “Mày cầm ít tiền mua quà cho mấy đứa cháu giúp tao. Với cả khám bệnh có khó khăn gì nhớ bảo tao”. Nhưng bạn gạt ra, không chịu nhận. Mình dúi mãi, nhắc lại chuyện 56.000 ngàn ngày xưa bạn mới chịu cầm. Thấy bạn cầm trong lòng mình vui lắm, bởi hơn tất cả mình nợ bạn một ân tình, một tình cảm và cả một miếng khi đói và một gói khi no.

Sưu tầm

Xem thêm: 3 câu chuyện ngắn nơi cửa Phật giúp ngộ ra trí huệ thâm sâu của cả đời người

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận