Người giàu mượn sức, người nghèo bán sức – Câu chuyện khiến bạn ngộ ra được nhiều điều

“Người giàu mượn sức, người nghèo bán sức” là một câu chuyện khiến bạn phải phải thay đổi tư duy nếu muốn trở nên giàu có và thành công.

Diệu Nguyễn
05:00 12/02/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Người giàu mượn sức, người nghèo bán sức”

Người ta thường nói “Người giàu mượn sức, người nghèo bán sức”, bạn nghĩ sao về câu nói này? Theo quan điểm của người viết, giữa người nghèo và người giàu không chỉ tồn tại khoảng cách về của cải mà còn tồn tại khoảng cách về tư duy. Vì sao lại nói như vậy? Câu chuyện giới đây sẽ cho bạn câu trả lời!

Ngày xưa, có một người nghèo tới mức không đủ ăn, đủ mặc. Tất nhiên, anh cũng tìm cách kiếm tiền nhưng vẫn không thể thoát khỏi tình trạng nghèo khó đó. Vì thế anh luôn phàn nàn với người khác về sự bất công của số phận, rằng anh có làm việc chăm chỉ đến đâu cũng không thể kiếm được nhiều tiền.

Một hôm, anh đến một ngôi chùa muốn cầu Phật cho mình giàu có, anh than thở với Đức Phật rằng: “Tại sao những người nghèo như chúng con dù vất vả làm lụng cả một ngày nhưng củ chỉ đủ tiền ăn uống qua ngày? Còn những những người giàu có lại vui vẻ cả ngày, không cần làm việc chăm chỉ vẫn ăn sung mặc sướng? Thật là rất bất công!”

Nghe người nghèo than vậy, Đức Phật hỏi: “Vậy ngươi cảm thấy như thế nào mới công bằng?”

Người nghèo dường như tìm thấy một tia hy vọng, vội vã đáp: “Nếu có thể hãy cho con và người giàu cùng một vạch xuất phát, làm những công việc giống nhau, con nghĩ chắc chắn bản thân sẽ kiếm được nhiều tiền hơn họ!”

Đức Phật nghe xong gật đầu cười nói: “Được thôi, vậy ta cho ngươi thời gian một tháng nhưng ngươi phải đồng ý với ta một chuyện, nếu kết quả không giống như ngươi nghĩ thì ngươi bắt buộc phải chấp nhận nó, không được kêu ca phàn nàn nữa”. Người nghèo nghe vậy hớn hở đồng ý ngay!

Nguoi-giau-muon-suc-nguoi-ngheo-ban-suc-cau-chuyen-nhan-van-1

 Vừa dứt lời, Đức Phật biến một người giàu thành người nghèo y hệt người nghèo kia, sau đó cho họ mỗi người một mảnh rừng giống hệt nhau và lập ra quy định: Bắt buộc phải chặt hết cây trong rừng trong vòng 1 tháng, cây chặt ngày nào có thể đem đi bán lấy tiền ngày đó.

Cứ như vậy, người giàu và người nghèo bắt đầu chặt cây trong rừng. Thế nhưng, ở trong khu rừng lại là hai cảnh tượng vô cùng khác nhau. Người nghèo từ lâu đã quen làm những công việc nặng nhọc, với anh, việc chặt cây đơn giản như cắt miếng bánh ăn vậy, chẳng mấy chốc anh đã đốn được rất nhiều cây, chất lên xe tải chở ra chợ bán lấy tiền. Sau khi kết thúc công việc hàng ngày, người nghèo sẽ mua rất nhiều thức ăn ngon để đãi mình và cũng thường đến các quán rượu để xả hơi. Người giàu chưa bao giờ làm việc nặng nhọc, cứ làm một lúc lại nghỉ, mồ hôi nhễ nhại, đến tối, người giàu cũng chỉ chặt nửa xe cây đưa ra chợ bán. Người giàu sẽ chỉ tiêu một phần nhỏ của số tiền để mua thức ăn, và giữ lại phần còn lại.

Sau vài ngày như thế này, thì một ngày nọ, người nghèo vẫn đi rất sớm để vào rừng chặt cây, còn người giàu thì đi tới khu chợ đông đúc gần đó, một lúc sau, anh đưa về hai người đàn ông quần áo rách rưới tới khu rừng của mình, họ không nói lời nào, lập tức bắt tay vào giúp người giàu chặt cây, trong khi người giàu thì đứng bên cạnh quan sát. Hai người đàn ông to khỏe, dưới sự chỉ huy của người giàu, chỉ trong vài giờ đã chặt mấy xe cây, người giàu mang cây ra chợ bán, rồi lại thuê thêm một vài người nữa tới chặt cây cho mình. Cuối ngày, ngoài tiền công cho người chặt cây, người giàu còn có tiền mua bánh bao, số còn lại để dành dụm

Chớp mắt thời hạn một tháng trôi qua, kết quả có lẽ ai cũng tưởng tượng được. Người nghèo dù miệt mài chăm chỉ chặt cây hằng ngày nhưng cũng chỉ chặt hết được một phần ba số cây trong rừng, số tiền hằng ngày kiếm được anh cũng đều dùng để tự thưởng cho bản thân, mua đồ ăn thức uống nên cuối cùng chẳng còn lại mấy đồng. Trong khi đó, người giàu thì ngược lại, cùng với sự giúp đỡ của người khác anh đã chặt hết số cây trong rừng, tiết kiệm được rất nhiều tiền, thậm chí anh ta còn dùng số tiền kiếm được thực hiện thêm một số vụ làm ăn buôn bán khác, nên chẳng mấy chốc tiền đẻ ra tiền. Sau cùng người giàu vẫn cứ là người giàu.

Ý nghĩa đằng sau câu chuyện “Người giàu mượn sức, người nghèo bán sức”

Chúng ta ai cũng muốn làm giàu, thoát khỏi tình trạng đói nghèo vì thế mọi người sẽ đều vì tiền mà làm việc. Nếu gặp may, thuận buồm xuôi gió thì bạn có thể thay đổi hiện trạng một cách suôn sẻ, thực hiện được ước mơ làm giàu. Thế nhưng, ở đời mấy ai có được may mắn này. Hầu hết mọi người chỉ biết chăm chỉ làm việc, nhận những đồng lương cố định, nhìn người khác làm giàu rồi oán than số phận bất công, đổ lỗi cho người khác.

Nguoi-giau-muon-suc-nguoi-ngheo-ban-suc-cau-chuyen-nhan-van-2

Thế nhưng, một thực tế dễ nhận thấy trong cuộc sống là trong cùng một điều kiện trong khi người nghèo chỉ biết lao vào kiếm tiền, tiêu hết rồi lại lao vào kiếm tiền để rồi kết quả nhận được chẳng có bao nhiêu. Trong khi người giàu thì khác, ban đầu họ cũng chăm chỉ kiếm tiền nhưng họ không chỉ biết tích lũy mà còn có tư duy đi mượn lực từ bên ngoài, biết dựa vào sức người khác để làm giàu cho bản thân, thậm chí là đi vay tiền của người khác để kiếm tiền. Con đường kiếm tiền càng nhiều bao nhiêu thì tiền cũng sẽ tự nhiên mà nhiều bấy nhiêu.

Muốn trở nên giàu có và thành công, tư duy “mượn lực” là vô cùng cần thiết, khi bạn biết tận dụng “nhân tài” góp sức cho mình, bạn có thể thành công chỉ với một nửa công sức, bớt phải đi nhiều đường vòng hơn. Đó cũng là ý nghĩa mà câu chuyện “Người giàu mượn sức, người nghèo bán sức” muốn truyền tải đến bạn!

Xem thêm: Lúc khó khăn mới biết ai là bạn, lúc hoạn nạn mới biết bạn là ai

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận