“Nam không cưới năm, nữ không gả sáu” có nghĩa gì?

“Nam không cưới năm, nữ không gả sáu” là câu nói được lưu truyền bởi người xưa. Vậy câu nói này có ý nghĩa gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Diệu Nguyễn
15:00 22/12/2021 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong cuộc sống sẽ có người này, người kia, không ai là hoàn hảo vẹn toàn. Vậy gặp kiểu người nào ta không nên giao lưu và kiểu người nào không nên chọn làm bạn đời?

Những câu ca dao, tục ngữ mà người xưa truyền lại đều trải qua mấy ngàn năm đúc kết. Vì thế, thường có giá trị lớn, có ý nghĩa giáo dục, khuyên răn, nhằm giảm bớt những vất vả cho đời sau.

Vậy câu tục ngữ “Nam không cưới năm nữ không gả sáu” có ý nghĩa gì?

“Nam không cưới năm nữ không gả sáu”: Nam không cưới năm là gì?

“Nam không cưới năm” ý chỉ rằng có năm kiểu phụ nữ mà nam nhân không nên lấy.

Nam-khong-cuoi-nam-nu-khong-ga-sau-co-nghia-gi-1

1.   Kiểu người không biết chừng mực

Bất kể là thời xưa hay thời nay, vợ chồng đối với nhau luôn phải đặt sự chung thủy lên hàng đầu. Thế nhưng có nhiều người phụ nữ lại sớm nắng chiều mưa, không biết chừng mực, gieo rắc tình cảm khắp mọi nơi, thậm chí là cắm sừng chồng mình. Kiểu người như vậy không nên lấy làm vợ.

2.   Kiểu người không hiếu thuận

Hiếu thuận là một đức tính cần phải có của một người, dù là bố mẹ đẻ hay bố mẹ chồng cũng đều phải hiếu thuận như nhau. Từ việc hiếu thảo ta có thể nhìn thấy phẩm hạnh của một người phụ nữ. Người có sự tôn trọng, biết yêu quý bố mẹ hai bên thường có trái tim lương thiện, biết giữ hòa khí, phẩm hạnh đoan trang. Cưới về mọi việc trong nhà sẽ suôn vẻ, không khí gia đình vui vẻ. Còn nếu cưới những người không hiếu thảo gia đình sẽ dễ lục đục, bất hòa.

3.   Kiểu người yêu tiền

Trong xã hội sẽ có một vài người phụ nữ có suy nghĩ chồng chịu trách nhiệm kiếm tiền nuôi gia đình, còn vợ chỉ chăm sóc sắc đẹp và con cái. Rồi hở một tí là lại mua túi xách, quần áo, mỹ phẩm… tiêu tiền như nước, không biết tiết kiệm. Kiểu phụ nữ như vậy gả đi làm dâu sẽ khiến gia đình chồng cảm thấy lo lắng, không vui.

4.   Kiểu người không nói đạo lý

Kiểu phụ nữ này thường lấy mình làm trung tâm, hông phân biệt đúng sai. Nếu lấy về hai người sẽ rất khó để nói chuyện hòa hợp, kéo dài hôn nhân như vậy sẽ khiến đôi bên cùng mệt mỏi, liên lụy đến cả những người xung quanh.

5.   Kiểu người quá tự cao

Phụ nữ quá tự cao sẽ tự cảm thấy bản thân mình là tốt đẹp nhất, gặp phải chuyện nhỏ liền nói chia tay, ly hôn… không vừa ý sẽ nói ra những lời làm tổn thương người khác. Thường kiểu phụ nữ như vậy sẽ không có suy nghĩ thật lòng, thật dạ cùng bạn gắn bó cả đời, vì thế nếu lấy vợ nên tránh kiểu người như vậy.

“Nam không cưới năm nữ không gả sáu”: Nữ không gả sáu là gì?

“Nữ không gả sáu” ý nói đến những kiểu đàn ông mà phụ nữ không nên lấy làm chồng.

Nam-khong-cuoi-nam-nu-khong-ga-sau-co-nghia-gi

1.   Kiểu đàn ông không hiếu thuận

Chữ hiếu là phẩm chất phải có ở mỗi người. Khi một người đàn ông không hiếu thuận với chính bố mẹ ruột của mình thì bạn còn hy vọng anh ta sẽ đối xử tốt với bạn và gia đình bạn sao? Người không thiếu thuận ở đời thường rất ích kỷ, chỉ sống vì bản thân. Vì thế, chọn người làm chồng nên tránh kiểu đàn ông này.

2.   Kiểu đàn ông quá lười biếng

“Cần cù bù thông minh”, dù người đàn ông không thông minh nhưng nếu chăm chỉ vẫn có thể mang lại cho bạn cuộc sống ấm no, đầy đủ. Nhưng một người lười biếng thì chẳng bao giờ giúp bạn có được ngày tháng tươi đẹp, vô lo vì bản thân anh ta còn chẳng lo nổi mình lấy gì mà lo cho bạn.

3.   Kiểu đàn ông không biết cố gắng

Chỉ có những người đàn ông biết nỗ lực, biết cố gắng thì mới mang đến cho bạn ngày tháng tốt đẹp, hạnh phúc. Còn người chỉ biết ngồi ăn chờ chết, mỗi ngày trôi qua đều là một mớ hỗn độn thì bạn nên tránh xa, không nên dây vào chỉ tổ thiệt thân mà thôi.

4.   Kiểu đàn ông thích cờ bạc

Trên đời không thiếu những người vì yêu thích cờ bạc làm tán gia bại sản, kéo cả gia đình đi đến bước đường cùng. Người xưa nói “mười lần đánh cược chín lần thua”, trò chơi đỏ đen nếu đã thấm vào máu thì khó mà bỏ. Với kiểu người như vậy bạn nên tỉnh táo, không nên lấy làm chồng, nếu không người khổ chỉ có chính bạn mà thôi.

5.   Kiểu đàn ông đa tình

Kiểu đàn ông đa tình, thích trêu hoa ghẹo nguyệt, người như vậy dù trước mặt có thề thốt yêu thương bạn thì sau lưng cũng cắm cho bạn vài cái sừng. Vì thế, để không đau khổ về sau bạn nên tránh thật xa kiểu người này.

6.   Kiểu đàn ông vô dụng

Kiểu đàn ông vô dụng là kiểu đàn ông thất bại nhất, không làm việc gì ra hồn. Kiểu người như vậy thì cả đời chỉ sống trong thất bạn, chán nản. Nếu là phụ nữ bạn không nên lấy kiểu đàn ông như vậy.

Trên đây là ý nghĩa đại khái của câu tục ngữ “Nam không cưới năm, nữ không gả sáu” mà mọi người nên suy ngẫm để không phải lấy nhầm người lãng phí cả thanh xuân, thậm chí phá hủy cả cuộc đời mình.

Xem thêm: Triết lý một nửa ai cũng nên ngẫm để cuộc sống được vui vẻ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận