Cậu bé giúp người vô gia cư, về nhà bị bố khiển trách: Lý do thức tỉnh nhiều người về lòng lương thiện

Lòng lương thiện chỉ thật sự đúng khi nó xuất phát từ tâm chứ không nên là sự khiên cưỡng hay gượng ép, không phải là yêu cầu người khác nên làm gì mà tự nhắc bản thân nên làm gì.

Diệu Nguyễn
11:14 09/12/2021 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Hai cậu bé giúp đỡ người vô gia cư” thức tỉnh nhiều người về lòng lương thiện

George sinh ra tại thành phố Budapest của Hungary, điều mà ông luôn tự hào trong cuộc đời mình là lúc nhỏ ông đã nhận được sự giáo dục rất tốt từ cha mình. Cha chạy cho ông mọi điều trong cuộc sống, trong đó bài học về lòng lương thiện là bài học mà ông luôn khắc ghi trong lòng.

Có một lần, George sau khi đi chơi về đã hào hứng kể với cha mình “Cha, hôm nay con đã làm được một việc tốt ạ”.

Người bố nghe con nói vậy thì vui vẻ mỉm cười: “Việc tốt mà con đã làm hôm nay là gì?”

Long-luong-thien-khong-nen-la-su-khien-cuong-hay-guong-ep-1

George kể với bố, buổi chiều cậu cùng với một người bạn của mình là Tony ra công viên chơi thì gặp một người đàn ông vô gia cư đang ngồi co ro bên góc đường. Đó là một ông lão già yếu và rất đáng thương.

Thấy vậy, George dừng lại nói với bạn mình: “Hay chúng ta cùng giúp ông cụ kia nhé”

Thấy Tony không có phản ứng gì, George lại tiếp tục nó “Trong túi cậu có 1 đô phải không? Chúng mình đi mua cho ông cụ kia một ổ bánh mì nhé?”

Tony nghe thấy vậy thì vội ôm túi, lắc đầu: “Nhưng đây là tiền mẹ cho tớ mua sữa mà”

George nghe xong thì tức giận nói với Tony: “Chúng ta nên học cách làm người lương thiện, làm việc tốt, cậu không nên ích kỷ chỉ nghĩ cho bản thân mình như thế”.

Nghe George nói thế Tony ngượng ngùng đỏ mặt, dù tỏ ra không bằng lòng nhưng cậu vẫn phải móc tiền từ túi ra để mua bánh mì cho ông lão vô gia cư kia.

Sau khi kể cho cha mình mình nghe George ngẩng cao mặt mong chờ nghe lời khen ngợi từ cha. Thế nhưng, cha câu đã lắc đầu và nói: “Việc con làm hôm nay không phải là một việc tốt thật sự”

George nghe xong thì tỏ ra không phục liền hỏi lại: “Tại sao vậy cha?”

Người cha liền nói: “Giúp đỡ người người khác, có lòng lương thiện đương nhiên là việc tốt, nhưng phải xem cách mà con giúp đỡ người đó như thế nào. Nếu con đã muốn làm người tốt, giúp đỡ ông cụ lang thang kia thì sao không dùng tiền của chính mình mà lại lấy tiền của Tony để lấy danh nghĩa giúp đỡ người khác. Điều đó đối với Tony chẳng khác nào là cướp, thật không công bằng với cậu ấy”.

Nói xong câu đó, người cha ngừng một lúc rồi nói tiếp: “Vậy con định làm gì tiếp theo”.

George nghe xong suy ngẫm một hồi lâu thì nhận ra bản thân đã sai như thế nào, cậu bèn nói với cha: “Con muốn đem tiền tiêu vặt của mình cho ông cụ lang thang kia mua đồ ăn ạ!”. Vừa nói xong câu, George cầm lấy số tiền tiêu vặt của mình chạy ra ngoài.

Bài học về lòng thương thiện từ câu chuyện “Hai cậu bé giúp đỡ người vô gia cư”

Câu chuyện lúc nhỏ đã để lại cho George bài học khó quên. Sau này, George trưởng thành đi theo con đường kinh doanh đầu tư cổ phiếu nhưng vẫn không quên những công việc tình nguyện, từ thiện.

Trong một lần phỏng vấn, George có trả lời: “Lương thiện là một phẩm chất mà bất kỳ ai trong chúng ta cũng đều nên theo đuổi. Tuy nhiên, xin hãy nhớ một điều rằng, đừng bao giờ lấy cái gọi là lương thiện ra để ép buộc người khác bởi vì lòng lương thiện không phải là yêu cầu người khác nên làm gì mà là tự nhắc nhở bản thân mình nên làm gì”.

Long-luong-thien-khong-nen-la-su-khien-cuong-hay-guong-ep-2

Lòng lương thiện xuất phát từ tâm mỗi người, là sự giúp đỡ người khác một cách vô tư, không khiên cưỡng hay gượng ép, đó mới chính là bản chất của lương thiện.

Ở đời có luật nhân quả, lòng tốt của mỗi người sẽ không bao giờ là lãng phí. Khi bạn cho đi, bạn có thể sẽ nhận lại được vào những lúc bản thân không ngờ tới. Vì thế, trong cuộc sống hằng ngày hãy đối xử tử tế chân thành với những người quanh mình. Hãy giúp đỡ họ bằng lòng chân thành xuất phát từ trái tim, bằng sự vui vẻ, nhiệt tình.

Xem thêm: Giúp đỡ người khác đừng quên giữ lại phẩm giá cho họ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận