Kết thân nơi công sở - Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Kết thân nơi công sở, nghe thì có vẻ buồn cười nhưng không phải là không thể. Bởi từ trong buồn đất hoa sen vẫn có thể mọc lên tỏa hương thơm ngát đấy thôi!

Diệu Nguyễn
15:00 22/07/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tôi có một đứa nhân viên, nó gọi tôi là chú, xưng con. Nó là đứa đích thân tôi tuyển dụng vào, nếu không tính việc cứng đầu, bồng bột do tuổi trẻ ra thì nó ổn về mọi mặt. Ngoài công việc nó rất thân với thôi, nó đúng kiểu gen Z ngày nay, cái gì ra cái đấy, dám nói nói cãi và đặc biệt rất rạch ròi, công tư phân minh. Tôi rất thích cái tính đó của nó, vì trông chân thành lắm

Một hôm, hai chú cháu đi cà phê, tôi hỏi nó: “Bây giờ có chỗ trả mày 15 triệu (lương nó đang 9 triệu), chế độ đãi ngộ tốt, công việc cũng tương đương thì mày có nhảy việc không?”.

“Không!”, nó trả lời không cần suy nghĩ.

“Thế nếu người ta trả 20 thì sao?”, tôi hỏi tiếp.

“Không!”, nó trả lời xong thì mở cặp mắt to nhìn tôi hồi lâu.

“Tại sao lại không?”, tôi tò mò hỏi tiếp.

“Tại vì ở đây con được học, có chú dạy nên còn nhìn thấy được mục tiêu cuộc đời mình, nhìn thấy được không gian để phát triển nên con không đi”, nó bình tĩnh trả lời tôi.

ket-than-noi-cong-so-cau-chuyen-nhan-van-dang-ngam

“Thế bây giờ người trả trả mày 30 triệu mày có đi không?”, tôi lại tiếp tục đặt câu hỏi cho nó.

“Không ạ!”, lần này nó trả lời rất dứt khoát.

“Mày sẽ đi thôi, vì nếu mày không đi tao cũng sẽ bắt mày đi cho bằng được”, tôi cười nói.

“Vì sao ạ?”, lúc này nó hỏi lại với gương mặt ngơ ngác.

“Vì người dám trả 30 triệu để thuê mày ở thời điểm hiện tại tức là người ta thực sự công nhận năng lực của mày và nhìn thấy được sự phù hợp của mày với công ty người ta. Với cả, người ta có thể trả gấp 3 lần mức lương tao trả cho mày hiện tại, nghĩ là nội lực của người ta cao hơn tao. Như thế mày đi chắc chắn sẽ học được nhiều điều hơn và phát triển tốt hơn ở đây. Mày chọn ở lại vì giá trị vô hình tao trao cho mày, thật ra thì cũng là vì mày tôn trọng tao hơn đồng tiền, tao rất trân quý điều đó. Chính vì thế tao cũng sẽ tôn trọng mày bằng cách đưa mày đến nơi tốt hơn cho sự phát triển của mày. Hiểu không?”, tôi nói một mạch rồi trầm ngâm nhìn nó.

“Dạ, con hiểu rồi ạ”, nó cúi đầu nói.

Hai chú cháu lại im lặng, trầm ngâm nhìn về dòng xe đang tấp nập trên đường…

Người ta bảo công sở là nơi để đi làm không phải là nơi để kết thân. Nói vậy cũng chẳng sai, bởi công sở như cái xã hội thu nhỏ vậy, ở đó vốn đầy rẫy thị phi, tranh giành, đấu đá. Thế nhưng, giữa chốn bùn lầy thị phi ấy, đâu đó vẫn có tình người, vẫn có những bông sen mọc lên tỏa hương thơm ngát…

Xem thêm: Ly hôn vì 2 hộp quà – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận