Công thức thành công của người tài giỏi: Hoàn thành quan trọng hơn hoàn hảo

Công thức thành công của người tài giỏi chính là họ hiểu được, so với hoàn hảo hoàn thành quan trọng hơn, so với lời nói hành động có ích hơn.

Diệu Nguyễn
09:00 29/05/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo đuổi sự hoàn hảo có đúng không?

Ngày xưa, có một thuyền phu vô tình nhặt được một viên ngọc trai cực kỳ sáng, khiến anh ta vui mừng vô cùng. Nhưng khi xem kỹ viên ngọc trai, anh phát hiện ra nó có một vết nứt rất nhỏ. Điều này khiến anh cảm thấy khó lòng chấp nhận được. Vì vậy, anh đi tìm một con dao để mài nhẵn vết nứt trên viên ngọc. Mài đi mài lại, vết nứt cuối cùng cũng biến mất, nhưng viên ngọc trai cũng vì vậy mà trở thành một đống những mảnh vụn.

Theo đuổi sự hoàn hảo là chuyện tốt, nhưng rất nhiều khi nó lại vô tình đem đến cho bản thân và người khác những gánh nặng không cần thiết. Thậm chí, nó còn khiến bản thân bị nhốt trong cái bóng của sự hoàn hảo, không thoát ra được.

Một vị đại sư trước khi chết muốn tìm một người thừa kế mình. Ông nói với hai đệ tử mà mình tin tưởng nhất vào rừng tìm cho ông một chiếc lá hoàn hảo nhất đem về.

Đại đồ đệ mang về một chiếc lá và nói: “Thưa thầy, con không tìm được chiếc lá hoàn hảo nhất, vì thế con đem về cho thầy một chiếc lá hoàn chỉnh”.

Người đồ đệ còn lại chỉ chăm chăm đi tìm chiếc lá hoàn hảo nhất, ở trong rừng cả nửa ngày trời rồi quay về với tay không. Rồi nói với thầy rằng: “Trong rừng lá tuy nhiều, nhưng con không tìm được chiếc lá hoàn hảo nhất

Người thầy mỉm cười, rồi quyết định trao lại quyền thừa kế cho đại đồ đệ của mình. Bởi lẽ, trên thế gian vốn dĩ không tồn tại chiếc lá hoàn hảo. Thiếu sót mới là diện mạo vốn có của vạn vật trên đời. Công thức thành công của một người chính là biết chấp nhận sự không hoàn hảo ấy.

Cong-thuc-thanh-cong-cua-nguoi-tai-gioi-hoan-thanh-quan-trong-hon-hoan-hao-1

Người xưa có câu: "Mai tu tốn tuyết tam phân bạch, tuyết khước thâu mai nhất đoạn hương”. Ý muốn nói, trên đời không có gì là hoàn hảo cả, hoa đào và bông tuyết đều là đại diện cho xứ lạnh, chúng luôn tị nạnh nhau rằng mình là tuyệt sắc nhất. Nhưng công bằng mà nói, khi nhắc tới tinh khiết thanh thần, hoa đào phải nhường bông tuyết 3 phần. Nhưng nói về hương thơm, bông tuyết tuyệt đối không thể bằng hoa đào.

Việc mù quáng theo đuổi sự hoàn hảo chỉ khiến bạn rơi vào vòng xoáy của sự điên cuồng. Bạn sẽ không biết mình đã phải đánh đổi những gì để có được sự hoàn hảo ấy. Khi đó, nó không còn gọi là theo đuổi nữa, mà gọi là cưỡng cầu.

Công thức thành công: Hoàn hảo suy cho cùng chính là hoàn thành và hoàn thiện

Trên mạng có một chủ đề bàn tán như này: Cứ theo đuổi sự hoàn hảo, để rồi cuối cùng vẫn không nên được chuyện gì, không có gì trong tay thì phải là sao?

Phía dưới phần bình luận có một câu trả lời nhận được rất nhiều lượt yêu thích rằng: Sợ hãi thất bại ngay từ đầu đã là thứ cản trở chúng ta.

Đối với không ít những người theo đuổi sự hoàn hảo mà nói: Không phải họ đang tận hưởng niềm hạnh phúc của việc theo đuổi sự hoàn hảo, mà là họ đang trốn tránh nỗi sự của sự thất bại. Biểu hiện của kiểu tâm lý này chính là, một là phải hoàn hảo theo ý tôi muốn, hai là không làm gì hết.

Cong-thuc-thanh-cong-cua-nguoi-tai-gioi-hoan-thanh-quan-trong-hon-hoan-hao

Lúc còn nhỏ khi bị thầy cô đặt câu hỏi, chúng ta luôn sợ rằng câu trả lời của mình chưa phải là tốt nhất. Thế là do dự cả ngày trời rồi vẫn nói: “Em không biết!”. Thậm chí, vấn đề không hiểu cũng không dám dơ tay hỏi lại. Bởi lẽ, chúng ta không dám làm người duy nhất không hiểu.

Sau này, khi lớn lên, lúc viết kế hoạch dự án hay chương trình, cứ viết rồi lại xóa, xóa rồi lại viết. Cuối cùng chỉ còn lại một trang giấy trắng trống trơn.

Nhưng bạn cần biết rằng, hoàn hảo không phải là yêu cầu hà khắc với bản thân ngay từ đầu. mà nó là kết quả của quá trình không ngừng điều chỉnh trong khi hành động.

Người tài giỏi luôn theo đuổi sự hoàn hảo, nhưng họ đồng thời cũng tiếp nhận không hoàn hảo của bản thân. Đó là công thức thành công của họ, mà người bình thường khó lòng làm được. Bởi lẽ, người tài giỏi không bao giờ chỉ nghĩ, họ lựa chọn làm, lựa chọn hành động. Cứ làm đi, rồi bạn sẽ biết điều gì đang diễn ra. Cứ làm rồi bạn sẽ biết cách điều chỉnh cho phù hợp với bản thân. Đó mới là tâm thái của những người cao thủ, với họ hoàn thành quan trọng hơn hoàn hảo, hành động quan trọng hơn lời nói.

Trước khi theo đuổi sự hoàn hảo hãy cho pháp bản thân được sai lầm

Một bài nói chuyện của TED đã từng trích dẫn ví dụ này: Việc lập trình thường bao gồm rất nhiều chỉ dẫn, đôi khi chỉ cần một dấu chấm phẩy cũng có thể quyết định sự thành công hay thất bại. Có thể nói, lập trình là một công việc đòi hỏi rất nhiều sự hoàn hảo. Dù vậy, nó cũng phải trải qua rất nhiều những lần thử nghiệm, cho đến khi khoảnh khắc kỳ diệu xuất hiện. Đó là khoảnh khắc thông báo chương trình đã hoàn thành.

Một thứ dù có hoàn hảo tới đâu, nếu không trải qua vài ba lần thất bại thì cũng không thể thành công. Thành công, không phải vì bạn theo đuổi sự hoàn hảo, mà là do bạn dũng cảm chấp nhận và vượt qua được thất bại mà thôi.

Cong-thuc-thanh-cong-cua-nguoi-tai-gioi-hoan-thanh-quan-trong-hon-hoan-hao-3

Cuộc đời không giống như nấu ăn, chỉ cần chuẩn bị tất cả nguyên liệu gọn gàng, xong xuôi đâu ra đấy rồi mới đi nấu được. Hãy học cách chấp nhận rằng bản thân có những điều không hoàn hảo. Rồi dựa trên cơ sở này dần dần thay đổi, hoàn thiện, nâng cao, từ từ thoát khỏi sự căng thẳng và bất lực vô hình mà sự hoàn hảo đem lại.

Bắt đầu từ hôm nay, bạn đừng sống vì sự hoàn hảo mơ hồ nữa. Mà hãy sống vì sự dũng cảm, dám chấp nhận bản thân và dám hành động!

Xem thêm: Muốn kiếm nhiều tiền phải có tư duy đúng đắn: 3 loại tư duy kiếm tiền bạn nên nắm vững!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận