Cổ nhân nói: “Có tiền không tới 3 nơi, hết tiền không gần 2 người” – Không nhớ kỹ nghèo muôn đời!

“Có tiền không tới 3 nơi, hết tiền không gần 2 người” – Câu nói này của cổ nhân như một lời cảnh báo, nếu biết cách chiêm nghiệm và tham khảo thì có thể tránh được những tai họa không đáng có.

Diệu Nguyễn
05:00 10/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cổ nhân nói: “Có tiền không tới 3 nơi”

Người ta thương nói “tiền không phải là tất cả”, nhưng thiếu tiền cuộc sống sẽ muôn đường khốn khó. Tiền liên quan đến mọi mặt sản xuất và đời sống của con người. Không phải tự dưng mà nhiều người thường đánh mất bản thân khi có nhiều tiền trong tay. Họ luôn muốn phung phí, muốn tận hưởng mọi thứ mà trước đây chưa từng được hưởng.

Để tránh tình trạng này người xưa mới có câu “Có tiền không tới 3 nơi”. Vậy đó là những nơi nào?

Có tiền không tới nơi thị phi

Khi có tiền trong tay, việc giao du và xây dựng quan hệ rộng rãi là điều ai cũng phải làm. Tuy nhiên, bao nhiêu người trong số đó có thể đối xử chân thành, thật lòng thật dạ với bạn? Bao nhiêu người chỉ nhìn vào tiền bạc trong tay người giàu để gắng sức lợi dụng?

Không phải ai trong chúng ta cũng có đủ sự tỉnh táo để đương đầu với những cám dỗ của nơi thị phi. Không ít người thậm chí tan cửa nát nhà, vợ con ly tán chỉ vì phạm phải sai lầm nhất thời.

Co-tien-khong-toi-3-noi-het-tien-khong-gan-2-nguoi-4

Bên cạnh đó, những nơi có thị phi không thể thiếu sự góp mặt của rượu bia. Đây là nhân tố thường thấy trên bàn tiệc, cũng là con dao hai lưỡi đối với sức khỏe và tính mạng của một người.

Chính vì vậy trong câu nói “Có tiền không tới 3 nơi” của người xưa, thị phi đứng đầu.

Có tiền không tới sòng bạc

Có thể nói, sòng bạc như một cái động sâu không đáy, chỉ cần sa chân vào thì rất khó để rút ra. Ban đầu ai cũng tự nhủ “chỉ chơi một chút cho vui”, nhưng dần dà cái “một ít” đấy lại trở thành “nhiều và nhiều hơn nữa”.

Khi có tiền, bước chân vào sòng bạc chính là lúc bạn lấy toàn bộ gia sản, tính mạng, thậm chí là sự yên ổn của nửa đời sau ra để đánh cược may rủi. Mà từ xưa đến nay có mấy người thực sự may mắn trên sòng bạc đỏ đen?

Có tiền không tới nơi bắt quàng làm họ

Khi bạn trở nên giàu có bạn sẽ thấy xung quanh sẽ bắt đầu xuất hiện rất nhiều người “thấy sang bắt quàng làm họ”. Đó có thể là người quen đã lâu không gặp, cũng có thể là họ hàng ở xa vốn không qua lại với nhau, hoặc là những kẻ tiểu nhân xảo quyệt thích tìm lợi ích cho mình,…

Co-tien-khong-toi-3-noi-het-tien-khong-gan-2-nguoi-2

Ở đời, thêm một chuyện không bằng bớt đi một chuyện, nhất là chuyện của người khác thì tốt nhất không nên xen vào. Nếu thấy ai làm thân bạn đều dễ dàng chấp nhận, thì kết quả nhận lại chỉ có phiền não mà thôi.

Người xưa nói “Có tiền không tới 3 nơi”, đến bây giờ câu nói này vẫn còn nguyên giá  trị. Khi có tiền tốt nhận bạn nên giữ vẻ khiêm tốn, đừng cố gắng phô trương, cũng đừng tiêu xài hoang phí. Đừng để đến khi mất đi rồi mới thấy hối hận, lúc đó chuyện cũng đã muộn rồi!

Cổ nhân nói “Hết tiền không tới gần 2 người”

Thứ nhất là kẻ “gió chiều nào che chiều ấy”

Loại người như vậy thường rất giỏi ngụy trang, bề ngoài thì đối xử hết lòng hết dạ với bạn, đi đâu cũng nghĩ đến và quan tâm bạn. Nhưng thực tế thì không, họ chỉ thể hiện điều đó khi bạn còn nhiều giá trị để họ lợi dụng mà thôi. Đến khi bạn sa cơ thất thế họ chính là những người đầu tiên “làm phản”.

Co-tien-khong-toi-3-noi-het-tien-khong-gan-2-nguoi-5

Trong khi bạn đối xử với họ như bạn tốt, họ thì lại sẵn sàng “đâm sau lưng” ngay khi có cơ hội. Những thành quả lao động vất vả của bạn có sẽ bị họ chiếm vào túi riêng. Lúc đó, bạn đã mất giá trị rồi nên họ sẽ không cần giả bộ nữa.

Do đó, khi gặp phải kiểu người gió chiều nào che chiều ấy thì phải cẩn trọng, minh bạch về tiền bạc và công sức để không phải chịu thiệt thòi.

Thứ hai là những kẻ đạo đức giả

Ở đời, những người đạo đức giả là những kẻ có nội tâm xấu tính, lúc nào cũng tự cho mình là đúng và coi thường người khác, nhất là những người không bằng mình hoặc không có tiền.

Co-tien-khong-toi-3-noi-het-tien-khong-gan-2-nguoi-6

Khác với kiểu người ở trên thường ra vẻ xởi lởi quan tâm, kiểu người đạo đức giả đối xử lạnh nhạt với người khác. Nếu có điều gì khiến họ đối xử thân thiện, tốt đẹp thì chắc chắn là có mục đích đằng sau. Điều khó chịu nhất là loại người này là họ thường đứng ở khía cạnh đạo đức để nói ra những lời “đâm thấu tim gan” người khác. Họ sẽ không thông cảm cho sự khó chịu hay xấu hổ của bạn mà chỉ tranh thủ “giẫm đạp” càng nhiều càng tốt. Bởi càng dìm người khác xuống thì họ càng đứng cao hơn.

Vì thế, dù là khi có tiền hay không có tiền bạn đều phải luôn tỉnh táo để nhìn rõ loại người này để tránh tổn hại đến bán thân.

Xem thêm: 7 bài học ngắn thay đổi cuộc đời bạn: Trên đời cái gì phù hợp với bạn là cái tốt nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận