Vượt nghịch cảnh, cô giáo khuyết tật hết mình cống hiến cho giáo dục đặc biệt

Dù không thể đi lại bình thường, nhưng cô giáo khuyết tật Trần Ngọc Điệp vẫn miệt mài truyền dạy kiến thức, kỹ năng và cả sự lạc quan cho các em nhỏ khuyết tật.

Diệu Nguyễn
12:00 10/05/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sinh ra vốn khỏe mạnh, nhưng cơn sốt bại liệt năm 3 tuổi đã khiến chị Trần Ngọc Điệp (40 tuổi, quê Củ Chi, TP.HCM) không thể đi lại bình thường như bạn bè cùng trang lứa. Theo lời bố mẹ chị kể lại, năm ấy chị lên cơn sốt cao, kéo dài khiến chị mê man, toàn thân không cử động được. Khi được bác sĩ chẩn đoán là sốt bại liệt, ba mẹ chị bàng hoàng trong nước mắt, Dù gia đình cố gắng đưa con gái đi chạy chữa khắp nơi nhưng đều nhận được cái lắc đầu vô vọng. Cánh cửa cuộc đời cứ thế đóng sầm lại trước mắt cô bé Ngọc Điệp khi ấy.

Dù không có một đôi chân lành lặn, nhưng từ nhỏ Ngọc Điệp đã ước mơ bản thân trở thành cô giáo. Con đường ấy chưa bao giờ là dễ dàng với một cô gái khuyết tật như  Ngọc Điệp, nhưng chưa bao giờ cô gái 8X từ bỏ.

co-giao-khuyet-tat-het-minh-cong-hien-cho-giao-duc-dac-biet

Sau nhiều nỗ lực, Ngọc Điệp cũng tốt nghiệp ra trường và trở thành cô giáo. Thấu hiểu nỗi đau mà những đứa trẻ khuyết tật phải gánh chịu, tháng 10/2008 Ngọc Điệp xin vào giảng dạy tại Trường nuôi dạy trẻ em khuyết tật huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh.

Dạy trẻ khuyết tật là một công việc vô cùng khó khăn, kể cả với những người khỏe mạnh. Xác định trước tinh thần nên ngay từ những ngày đầu dù muôn vàn khó nhọc chị vẫn kiên trì nỗ lực, tận tâm dìu dắt các em học sinh với tâm niệm: đủ yêu thương, đủ kiên nhẫn chúng ta sẽ tạo ra những hạt giống tốt lành.

co-giao-khuyet-tat-het-minh-cong-hien-cho-giao-duc-dac-biet

15 năm qua, cô giáo khuyết tật - Trần Ngọc Điệp không chỉ là một giáo viên mẫu mực, mà còn là người mẹ thứ 2 của các em học sinh tại trường. Ngoài dạy kiến thực, chị còn dạy các con sự lạc quan, thái độ sống tích cực, giúp các con có thêm nhiều động lực để vượt qua những khó khăn, mặc cảm vươn lên trong cuộc sống.

Khi nhắc đến Ngọc Điệp, ngoài danh xưng cô giáo khuyết tật mọi người còn biết đến cô với vai trò “cờ thủ” bởi khả năng chơi cờ vua vô cùng xuất sắc và từng giành được rất nhiều huy chương.

Khi được hỏi quân cờ yêu thích nhất trên bàn cờ vua, chị Điệp đã nhận rằng mình giống quân tốt nhất. “Quân tốt là quân nhỏ bé nhất trên bàn cờ, mỗi bước di chuyển chỉ đi thẳng và đi rất chậm, thế nhưng nó lại luôn ẩn chứa nhiều năng lượng. Khi có chiến thuật và hướng đi rõ ràng, quân tốt hoàn toàn có thể phong mã thành quân xe, quân tượng, tạo ra các thế cờ cao hơn trên bàn cờ. Nó cũng giống như cuộc đời của mình, có thể đi chậm vài bước vì dị tật, nhưng mình luôn hướng về phía trước vì một tương lai tươi sáng”, chị cho biết.

Theo Lao Động

Xem thêm: Vượt nghịch cảnh, cô dược sĩ khuyết tật nỗ lực kiếm tiền để sống tự lập

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận