3 cạm bẫy hủy hoại tương lai: Chung quy là bởi chữ “Tham”

Càng nhận ra 3 cạm bẫy hủy hoại tương lai này sớm bạn sẽ ít bối rối hơn về lựa chọn của mình, con đường phía trước cũng càng thông thuận hơn.

Diệu Nguyễn
14:00 12/07/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1.   Cạm bẫy hủy hoại tương lai: Bẫy vật chất

Xã hội phát triển, ngày càng có nhiều bạn trẻ theo đuổi cuộc sống xoa hoa. Vì ham mê vật chất, họ thà chuốc nợ vào thân và duy trì sự vinh hoa giả tạo không tương xứng với thu nhập của mình. Nhưng giàu sang, phú quý không phải là điều mà ai cũng có thể chạm tay vào một cách dễ dàng. Và không phải giàu sang phú quý sẽ khiến cho cuộc sống trở nên bình lặng và dễ chịu hơn.

Nhiều người nghĩ rằng ham muốn vật chất với mức tiêu thụ cao chính là đang thể hiện việc mình “sành điệu” đến mức độ nào. Như việc sử dụng những dịch vụ cao cấp nhất, đi đến một vài địa điểm du lịch nổi tiếng trên mạng, đến những nhà hàng sang trọng,…

Có một lý thuyết về sự hài lòng như thế này: Những người trẻ có kinh tế eo hẹp thường là những người mua sắm không tiếc tay. Họ có nhu cầu thỏa mãn thú vui nhất thời thông qua tiêu xài và càng dễ đắm chìm vào những ham muốn vật chất, không thể tự giải thoát cho mình.

3-cam-bay-huy-hoai-tuong-lai-chung-quy-la-boi-chu-tham-1

Câu chuyện về Tiểu Mễ dưới đây có thể minh chứng cho điều này. Cô là một y tá thế hệ 9x với mức lương hàng tháng là 8.000NDT (khoảng 28 triệu đồng). Và hiện tại Tiểu Mễ đang nợ hàng trăm nghìn tệ (tương đương với hàng trăm triệu đồng) khi vay trực tuyến để theo đuổi một cuộc sống xoa hoa và cuối cùng bị bố mẹ đuổi ra khỏi nhà.

Tiểu Mễ mỗi lần đi ra khỏi nhà đều gọi xe đưa đón. Khi phát hiện một nhà hàng nổi tiếng trên internet cô ấy sẽ lập tức đi ăn ngay. Không dừng lại ở đó, khi thấy bạn bè đồng nghiệp có đồ trang sức, túi xách mới là cô ấy cũng mua cho bằng được. Nhưng mức lương không đủ đáp ứng cho lối chi tiêu xoa hoa này, nên Tiểu Mỹ phải đi vay tiền và những khoản nợ của cô cứ ngày một chồng chất.

Nếu bạn muốn trở nên giàu có hơn bạn phải thoát khỏi cạm bẫy hủy hoại tương lai này. Tránh xa việc mua sắm không kiểm soát, vay nợ và học cách chi tiêu cân đối càng sớm càng tốt. Hãy sống trong khả năng cho đến khi bạn thực sự trở nên giàu có và có thể tùy ý lựa chọn lối sống cho mình.

2.   Cạm bẫy hủy hoại tương lai: Bẫy cơ hội

Thời đại này  có thể nói là thời đại của cơ hội. Nhưng cơ hội thuộc về cả thời đại không có nghĩa là mọi cơ hội đều mang lại cái kết có hậu. Những ai hấp tấp thử mọi cơ hội họ gặp được chắc chắn là người dễ thất bại nhất.

Để có được sự thành công bạn phải nhìn bao quát mọi khía cạnh, kiềm chế bản thân trước những cám dỗ, giữ cho mình một trái tim kiên định và một cái đầu lạnh. Bạn không nên quá bận tâm đến những biến động giá ngắn hạn, tin tức nóng hổi, cơ hội hay thành công của người khác. Bạn chỉ nên tập trung vào giá trị lâu dài của mình và xây dựng sản phẩm hoặc năng lực cốt lõi. Nếu bạn làm được những điều này thành công sẽ không còn xa.

3-cam-bay-huy-hoai-tuong-lai-chung-quy-la-boi-chu-tham-2

Nhà văn Đức Rolf Doberg đã viết hai điều thú vị trong cuốn sách "Các chiến lược cho tư duy tỉnh táo" như này:

Thứ nhất: Những cuốn sách bán chạy nhất trong lịch sử không phải là những cuốn nằm trong danh sách hot nhất hiện nay mà là những tác phẩm kinh điển đã được in trong nhiều thập kỷ và thế kỷ.

Thứ hai: Chiếc xe thành công nhất trong lịch sử không được phát triển trong những năm gần đây mà đó là chiếc Toyota Corolla (Corolla) được Toyota tung ra vào năm 1966. Cho đến nay, chiếc xe vẫn đang tiếp tục đổi mới. Và bản cập nhật thế hệ thứ 11 đã đưa chiếc xe vào danh sách bán chạy nhất toàn cầu.

Bạn không cần phải tìm kiếm cơ hội và thay đổi hướng đi thường xuyên, bạn chỉ cần tìm một lĩnh vực tốt để làm việc chăm chỉ, nhìn rộng, học sâu và duy trì lợi thế của bản thân. Chịu được thử thách của thời gian bạn chắc chắn có thể giành được chiến thắng.

3.   Cạm bẫy hủy hoại tương lai: Bẫy năng lượng

99% những điều xảy ra trên thế giới đều không quan trọng hoặc không liên quan gì đến bạn. Trong cuốn "The Dumbest Generation" (Thế hệ lầm lì nhất), giáo sư Đại học Mỹ Mark Powell Lay đã đưa ra một câu hỏi kích thích tư duy như thế này: “Trong toàn bộ lịch sử của nhân loại, kiến thức chưa bao giờ được phổ biến rộng rãi hơn thế. Thư viện, bảo tàng, trường đại học, kênh lịch sử, Wikipedia, Tạp chí Phố Wall, Thời báo New York,...tất cả đều nằm trước màn hình máy tính của bạn. Nhưng chúng tôi lại không thấy những người trẻ tuổi, ít nhất là những người Mỹ trẻ tuổi, cả học sinh trung học và sinh viên đại học thông qua những kênh thông tin đó nâng cao kiến thức lịch sử, ý thức công dân, hiệu suất đọc và khả năng cạnh tranh quốc tế. Tại sao?. Đó là bởi vì họ dành toàn bộ thời gian cho các trang mạng xã hội”.

Một trong những dấu hiệu của một người trưởng thành là hiểu được rằng: 99% mọi thứ trên đời không quan trọng hoặc không liên quan gì đến bản thân.

3-cam-bay-huy-hoai-tuong-lai-chung-quy-la-boi-chu-tham-4

Nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lại: Bạn lướt facebook mỗi ngày để theo dõi những câu chuyện phù phiếm của người nổi tiếng, nhưng bạn lại không có thời gian học tập và làm việc chăm chỉ. Bạn chú ý đến số tiền mà người khác kiếm được và những lời khuyên họ đưa ra, nhưng bạn lại không có thời gian để lập kế hoạch cho sự nghiệp của mình. Bạn dành thời gian cho các trang mua sắm trực tuyến để mua đồ ăn và mỹ phẩm nhưng bạn lại không có thời gian để tập thể dục và quản lý cơ thể của mình….Chính những điều không quan trọng này đã rút cạn nguồn năng lượng quý giá của bạn.

Cái gọi là sự cạn kiệt bản thân có nghĩa là mặc dù bạn không làm gì nhưng mọi lựa chọn, vướng mắc, lo lắng, hay sự mất tập trung đều làm tiêu hao năng lượng tâm lý của bạn. Mỗi khi bạn tiêu hao chúng, khả năng thực hiện và ý chí của bạn sẽ bị giảm sút. Đó là lý do tại sao những người đơn giản thường đem lại hiệu quả làm việc tốt hơn, những người biết kiềm chế hơn sẽ tiến xa hơn. Bởi họ biết điều gì thực sự quan trọng với mình. Họ dành thời gian học tập, làm việc, cho gia đình, tận hưởng cuộc sống và tránh xa những thứ hầu như không không quan trọng đối với bản thân!

Xem thêm: 6 đạo lý thay đổi cuộc đời: Phúc đức là nhờ tu dưỡng mà thành

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận