Cái bẫy chuột – Câu chuyện nhân văn về bài học cuộc sống

“Cái bẫy chuột” là câu chuyện nhân văn, giúp bạn hiểu ra một bài học lớn đó là giúp người khác cũng là giúp chính mình.

Diệu Nguyễn
10:00 27/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Cái bẫy chuột”

Ở một nông trại bình yên nọ, có một cặp vợ chồng sống rất hạnh phúc. Họ cùng nhau nuôi một con gà, một con lợn, một con và sống trong căn nhà có một con chuột nhỏ.

Một hôm, chuột tình cờ thấy người nông dân mang về một gói hàng. Chuột ta nhìn trộm qua khe tường và tụ hỏi: “Không biết gói hàng này chứa thức ăn gì đây?”

Cai-bay-chuot-Cau-chuyen-nhan-van-ve-bai-hoc-cuoc-song-1

Nhìn một lúc, con chuột kinh hoàng phát hiện ra đó là một cái bẫy chuột. Thế là nó chạy vọt ra sân la toáng lên, vẻ mặt hoảng sợ nói: “Có một cái bẫy chuột trong nhà, có một cái bẫy chuột trong nhà”.

Gà dừng bới đất, ngẩng đầu lên nói: “Anh chuột ơi, nó đúng là nguy hiểm cho anh, nhưng mà nó chẳng liên quan gì đến tôi cả”

Nghe gà nói vậy, chuột quay sang lợn và nói: “Có một cái bẫy chuột trong nhà đấy!”

Lợn tỏ vẻ thông cảm, nói với chuột: “Tôi rất lấy làm tiếc vì không thể giúp gì cho anh, tôi chỉ cầu nguyện cho anh không bị hại bởi cái bẫy ấy!”

Chuột lại quay sang bò và nói: “Có một cái bẫy chuột trong nhà”.

Nghe vậy, bò nói: “Tôi rất lo cho anh nhưng cái bẫy đó không thể làm hại được tôi anh bạn ạ!”

Mọi con vật đều tỏ ra thờ ơ với cái bẫy chuột, vì thế chuột ta buồn bã vào nhà một mình đối diện với cái bẫy “kinh hoàng” kia. Tối hôm đó khi mọi người đang yên giấc, bỗng có tiếng động vang khắp nhà – chính là tiếng từ chiếc bẫy. Thì ra đã có một con mồi sập bẫy.

Cai-bay-chuot-Cau-chuyen-nhan-van-ve-bai-hoc-cuoc-song-3

Người vợ vội chạy ra xem có gì, trong bóng tối người vợ không hề biết có một con rắn độc bị sập bẫy vào đuôi, thấy người đến nó bèn cắn “phập” một phát. Sau đó, người vợ lên cơn sốt cao. Để hạ sốt cho vợ người chồng cầm rìu ra bắt gà nấu cháo, thế nhưng bệnh tình người vợ không thuyên giảm. Biết tin, hàng xóm đến hỏi thăm, ông chồng bèn giết lợn để đãi khách.

Thế nhưng, người vợ mãi không khỏe lên và qua đời. Trong đám tang của vợ, bò bị chủ làm thịt để phục vụ mọi người. Chuột đứng trong nhà buồn bã nhìn qua khe tường, không khỏi nén tiếng thở dài.

Bài học từ câu chuyện “Cái bẫy chuột”

Câu chuyện tuy đơn giản nhưng lại ẩn chứa bài học sâu sắc về cách làm người ở đời. Khi bạn biết có người gặp rắc rối và cần giúp đỡ, bạn đừng bao giờ nghĩ việc đó không liên quan đến mình. Hãy nhớ rằng, khi một người gặp rắc rồi thì tất cả chúng ta đều bị liên lụy, nhất là khi chúng ta cùng sống trong một tập thể. Hãy nhớ một điều rằng, giúp người khác cũng là giúp chính mình, cho người khác một đường đi cũng là cho mình một đường đi.

Xem thêm: Người nhàn rỗi - Câu chuyện nhân văn đáng suy ngẫm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận