3 loại lòng tham vùi dập đời người: Tham rẻ, tham nhàn, tham danh

Làm người nếu cứ mãi đắm chìm vào 3 loại lòng tham này thì công sức cả đời cực nhọc cũng đành đổ sông đổ bể mà thôi. Bởi đời người kỵ nhất chữ “tham”!

Diệu Nguyễn
05:00 19/05/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

3 loại lòng tham vùi dập đời người: Tham lợi về mình

Thế gian này vốn không thiếu những kẻ “khôn lỏi” chỉ muốn thu lợi về mình. Những người ấy thông minh lanh lợi, chưa từng phạm sai lầm, cũng chưa từng chịu thiệt. Lúc nào cũng cẩn thận từng li từng tí để bảo vệ chu toàn thành quả của mình. Bọn họ rất giỏi chứ không hề hồ đồ. Từng câu từng chữ, cho đến từng hành động đều được tính toán chi ly, không một kẽ hở. Nhưng ông trời vốn chẳng cho không ai điều gì. Mọi chuyện sai trái ở đời đều đã được định sẵn cái giá phải trả rồi.

Nửa đêm nọ, chị hàng xóm hớt hải chạy đến xin tôi củ tỏi. Tôi dù có ngạc nhiên nhưng vẫn nhanh chân lấy tỏi đưa cho chị. Khi nhận lấy hai củ tỏi tôi đưa, chị cảm ơn tôi bằng giọng điệu rất cảm kích.

Thấy vậy, tôi cũng chỉ tiện miệng đáp lễ rằng: “Chị đừng nói vậy. Mọi người đều là hàng xóm, tối lửa tắt đèn có nhau, hai cũng tỏi này có là gì đâu!”. Vô tình câu nói ấy đã cho chị hàng xóm cơ hội để kể tội người khác.

Chị nói: “Đúng vậy, chỉ hai củ tỏi cỏn con thôi mà. Nhưng người sống cạnh nhà chị lại nghĩ khác đấy. Mấy ngày trước, chị mượn của nhà đó có ba cái bát và ba đôi đũa ăn cơm. Không ngờ hôm nay chị phát hiện bọn họ tránh mặt chị. Đúng là cái đồ hẹp hòi, keo kiệt mà!”

Ở khu chúng tôi, chị gái này nổi tiếng với kiểu mượn đồ người khác xong không chịu trả. Khi đi chợ, chị thường kỳ kèo bớt tiền lẻ của chủ tiệm. Chỗ nào có đại hạ giá, chị đi tay không nhưng kiểu gì cũng xách về được vài ba món tặng phẩm. Chị thích cái chậu của nhà này, liền tiện tay nhấc nó về nhà mình. Hay chị mượn cái bát của nhà kia, hôm sau nó nghiễm nhiên là của nhà chị.

Bản chất không xấu nhưng chị lại mắc phải cái tật “khôn lỏi”, thích nhận vơ đồ của người khác. Sau khi tiễn chị về, tôi vừa mở Facebook lên thì thấy chị đăng dòng status: “Không nên chơi với người keo kiệt”. Tự nhiên trong lòng tôi nghĩ đến lời dạy không nên chơi với người khôn lỏi. Sau một hồi đắn đo, tôi quyết định cũng sẽ tránh mặt họ giống như những người khác. Đã bị người khác giở trò khôn vặt rồi, giờ còn mang thêm tiếng oan keo kiệt thì ai mà muốn, phải không?

3-loai-long-tham-vui-dap-doi-nguoi-tham-re-tham-nhan-tham-danh-3

Sau này, trong một buổi liên hoan khu dân cư, chị gái kia lại tiếp tục “cầm nhầm” một thùng nước khoáng của Ban quản lý. Sau khi phát giác, Ban quản lý đã gọi báo cảnh sát. Kể từ đó, tôi không còn thấy chị gái kia ở nơi này nữa, có lẽ chị đã chuyển đến một nơi khác để sống rồi. Thế nhưng, đi dạo quanh khu dân cư, tôi vẫn thường nghe người lớn chỗ tôi lấy chị ra nhắc nhở bọn trẻ: “Người càng khôn vặt thì càng phải chịu thiệt nhiều. Con đừng có mà học theo kiểu đó nhé!”.

Một nhà văn từng nói: "Một người không thể hèn nhát mà chấp nhận chịu đựng mọi thiệt thòi. Nhưng chúng ta cũng không thể quá đáng đến độ độc chiếm hết mọi lợi ích về mình”.

Tránh xa được những người khôn vặt, tham lợi về mình là một điều may mắn ở đời. Chúng ta bắt buộc phải học để không trở thành một người tham lam như vậy. Làm việc không khôn vặt mới có thể làm nên chuyện lớn!

3 loại lòng tham vùi dập đời người: Tham sống an nhàn

Cổ nhân có câu: “Lao động miệt mài có thể làm hưng thịnh quốc gia. Nhàn nhã quá độ có thể là hư thân vong mạng”. Trong cuộc sống, hăng say lao động sẽ giúp con người tươi trẻ và khỏe mạnh. Sự lười biếng và ham hưởng thụ sẽ khiến con người ta ngày càng suy kiệt, yếu ớt.

Tôi một người bạn cũ có bố mẹ đều làm giảng viên. Từ nhỏ, cậu ấy đã được ăn sung mặc sướng. Gần đây, cậu ấy vừa bị công ty sa thải. Ngày trước, dù cậu có làm điều gì sai trái cũng đã có bố mẹ chống lưng đằng sau. Lúc đại học, cậu sẵn sàng thức cả đêm để chơi game, đến khi đi làm thì cả ngày chỉ ngồi lướt web, làm việc riêng chứ không chú tâm vào công việc. Ngày qua ngày, cậu chẳng làm được vì gì cho nên hồn, cứ trì trệ và chậm chạp.

Năm ngoái, sau khi bố cậu qua đời, sếp bắt đầu thay đổi thái độ với cậu. Cấp trên đã thẳng tay thêm tên cậu vào danh sách cắt giảm nhân sự của công ty. Cậu cảm thấy hối hận, giá như ngày xưa cậu chịu khó học hỏi, tìm tòi thì cũng đâu đến nỗi như ngày hôm nay. Rồi cậu lại tự giễu mình, vì tham một lúc an nhàn mà hủy hoại cả cuộc đời.

3-loai-long-tham-vui-dap-doi-nguoi-tham-re-tham-nhan-tham-danh-4

Tôi đã từng nhìn thấy những người dù đã dư dả nhưng vẫn miệt mài làm việc xuyên đêm tại văn phòng. Tôi cũng từng nhìn thấy nhiều bạn trẻ dù là sinh viên của các trường Top vẫn sẵn sàng thức trắng đêm để cày game. Tôi cũng đã nhìn thấy có nhiều nhân viên làm việc trong các tòa cao ốc, ngày đêm vật lộn với công việc. Đồng thời, tôi cũng chứng kiến nhiều thanh niên sức dài vai rộng nhưng vẫn nằm nhà ăn bám bố mẹ.

Cuộc sống này sẽ chỉ nhẹ nhàng với những người không cầu được nhàn rỗi và hưởng thụ. Diệt trừ lòng tham sống an nhàn của mình, chúng ta mới có thể bước ra vùng an toàn, khám phá thế giới và không ngừng vươn lên.

3 loại lòng tham vùi dập đời người: Tham hư vinh

Tôi có một người bạn, ngày trước anh từng là trưởng phòng của một công ty Startup nổi tiếng, quản lý hơn 50 nhân viên dưới quyền. Trong mắt người trong ngành, anh là một trợ thủ đắc lực làm ông chủ nào cũng muốn lôi kéo về cho mình.

Nhưng sau khi rơi vào cảnh thất nghiệp, anh lại trở thành kẻ trắng tay. Sự tôn trọng của nhân viên, sự tin tưởng của cấp trên và danh tiếng trong ngành của anh cũng tan biến. Anh buồn rầu nói: “Phải chăng, sau ngần ấy năm cống hiến cho công ty, anh không nhận lại được gì?”

Thật ra, những mỹ từ mà họ gắn ghép cho anh đều chỉ là hư danh. Đời anh hẫng còn dài, còn vô vàn cơ hội đang chờ phía trước. Nên tôi thật lòng khuyên anh: “Đừng để hư danh đó cản trở mình”.

3-loai-long-tham-vui-dap-doi-nguoi-tham-re-tham-nhan-tham-danh-6

Người xưa nói: “Giàu sơn lâm lắm kẻ tìm tới. Khổ giữa chợ chẳng ma nào nhìn”. Nghe thì thật bi ai nhưng ai cũng biết đó là chuyện thường tình ở đời mà thôi. Nếu muốn đi xe hơn, bền hơn bạn bắt buộc phải từ bỏ thói tham hư danh của mình.

Diễn viên nổi tiếng Arnold Schwarzenegger nói: "Khi bạn ở vào một vị trí quan trọng, người ta sẽ khen ngợi bạn. Nhưng khi đánh mất đi cái danh phận đó, người ta cũng sẽ lãng quên bạn thôi”. Anh bạn tôi nếu bình tâm suy xét lại anh ấy sẽ hiểu vấn đề. Liệu các nhân viên tôn trọng anh là vì nhân cách của anh hay là vì chức vụ anh làm? Rồi cấp trên tin tưởng anh là do anh có năng lực thực sự hay là do anh có ô dù to?

Suy cho cùng, ở đời không tham lam mới là bản lĩnh. Làm việc không tham lợi về mình mới làm nên chuyện. Làm người không tham nhàn rỗi mới tiến bộ hơn mỗi ngày. Ứng xử không tham hư danh thì mới được ung dung và thanh thản. Mong bạn tránh được 3 loại lòng tham vùi dập đời người này để tâm luôn an yên, đời luôn hạnh phúc!

Xem thêm: Sau tuổi 30, khoảng cách giữa người với người là do “tính khí” tạo thành

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận