Chẳng cần đòn roi, cha mẹ áp dụng những cách kỷ luật này còn hiệu quả hơn nhiều

Dạy con bằng đòn roi là cách giáo dục con gây ra nhiều tranh cãi. Các bác sĩ, chuyên gia khuyên cha mẹ không nên đánh đòn mà có thể áp dụng các cách khác hiệu quả hơn.

Thùy Nguyễn
14:30 17/04/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đặt thời gian chờ

Cha mẹ có thể đặt thời gian chờ để dạy con thay cho đòn roi. Tức là, bạn hãy để cho con một khoảng thời gian vừa đủ để dừng việc đang làm. Ví dụ, khi trẻ xem tivi quá giờ quy định, cha mẹ có thể đến bên con, sau đó đếm từ 1-3, bảo con đếm đến 3 là phải tắt tivi.

Phương pháp dạy con không đòn roi này có tính kỷ luật cao hơn. Đồng thời, hình thức này cũng cảnh cáo ngầm với trẻ rằng, con sẽ bị phạt nếu hết thời gian chờ mà chưa thực hiện được yêu cầu. Việc đặt thời gian chờ cũng rất hữu ích trong trường hợp trẻ hung hăng, nóng giận. Cha mẹ sẽ cho con vài phút để bình tĩnh, sau đó nói chuyện nghiêm túc. Từ đó, con sẽ học được tính nhẫn nại, dần hiểu được rằng tức giận không giải quyết được vấn đề.

Mất một số đặc quyền

nhung-cach-ky-luat-cha-me-co-the-ap-dung-thay-vi-don-roi-1

Mẹ có thể sử dụng phương pháp này để thay thế cho hình phạt đòn roi. Nếu trẻ không ngoan, làm trái ngược một số quy tắc nào đó thì mẹ sẽ báo cho con biết, con đã mất đặc quyền vốn có. Ví dụ, nếu trẻ không hoàn thành bài tập về nhà, con sẽ không được đi chơi công viên vào cuối tuần mà phải hoàn thành nốt bài tập vào ngày này.

Bằng phương pháp trên, trẻ sẽ tìm ra cách giải quyết vấn đề phù hợp. Trẻ cũng hiểu được rằng, nếu không ngoan thì chỉ có bản thân là người thiệt thòi mà thôi.

Bỏ qua hành vi sai trái nhẹ

Sai lầm là điều không ai có thể tránh khỏi và trẻ em cũng thế. Với những hành vi sai trái nhẹ, cha mẹ có thể giả vờ lờ đi, coi như chưa từng xảy ra. Điều này không có nghĩa là kệ cho trẻ sai lầm, việc bỏ qua có chọn lọc này sẽ có hiệu quả hơn là đánh đòn.

Khi con than vãn hay phàn nàn để thu hút sự chú ý cũng đừng đáp ứng yêu cầu của con. Cha mẹ hãy nhìn theo hướng khác, giả vờ như không nghe thấy và không phản hồi. Khi con đã cư xử tử tế, hãy chú ý đến trẻ. Theo thời gian, trẻ sẽ biết được cần phải cư xử lịch sự nếu muốn nhu cầu được đáp ứng.

Dạy con các kỹ năng mới

nhung-cach-ky-luat-cha-me-co-the-ap-dung-thay-vi-don-roi-3

Việc đòn roi không thể giúp con học được cách cư xử tốt hơn. Thậm chí, con sẽ dần học được thói quen nóng giận, dùng bạo lực để giải quyết vấn đề. Thông thường, trẻ em sẽ được hưởng lợi từ cách giải quyết vấn đề, cách thỏa hiệp và quản lý cảm xúc. Khi được cha mẹ dạy những kỹ năng này, con sẽ giảm đáng kể các vấn đề về hành vi. Vì thế, cha mẹ nên sử dụng kỷ luật để giáo dục con chứ không phải trừng phạt.

Phần thưởng phù hợp

Trừng phạt khi con làm sai nhưng cũng phải khen ngợi, thưởng khi con ngoan ngoãn, làm tốt. Không nên chì chiết, chỉ trích lỗi lầm của trẻ. Việc khen ngợi những hành động cụ thể của con như "con viết đẹp quá", "nay con ăn giỏi ghê" sẽ khiến trẻ cảm thấy rất vui. Từ đó, trẻ sẽ có động lực để làm mọi việc tốt hơn.

Cha mẹ cũng có thể dành cho con những phần thưởng nhỏ, chắc chắn không phải là tiền bạc. Cha mẹ có thể cho con mua đồ chơi, đi công viên, đi nhà sách, xem tivi... Cha mẹ cần phải có một chút khéo léo, đừng để trẻ nghĩ rằng đó là một quy luật mà sinh ra thói đòi hỏi. Hãy giúp trẻ hiểu rằng, phần thưởng là những gì con có được khi hoàn thành tốt công việc, chứ không phải cứ muốn là có được.

Xem thêm: Cha mẹ thông minh không khóc lóc than khổ, họ dạy con nỗ lực để thoát nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận