Thấm thía trước 2 bức thư của tử tù và CEO gửi mẹ: Dạy con thành hay bại là ở thời khắc quyết định này

Mỗi người đến với thế giới này như một tờ giấy trắng. Sau đó, họ sẽ hình thành tính cách khác biệt nhờ sự giáo dục của cha mẹ.

Thùy Nguyễn
05:00 07/02/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dưới sự tác động của môi trường xung quanh như giao lưu bạn bè, cách giáo dục của gia đình và nhà trường, cuộc sống ngoài xã hội mà mỗi đứa trẻ sẽ có nét tính cách khác biệt riêng. Tuy nhiên, cách giáo dục của bố mẹ vẫn giữ vai trò chủ đạo trong việc định hình và phát triển nhân cách của trẻ.

Thực tế, việc giáo dục con cái chẳng dễ dàng chút nào. Mỗi đứa trẻ như một mầm cây, cha mẹ chính là người vun trồng, chăm bón và tỉa tót mỗi ngày. Chỉ cần một chút khác biệt trong dạy dỗ con cái cũng đủ khiến đứa trẻ trở thành một người hoàn toàn khác trong tương lai. Minh chứng cho điều này chính là hai bức thư gửi tới mẹ, một bức được viết bởi tử tù, một được viết bởi CEO. Hai bức thư xoay quanh cách 2 người mẹ dạy dỗ, ứng xử với con mình qua những tình huống khác nhau. Chính những điều này đã định hình tính cách, số phận của 2 người con thời điểm hiện tại.

Bức thư của người tử tù

Thưa mẹ!

Con của mẹ ngày mai phải ra pháp trường rồi. Con không biết tại sao mình tới bước đường này, hiện tại con chỉ thấy mọi ký ức như đang ùa về, tái hiện trước mắt con.

Khi con 3 tuổi, con chạy rất nhanh vấp phải hòn đá té ngã. Mẹ đã chạy tới đỡ con dậy, vừa dỗ dành con vừa mắng hòn đá: “Sao mày làm con tao khóc? Để mẹ đánh hòn đá một trận”. Con đã định nín, nhưng nghe mẹ nói xong lại khóc to hơn, mãi mới chịu thôi. Mẹ cho con biết lý do con khóc là tại hòn đá, nhưng con lại không hiểu rằng mẹ chỉ muốn dỗ cho con nín mà thôi. 

bi-quyet-giao-duc-con-cai-tu-hai-buc-thu-cua-tu-tu-va-ceo-gui-me-2

Năm con 4 tuổi, con không muốn ăn cơm tối vì muốn xem tivi. Mẹ đã mang cơm tới đút cho con ăn. Mẹ dạy cho con biết tận hưởng cuộc sống nhưng con lại không hiểu rằng, mẹ sợ con vương vãi cơm ra quần áo, khiến mẹ phải đi giặt mà thôi. 

Năm con 6 tuổi, mẹ đưa con tới trung tâm mua sắm mua quà giáng sinh. Mẹ nói với con chỉ được mua một thứ đồ chơi mà thôi. Khi con mua “người sắt biến hình” xong lại đòi mua máy bay. Mẹ không đồng ý con đã nằm xuống đất ăn vạ đến khi được thì thôi. Mẹ đã cho con biết dùng cách này để đòi được đồ mình yêu thích. Con không biết rằng mẹ mua đồ cho con chỉ vì không muốn mất mặt nơi đông người. 

Khi con 8 tuổi, con muốn giặt tất, mẹ không cho vì sợ con giặt không sạch; con muốn rửa bát mẹ lại sợ con làm vỡ; con muốn xới cơm mẹ lại sợ con bị bỏng. Mẹ cho con thấy trong cuộc sống có quá nhiều khó khăn, nguy hiểm con không thể đối diện. Tuy nhiên, con không hiểu rằng mẹ chỉ không muốn mất công thu dọn lại mà thôi. 

Khi con 10 tuổi, mẹ đăng ký cho con 3 lớp phụ đạo văn hóa, 2 lớp năng khiếu. Khi con mệt mỏi vô cùng, mẹ nói rằng: “Không chịu được khổ sao thành người tài giỏi được?” Mẹ cho con biết học tập rất cực khổ, nhưng con không hiểu rằng mẹ chi muốn con sau này thành đạt để mẹ có thể tự hào với mọi người.

Khi con 13 tuổi, con đá bóng chẳng may làm vỡ kính nhà hàng xóm. Mẹ lấy tiền bồi thường, dắt con đi xin lỗi. Mẹ cho con biết rằng, khi gây chuyện chỉ cần “xin lỗi” là xong. Nhưng con không biết, mẹ đang oán trách hàng xóm vì đòi bồi thường quá nhiều.

Khi con 15 tuổi, con đòi chơi đàn piano mẹ đã vay tiền mua cho con một chiếc đàn. Chỉ 1 tháng sau, con đã chán và không động tới đàn nữa. Mẹ cho con thấy không có tiền cũng có thể tùy ý sở hữu đồ mình thích. Nhưng con không hề biết rằng mẹ phải làm việc 3 tháng mới đủ trả nợ.

Năm con 19 tuổi chuẩn bị thi đại học, mẹ nói rằng làm luật sư không chỉ nhiều tiền mà còn có địa vị xã hội, bắt con học ngành luật. Mẹ cho con thấy mình chỉ cần đi theo những gì mẹ sắp đặt là được, Con không hề biết, mẹ chỉ muốn thông qua con để thực hiện giấc mơ trước đây mẹ đã không làm được. 

Năm 20 tuổi, con muốn mua điện thoại mới với lý do là để liên lạc với mẹ, mẹ ngay lập tức chuyển cho con 10 triệu. Tuy nhiên, con chỉ dùng điện thoại liên lạc với bạn gái, cả năm không nói chuyện với mẹ được mấy lần. Mẹ cho con thấy, mẹ là ngân hàng miễn phí con có thể rút tiền bất cứ khi nào. Con không biết, mẹ từng nhiều lần chờ đợi con gọi điện để chúc mừng sinh nhật. 

Năm con 24 tuổi tốt nghiệp đại học, mẹ đã dùng tiền để con vào làm tại đơn vị hành chính sự nghiệp. Mẹ cho con thấy, 4 năm học hành chơi bời vẫn có được công việc ổn định khi ra trường. Con không hề biết, mẹ đã phải đi cầu cạnh bao nhiêu người vì con.

bi-quyet-giao-duc-con-cai-tu-hai-buc-thu-cua-tu-tu-va-ceo-gui-me-3

Năm con 27 tuổi, con yêu ai cũng không được lâu, họ cho con là người chưa trưởng thành, không có trách nhiệm. Mẹ nói rằng do duyên chưa tới, những cô gái đó đều không xứng với con. Mẹ cho con thấy việc người ta không lấy được con là kém phúc phận. Con không hề biết, mẹ vì con mà đi rất nhiều nơi mai mối người ưng ý. 

Năm 32 tuổi, con đánh bạc thua nợ nhiều tiền, mẹ tức giận tới mức sinh bệnh nhưng vẫn trả hết nợ cho con. Mẹ cho con thấy dù con gây tội gì chăng nữa, mẹ vẫn giúp con gánh vác trách nhiệm. Con không hề biết, mẹ vì con đã tiêu sạch khoản tiền dành dụm cho tuổi già.  

Năm 35 tuổi, biết mẹ không còn tiền, con đã đi cướp của giết người. Khi biết con bị tuyên án tử, mẹ đã khóc và trách ông trời không công bằng. Mẹ vất vả cả đời vì con mà giờ lại như thế. Cuối cùng con cũng biết, mẹ vì yêu con mà tước đoạt cơ hội trưởng thành của con hết lần này tới lần khác; mẹ bóp chết năng lực sinh tồn của con và lấy đi trách nhiệm của con.

Đến khi cận kề với cái chết, con vẫn chưa trưởng thành. Mẹ đã dùng cách sai lầm, vất vả cả đời vì con mà đổi lấy sự đau khổ cho cả hai. Mai con phải đi rồi, mẹ hãy bảo trọng. Con hi vọng ở một thế giới khác có thể học được cách có trách nhiệm với chính mình, tự tìm được hạnh phúc cho chính mình…

Thư gửi mẹ của một CEO 

Thưa Mẹ!

Con của mẹ ngày mai sẽ khởi công xây dựng công xưởng mới. Con có được thành công như hôm nay đều là công dạy dỗ của mẹ. Bỗng nhiên, mọi ký ức như đang ùa về trước mắt con.  

Khi con 3 tuổi, con chạy rất nhanh, vấp phải hòn đá té ngã. Mẹ đã để con tự đứng dậy và nói: “Lần sau con nhớ cẩn thận hơn”. Mẹ đã dạy cho con biết cách tự chịu trách nhiệm trước hành động của mình. 

Khi con 4 tuổi, con không muốn ăn cơm tối vì mải xem tivi. Mẹ đã nói nếu không ăn thì phải nhịn đói tới hôm sau. Con nghĩ mẹ chỉ nói vậy thôi nên đã đồng ý. Nào ngờ tối lục tìm đồ ăn, ngay cả một hạt cơm cũng không còn. Mẹ dạy cho con biết phải chịu trách nhiệm với sự bướng bỉnh của mình. 

Khi con 6 tuổi, mẹ đưa con tới trung tâm mua sắm mua quà giáng sinh. Mẹ nói với con chỉ được mua một thứ đồ chơi mà thôi. Khi con mua “người sắt biến hình” xong lại đòi mua máy bay. Mẹ không đồng ý con đã nằm xuống đất ăn vạ, nào ngờ mẹ đi luôn bỏ con ở lại. Con chỉ còn cách đứng dậy, vừa lau nước mắt vừa chạy theo mẹ. Mẹ đã dạy cho con biết phải chịu trách nhiệm trước sự lựa chọn của bản thân.  

bi-quyet-giao-duc-con-cai-tu-hai-buc-thu-cua-tu-tu-va-ceo-gui-me-4

Khi con 8 tuổi, con muốn tự mình giặt tất, mẹ đã dạy con cách giặt cho sạch, con muốn rửa bát, mẹ đã dạy con cách rửa bát không bị vỡ, con muốn tự mình xới cơm, mẹ đã dạy con cách xới để không bị bỏng. Mẹ đã dạy con biết phải có trách nhiệm với cuộc sống của mình. 

Khi con 10 tuổi, khi thấy các buổi học thêm của con kín mít, mẹ đã nói rằng: “Đến lớp con hãy cố gắng học, khi nghỉ hãy chơi cho thỏa thích. Nếu còn thời gian, con nên đọc thêm sách vở, sẽ không sợ thua kém ai cả”. Mẹ đã dạy con biết phải tự chịu trách nhiệm trước sở thích của mình.

Khi con 13 tuổi, con đá bóng chẳng may làm vỡ kính nhà hàng xóm. Mẹ đã đưa con tới cửa hàng mua kính, sơn và đinh, bảo con cùng giúp mẹ lắp lại cửa kính. Sau đó, mẹ trừ tiền tiêu vặt của con vào tháng sau. Mẹ đã dạy con biết phải tự chịu trách nhiệm trước những sai lầm mà bản thân gây ra. 

Khi con 15 tuổi, con đòi chơi đàn piano thì mẹ lại mua kèn ácmônica. Mẹ nói rằng: “Thổi được kèn ácmônica đi rồi hãy nói đến chuyện mua đàn piano”. Con đã thổi kèn ácmônica cho đến tận bây giờ. Còn nguyện vọng chơi đàn piano, con đã quên từ lúc nào không biết. Chính mẹ đã dạy con phải kiên trì và có trách nhiệm với chính kiến của mình.

Khi con 19 tuổi chuẩn bị thi vào đại học, mẹ đã cùng con phân tích những chuyên ngành mình thích, để cho con tự quyết định chuyên ngành mình muốn theo đuổi. Mẹ dạy con biết phải tự chịu trách nhiệm cho tương lai của mình.

Năm 20 tuổi, con muốn mua điện thoại mới. Mẹ nói khi nào điện thoại cũ hỏng mới được đổi, nếu không con có thể tự đi làm thêm ngoài giờ học để mua. Khi kiếm đủ tiền mua điện thoại mới nhờ việc dạy thêm, con cảm thấy vô cùng sung sướng, thành công ấy còn vượt xa cả giá trị của chiếc điện thoại mới. 

Năm 24 tuổi sau khi tốt nghiệp đại học, con muốn tự gây dựng sự nghiệp thì mẹ nói, không nên nóng vội. Mẹ khuyên con nên làm những việc mà mình yêu thích để tích lũy kinh nghiệm. Hai năm sau, con quyết định mở công ty. Mẹ bảo nếu con có thể chấp nhận kết quả tồi tệ nhất thì hãy mạnh dạn, đặt hết tâm trí mà làm. Mẹ cho con vay 300 triệu, yêu cầu phải trả đủ sau 4 năm. Con vỗ ngực cam đoan sẽ trả đủ tiền cho mẹ, tăng thêm cho mẹ một căn hộ nữa. Mẹ đã dạy con biết phải có trách nhiệm với sự nghiệp của mình.  

Năm 27 tuổi, con đưa một cô gái thông minh và xinh đẹp về nhà. Đó là lần đầu tiên mẹ khen ngợi con trước mặt người khác. Mẹ nói, chuyện hôn nhân tự con quyết định. Mẹ dạy con biết phải tự có trách nhiệm với hạnh phúc của mình.  

Năm 32 tuổi, con đưa cho mẹ chìa khóa căn hộ mua tặng mẹ. Khi cầm chìa khóa, mẹ quay vội ra sau, đôi vai khẽ rung. Con biết mẹ đang khóc vì hạnh phúc. Mẹ đã dạy con biết phải có trách nhiệm với lời hứa của mình.  

Năm con 35 tuổi, công ty của con không ngừng mở rộng. Những người xưa kia trách mẹ nhẫn tâm nay đã không còn gì để nói nữa. Con vẫn thường dạy cho con của con biết phải có trách nhiệm với bản thân mình, như cách mẹ đã dạy con khi xưa. Con hy vọng, chúng sẽ làm được những điều còn to lớn hơn nữa.

Con yêu của mẹ!

Xem thêm: Cha mẹ lười đúng cách, con tương lai càng thành công và xuất chúng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận