5 tật xấu của trẻ cha mẹ cần chấn chỉnh ngay

Cha mẹ muốn con thành tài cần phải loại bỏ những thói xấu của con ngay từ nhỏ. Nếu không sửa đổi từ sớm, điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tương lai của trẻ.

Thùy Nguyễn
07:00 05/04/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người xưa có câu "Nuôi con trăm tuổi, lo 99 năm". Cha mẹ nào cũng lo lắng cho sự trưởng thành và giáo dục con cái. Ai cũng hi vọng đứa trẻ sẽ trở thành một người xuất sắc trong tương lai. Để làm được điều này, cha mẹ cần phải kiểm soát những tính xấu của con càng sớm càng tốt. 

Trẻ lề mề, chậm chạp

Nhịp sống và học tập ngày càng nhanh nhưng nhiều trẻ có tác phong ngày càng lề mề, chậm chạp. Trẻ làm bài tập về nhà, ăn uống, mặc quần áo, buộc dây giày... đều tốn kém thời gian.

Có nhiều việc làm chỉ cần 1, 2 phút là xong nhưng con lại cứ loay hoay cả buổi. Nếu cha mẹ không quan tâm, để ý, dần dần trẻ sẽ hình thành thói quen lề mề, ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ.

5-tat-xau-cua-tre-cha-me-can-chan-chinh-ngay-2

Vì thế, cha mẹ cần giúp con thiết lập một khái niệm đúng đắn về thời gian, khuyến khích con xây dựng thời gian biểu thích hợp sau giờ học. Cần kiểm soát sự trì hoãn của trẻ, để việc học tập và cuộc sống của con diễn ra suôn sẻ hơn.

Trẻ giả vờ siêng năng

Nhiều phụ huynh ngày nay yêu cầu con phải học hành chăm chỉ. Họ luôn thúc dục con cái phải học hành nghiêm túc, mong muốn con mình đạt kết quả xuất sắc. Vì thế, dưới áp lực của cha mẹ, nhiều trẻ đã "chống chế" bằng cách giả vờ siêu năng.

Cha mẹ vui mừng vì con chăm học, nhưng kỳ thi đến, kết quả của con không được cải thiện, thậm chí còn tệ hơn khiến phụ huynh khó hiểu. Thực tế, trong học tập điều đáng sợ nhất không phải là sự lười biếng mà là sự siêng năng giả tạo. Do đó, cha mẹ cần bám sát tình hình học tập của con, đưa ra những biện pháp phù hợp.

Con lười không chịu đọc

Nhiều cha mẹ ắt hẳn thắc mắc, tại sao con mình học lớp bé rất giỏi mà lên lớp lớn lại sa sút đến vận? Thực tế, học giỏi ở cấp tiểu học có thể nhờ thông minh và chăm chỉ. Thế nhưng, một đứa trẻ không thích đọc sách sẽ có nền tảng vô cùng yếu. 

Khi phải đối mặt với những nhiệm vụ học tập phức tạp hơn, trẻ sẽ thường xuyên cảm thấy chán nản, bất lực. Ngược lại, một đứa trẻ thích đọc sách, dù thành tích ở trường tiểu học không tốt lắm, trẻ vẫn sẽ có sức mạnh bùng nổ trong tương lai. Với trẻ nhỏ, đọc sách là phương pháp hữu hiệu để bổ sung kiến thức và củng cố thành tích học tập.

Trẻ thiếu tu dưỡng

Nhiều bậc cha mẹ nuông chiều, bênh con thái quá sẽ hình thành những đứa trẻ thiếu tu dưỡng, đạo đức. Những phụ huynh này cho rằng, đây là con nghịch ngợm chứ không phải hư hỏng. Tuy nhiên, cha mẹ nên hiểu, nuông chiều con một cách mù quáng không phải yêu, mà là hại.

5-tat-xau-cua-tre-cha-me-can-chan-chinh-ngay-3

Sự nuông chiều thầm lặng của cha mẹ sẽ khiến trẻ hình thành các thói hư tật xấu. Với trẻ nhỏ, sự giáo dục đúng đắn chính là tài sản quý giá mà trẻ có thể hưởng lợi cả cuộc đời.

Trẻ không làm việc nhà

Một nghiên cứu kéo dài 20 năm của Đại học Harvard đã chỉ ra, những đứa trẻ thích làm việc nhà thì tỷ lệ có việc làm cao gấp 15 lần những đứa trẻ khác. Bên cạnh đó, những đứa trẻ này cũng có thu nhập cao hơn 20%, hôn nhân cũng hạnh phúc hơn. 

Các chuyên gia cho biết, trong quá trình trưởng thành của trẻ, việc nhà không thể tách rời với các kỹ năng vận động, khả năng nhận thức cũng như tinh thần trách nhiệm của trẻ. Muốn con trở thành người tốt, có trách nhiệm thì làm việc nhà là điều cần thiết. 

Giáo dục con cái là sự nghiệp cả đời của cha mẹ. Thành công trong việc giáo dục con cái cũng là thành công lớn nhất trong sự nghiệp của người làm cha, làm mẹ. Vì thế, cha mẹ hãy giúp con loại bỏ những thói hư tật xấu, phát huy những thế mạnh và tài năng của trẻ.

Xem thêm: Thực tế cho thấy, những trẻ học giỏi top đầu đều xuất thân từ 4 kiểu gia đình: Số 4 cha mẹ thừa sức!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận