Giáo viên mầm non chia sẻ: 3 lý do không cho con đi học trước năm 3 tuổi

Theo quan điểm của một nữ giáo viên mầm non, nếu cha mẹ có điều kiện chăm con lâu hơn thì đừng vội cho con đi học trước năm 3 tuổi bởi nhiều nguyên nhân.

Thùy Nguyễn
14:00 07/03/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Điều này khiến không ít cha mẹ thắc mắc: Trẻ bao nhiêu tuổi thì có thể đi mẫu giáo? Liệu trẻ trước lúc lên 3 hoặc 3 tuổi có phải là độ tuổi tốt nhất để đi học?

Vì điều kiện gia đình, nhiều cha mẹ gửi con đi nhà trẻ từ rất sớm để có thể quay trở lại công việc. Cũng nhiều bà mẹ khác cho con đi học sớm vì lo sợ con mình sẽ chậm kiến thức hơn so với con người ta. Mẹ lo rằng nếu cho con đi học muộn, con sẽ khó hòa nhập với bạn bè, tiếp thu kiến thức chậm và khó theo kịp chương trình học và các bạn trong lớp. 

Tuy nhiên, theo chia sẻ của một cô giáo mầm non lớn tuổi, cho trẻ đi mẫu giáo sớm không hề tốt chút nào. Điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của trẻ. Chia sẻ với phóng viên tờ Sina, cô giáo đã đặt ra một vấn đề khiến nhiều phụ huynh phải suy nghĩ: “Anh có biết câu duy nhất một đứa trẻ chưa tròn 3 tuổi khi vào trường mầm non luôn miệng nói là gì không? Đó chính là câu: “Đi tìm mẹ đi!”.

3-ly-do-khong-cho-con-di-hoc-mam-non-truoc-nam-3-tuoi-1

Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, nữ giáo viên này khẳng định, trước khi lên 3 tuổi thì điều một đứa trẻ cần nhất vẫn là mẹ. Cô giáo dù có chu đáo và yêu thương trẻ đến đâu cũng không thể bù đắp được tình mẹ cho bé. Bên cạnh đó, việc cho trẻ đi học quá sớm sẽ khiến trẻ phải làm quen với việc thay đổi môi trường sống, khiến trẻ bị xáo trộn tâm lý.  

Đặc biệt, việc cho trẻ đi học mẫu giáo trước 3 tuổi sẽ dẫn đến 3 điều tiêu cực dưới đây: 

Trẻ dễ bị ốm, sức đề kháng kém

So với trẻ 4 tuổi thì sức đề kháng của trẻ 3 tuổi sẽ kém hơn hẳn. Trẻ dễ bị lây nhiễm chéo bệnh khi đi học. Chỉ cần một trẻ trong lớp bị nhiễm bệnh, một nửa số trẻ sẽ dễ dàng bị lây nhiễm. 

Trẻ càng nhỏ lại càng dễ bị lây, tình trạng bệnh nặng hơn và cũng khó hồi phục hơn. 

Khả năng tự chăm sóc bản thân kém

Việc đi học, sống ở trường mẫu giáo là bước tự lập đầu tiên của con. Đây là lúc con phải xa rời sự chăm sóc của cha mẹ, tự chăm sóc bản thân mình. Thực tế, hầu hết các bé dưới 3 tuổi vẫn còn nhiều thiếu sót về khoản chăm sóc bản thân. Trẻ chưa thể tự mặc quần áo, ăn uống hay đi vệ sinh. Nhiều trẻ còn phải có người bế ẵm, ru mới chịu ngủ.

3-ly-do-khong-cho-con-di-hoc-mam-non-truoc-nam-3-tuoi-3

Tuy nhiên ở các lớp học mầm non, học sinh quá đông nên giáo viên khó có thể chăm sóc từng cháu. Con tự nhiên không còn được quan tâm, chăm bẵm như ở nhà sẽ gặp khó khăn trong việc sinh hoạt cá nhân, ảnh hưởng đến cảm xúc của trẻ, phá vỡ sự cân bằng ở bên trong bé.

Cảm xúc chưa phát triển hoàn thiện

3 tuổi là giai đoạn quan trọng để trẻ phát triển trí não, khả năng tự chủ và tăng nhận thức về bản thân. Thời điểm này, cảm xúc của trẻ bắt đầu dao động, bị phụ thuộc vào nhiều người thân. Khi đó, sự phát triển tinh thần của trẻ còn non nớt, dễ xảy ra các vấn đề tâm lý.

Bên cạnh đó, trẻ đi học sớm thường có tâm lý chán học. Điều này càng phản tác dụng với những cha mẹ muốn con mình tài giỏi, giành chiến thắng ở vạch đích mà cho con đi học mẫu giáo quá sớm. 

Xem thêm: Những cha mẹ tiến bộ, con cái thành đạt thường sở hữu 7 điểm chung này

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận