Phật dạy muốn thân khỏe thì tâm phải sạch

Phật dạy rằng, để tâm an vui vốn không khó. Chỉ là liệu con người có chấp nhận buông bỏ không thôi.

Hoài Lương
07:00 05/09/2021 Hoài Lương
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện nay, tình hình dịch bệnh có chuyển biến không tốt ở một số quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam. Cả nước lại bắt đầu một trận chiến mới, trong tâm thế đã chuẩn bị từ trước.

Nhiều nơi lại bắt đầu vào "kì nghỉ" bất đắc dĩ. Thôi thì cứ coi đây như "khóa tu mùa dịch". Những ai có nhiệm vụ chuyên môn thì sẽ được phục vụ ngoài chiến tuyến, còn lại sẽ thực hiện giãn cách xã hội. Nhưng cũng đừng quên đây là một nhiệm vụ, ở nhà không có nghĩa để vui chơi, hưởng thụ.

Hãy tận dụng thời gian này để dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc cây cảnh, trồng cây, học tập thêm kỹ năng vi tính, ngoại ngữ, tập luyện thể thao...Và đừng quên dọn dẹp link rác, link bẩn trong máy tính và điện thoại. Ngừng theo dõi những trang mạng, hội nhóm hay đăng hình hở hang, mà thay vào đó là theo dõi trang mạng, hội nhóm có dạy kỹ năng tốt, hoạt động tình nguyện, truyền tải đạo lý, đạo đức, tu sửa nhân cách...

phat-day-muon-than-khoe-thi-tam-phai-sach-01
Nếu tâm hồn toàn những tư tưởng dâm dục, bậy bạ, tham lam, ích kỷ... thì thế nào cũng ảnh hưởng đến cơ thể.

Phật dạy hãy tận dụng thời gian rảnh để làm những việc có ích hoặc lên kế hoạch cho tương lai. Đừng nên giết thời gian bằng cách lên mạng chơi game hay xem clip nóng điều đó có thể làm ảnh hưởng đến não bộ và sức khỏe, sẽ hủy hoại bản thân bằng những thói quen không tốt.

Lúc rảnh rỗi, chúng ta có thể lên danh sách xem hàng xóm chúng ta còn ai khó khăn, có cụ già nào neo đơn không. Để khi hết dịch, ta có thể đến thăm hỏi các cụ. Hãy xem các cụ như ông bà mình mà chăm sóc, hỏi thăm cho các cụ bớt cô đơn tuổi già.

Phật dạy nếu có thời gian, hãy xem lại khu vườn nhà mình, nếu nhà ai có khu đất trống với thì chúng ta trồng cây bổ sung, tập thói quen chăm sóc cây cảnh, yêu thiên nhiên cũng rất tốt. Quan sát cây trồng lớn lên cũng tập cho chúng ta sự kiên nhẫn, và hiểu được triết lý "gieo nhân gì, gặt quả đó".

Ví dụ hôm nay gieo hạt xoài, thì 3 năm nữa gặt quả xoài ngọt. Gieo trái đắng, thì gặt quả đắng. Nhân Quả trong nông nghiệp thấy rất rõ ràng. Trong cuộc sống cũng vậy, nhưng ở mức độ tinh vi và phức tạp hơn. Nghe nhiều đạo lý Phật Pháp thì chúng ta càng thấu hiểu hơn.

phat-day-muon-than-khoe-thi-tam-phai-sach-02
Tâm hồn tiếp thu nguồn đạo lý tốt có những tư tưởng tốt, biết giúp đỡ những người xung quanh

Phật dạy muốn thân khỏe thì tâm phải sạch. Nếu tâm hồn toàn những tư tưởng dâm dục, bậy bạ, tham lam, ích kỷ... thì thế nào cũng ảnh hưởng đến cơ thể. Tâm bệnh rồi thì thân bệnh theo, nếu tâm lúc nào cũng buồn khổ, dằn vặt, khó chịu khi ai hơn mình thì mình tự khổ. Nên tập tính vui vẻ, hoan hỷ với những ai giỏi hơn mình, thì tâm mình sẽ được giải tỏa.

Thường xuyên nghe các bài giảng Phật pháp đêm bổ sung đạo lý vào cho tâm. Vì tâm hồn tiếp thu nguồn đạo lý tốt có những tư tưởng tốt. Tư tưởng tốt, thì hành vi sẽ tốt.

Hãy tận dụng thời gian này để trở thành con người mới, đầy hoài bão phụng sự xã hội, tình yêu thương với muôn loài từ cây cỏ, thiên nhiên, động vật đến cả những người còn khó khăn xung quanh ta.

Hãy trao yêu thương khi còn có thể bởi đâu ai biết được ngày mai sẽ ra sao

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận