Đức Phật dạy: Hay đố kỵ dễ đi sai đường

Phật dạy, trong mọi việc hãy bỏ bớt cái tôi, bỏ bớt sự cố chấp đi và tin rằng cái gì của mình sẽ là của mình còn người khác cũng đang được hưởng những gì họ xứng đáng.

Đỗ Thu Nga
13:00 09/12/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bạn biết không, nếu bạn làm tổn thương người khác sẽ làm tổn thương chính mình, đây là sai lầm dễ gây ra tai họa của con người chúng ta.

Một con đại bàng rất đố kỵ với một con đại bàng khác vì bay cao hơn nó, vì vậy nó đã yêu cầu người thợ săn dùng một mũi tên bắn hạ con đại bàng kia để mình hả hê.

Người thợ săn đồng ý, nói: “Anh hãy nhổ một chiếc lông và đặt nó vào đầu mũi tên, để tôi bắn hạ đại bàng giúp anh".

"Vì vậy, đại bàng ghen tuông tự mình nhổ một chiếc lông vũ và đưa cho người thợ săn. Nhưng con đại bàng kia bay quá cao, người thợ săn rút cung tên ra, nhưng không may mũi tên rơi giữa không trung không thể bắn tới nơi con đại bàng kia đang bay".

Người thợ săn nói, hãy đưa cho tôi thêm một chiếc lông nữa và để tôi thử lại. Sau đó, chú đại bàng ghen tuông đã làm theo ý người thơ, tự mình nhổ một chiếc lông trên người, nhưng không may là vẫn không thành công.

duc-phat-day-hay-do-ky-de-di-sai-duong

Hết lần này đến lần khác, không thành công. Đại bàng ghen tuông hừng hực cơn ghen, định nhổ lông lần nữa thì phát hiện thân mình đã trơ ra.

Lúc này, người thợ săn cười ranh mãnh và nói: “Vì mày không còn lông và không bay được nữa, nên tao sẽ bắt được mày, đồ ngốc”.

Trái tim không hạnh phúc sẽ dẫn đến giận dữ, trái tim quá nhỏ bé và hẹp hòi sẽ dẫn đến nóng giận, vậy đó là lỗi của bạn, không phải lỗi của người khác.

Lỗi của sân hận là làm giảm hồng phúc, sau này tái sinh vào cõi ác, bạn nên suy nghĩ về điều đó. Hãy rèn luyện thêm tính nhẫn nại, nếu không, chỉ một ý nghĩ nóng giận sẽ mở ra hàng triệu rào cản, nó không đáng để bạn làm mất phước của mình.

Bình thường bạn luôn cho mình là nhất, bạn không thể nhìn thấy người giỏi hơn mình, một khi bạn tìm được người giỏi hơn mình thì ăn không ngon, tối ngủ không yên, cố gắng vượt mặt người ta nhưng càng cố càng thấy tức tối.

Người có trí tuệ rộng, gặp được người tốt hơn mình sẽ xin lời khuyên và học hỏi người kia với tâm hồn cởi mở, nỗ lực cầu tiến, có thể theo kịp bước chân của người khác và đạt được cảnh sắc mới.

Chúng ta phải học cách kiểm soát những ham muốn của mình, chỉ khi chúng ta kiểm soát những ham muốn bên trong một cách lý trí và đối phó với chúng một cách vô tư, cuộc sống của chúng ta sẽ tốt đẹp hơn.

Đời này thời gian và sức lực đều có hạn, khi đánh mất bản thân vì dục vọng thì nhất định sẽ phải trả giá.

Tất nhiên, ai cũng sẽ có ước muốn, nhưng có người có thể biến ước muốn thành sức mạnh để tiến về phía trước và ngày càng hoàn thiện bản thân, trong khi một số người không kìm chế được ham muốn bên trong và đánh mất mình trên đường đời, điều này khiến nhiều người hứng phải thảm họa.

Vì vậy, chúng ta phải học cách kiểm soát sức mạnh của ham muốn thay vì bị điều khiển bởi ham muốn. Khi bạn có thể làm tốt tất cả những điều này, một cuộc sống tốt đẹp sẽ tự nhiên đến với bạn.

Xem thêm: Đức Phật dạy: Năng lượng tâm lý quá yếu là đặc điểm của người có số vất vả

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận