Đức Phật dạy: Năng lượng tâm lý quá yếu là đặc điểm của người có số vất vả

Trong lòng không lo lắng, không sợ hãi, tránh xa những giấc mơ không tốt, cuối cùng sẽ đạt được niết bàn.

Đỗ Thu Nga
13:00 15/11/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nói một cách đơn giản, có nghĩa là nếu tâm không bị vướng mắc bởi những vọng tưởng tán loạn thì sẽ không có lo âu, nếu tâm thanh tịnh thì có thể thoát khỏi khổ đau và tìm được hạnh phúc.

Trong cuộc sống, nhiều người luôn quen với việc suy nghĩ quá nhiều, lo lắng quá nhiều khiến họ hằng ngày trằn trọc, nghiêm trọng hơn là ban đêm không thể ngủ yên, luôn gặp ác mộng, dễ bị tỉnh giấc và cảm thấy kiệt sức khi đi ngủ, mệt mỏi khi thức dậy vào buổi sáng.

Theo quan điểm của Phật giáo, đây là biểu hiện của tinh thần quá yếu, trong tâm chỉ có niệm tưởng thì sự việc mới bị cản trở, tâm không trong sạch.

Khắp nơi đều có chướng ngại, phước đức vì thế mà có hạn, khiến cho con người không thể thanh tịnh, cảm thấy số phận của họ thật bất định.

Trên thực tế, tuyên bố này không hề mê tín. Một giáo sư tâm lý học tại đại học Stanford từng thực hiện một cuộc khảo sát, bà đã theo dõi 30.000 người trong 8 năm để phân tích mức độ căng thẳng và tình trạng sức khỏe của những người này.

Khi bắt đầu cuộc khảo sát, giáo sư đã hỏi 30.000 người này hai câu hỏi: 1. Bạn cảm thấy áp lực như thế nào trong năm qua? 2. Bạn có nghĩ căng thẳng có hại cho sức khỏe không?

nang-luong-tam-ly-qua-yeu-la-dac-diem-cua-nguoi-co-so-vat-va-9

8 năm sau, giáo sư phát hiện ra rằng những người cho rằng căng thẳng có hại cho sức khỏe thường mắc chứng mất ngủ và rối loạn nội tiết, gây ra các bệnh liên quan, khiến nguy cơ tử vong tăng 43% và tình trạng thể chất không mấy lạc quan.

Và những người cũng thấy cuộc sống căng thẳng nhưng không cho rằng căng thẳng có hại cho sức khỏe thậm chí còn có nguy cơ tử vong thấp hơn những người cảm thấy ít căng thẳng hơn.

Do đó, giáo sư kết luận: “Điều thực sự có hại không phải là bản thân sự căng thẳng mà là ý niệm cho rằng căng thẳng có hại ”.

Quả thực, cuộc sống của nhiều người không hề suôn sẻ, họ thường bị đánh bại không phải bởi những kẻ mạnh hơn mình mà là do chính suy nghĩ của họ trước.

Do suy nghĩ quá nhiều và nội tâm thiếu trong sạch, họ đã tự tạo thêm áp lực và đau khổ cho bản thân, khiến họ không thể tiến về phía trước một cách dễ dàng.

Chỉ bằng cách từ bỏ thói quen xấu là suy nghĩ quá nhiều, bạn mới có thể buông bỏ nhiều lo lắng và giảm bớt gánh nặng cho tâm trí mệt mỏi của mình.

Cho đến khi năng lượng tâm lý tăng dần, chúng ta mới có được trái tim trong sáng và tiến về phía trước trong cuộc sống.

Xem thêm: Đức Phật dạy: 3 đường nhân quả nên tránh để tạo phúc cho gia đình và bản thân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận