Tu sĩ say rượu - Câu chuyện Phật giáo sâu sắc

Đức Phật dạy, say rượu khó giữ mình, làm việc sai quấy, dễ đọa địa ngục. 

Đỗ Thu Nga
13:00 09/01/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày xưa, khi vua Bramadatta trị vì ở Ba La Nại, Bồ Tát sanh ra trong một gia đình phương bắc ở nước Kàsi. Khi đến tuổi trưởng thành, người xuất gia làm tiên nhân du sĩ, đạt được các Thắng trí và Thiền chứng, Ngài cùng 500 đệ tử trú ở dãy Hy Mã Lạp Sơn.

Khi mùa mưa đến, các môn sinh xin phép Bồ Tát đến nơi đông người để xin muối và giấm, Ngài đồng ý và khuyên các đệ tử bảo trọng, còn Ngài ở lại thiền định, tu tập.

Sau khi đảnh lễ, các tu sĩ này đi đến Ba La Nại và sống trong công viên của vua. Sau đó họ cùng chia nhau ra đi khất thực, được mọi người yêu mến cúng dường, khi đủ đồ ăn họ trở về thành.

Việc họ xuất hiện ở thành gây xôn xao và chuyện này đến tai vua khi có người báo cho đức vua rằng có 500 ẩn sĩ từ Hy Mã Lạp Sơn đến trú ở công viên, tu hạnh khắc khổ.

Biết được công đức của các bị tu sĩ nên vua liền đi đến công viên, đảnh lễ, tiếp đón họ niềm nở, và mời họ ở lại đó trong bốn tháng mùa mưa. Từ đấy trở đi, họ ăn trong cung điện nhà vua và ở tại công viên.

Có hôm đúng vào một ngày hội lớn về uống rượu trong thành. Nhà vua nghĩ rằng, các tu sĩ khó có cơ hội được uống rượu nên mới cúng dường loại rượu ngon nhất, nổi tiếng nhất.

Các tu sĩ khổ hạnh sau khi uống rượu, về lại công viên, do say quá nên người thì múa, người hát, vứt lung tung những thúng đựng gạo… sau đó mệt quá lăn ra ngủ.

Khi tỉnh giấc, họ nhận ra bản thân đã quá phóng túng trong lúc say, có những hành động bất chánh, cảm thấy xấu hổ vì bản thân làm những hành động không xứng đáng với người xuất gia.

500 tu sĩ cho rằng họ phạm sai lầm khi không có bậc sư trưởng ở bên chỉ dẫn. Quá lo sợ bản thân dễ phạm thêm sai lầm, các tu sĩ dọn đồ rời bỏ công viên, đi về Hy Mã Lạp Sơn.

tu-si-say-ruou-cau-chuyen-phat-giao-sau-sac-7

Tới nơi, các tu sĩ đảnh lễ Bồ Tát và ngồi xuống, Ngài hỏi:

- Những ngày qua các con có cảm thấy an lạc chăng? Khất thực có mệt lắm không? Mọi người hòa hợp với nhau chứ?

Một vị đại diện đáp lời:

- Thưa ngài, chúng con vốn đã được an lạc thế nhưng vì uống rượu đã làm cho chúng con mất đi lý trí, không giữ được chánh niệm nên chúng con đã hát và đã múa. 

Bồ Tát nói:

- Do vì không ở với vị Sư trưởng nên sự việc như vậy đã xảy ra. Rút kinh nghiệm từ nay chớ lặp lại việc này nữa.

Sau đó, họ trọn đời tu tập Thiền định không gián đoạn, Bồ Tát được sanh lên cõi Phạm Thiên.

Bài học: 500 vị tu sĩ sống đời khắc khổ, tu khổ hạnh để mong giải thoát, thế nhưng chỉ vì uống rượu mà làm chuyện đáng xấu hổ. Chính họ cũng nhận ra sai lầm lớn của mình trong lúc say, đúng ra có thể ở thêm tại Thành nhận được sự cúng dường của vua nhưng vì sự cố này mà họ đành quay về Hy Mã Lạp Sơn.

Thế nên có thể nói, những người có đạo hạnh, tu tập lâu còn bị rượu dẫn dụ, làm việc sai quấy thì người thường như chúng ta cũng không là ngoại lệ. Vậy nên tốt hơn hết là tránh xa, chớ dại mà vướng vào ma men.

Xem thêm: Lời Phật dạy - Sống sao cho có “đại khí”?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận