Phật dạy gieo nhân gì để không bị thất nghiệp?

Nếu từ nhỏ bố mẹ sai làm việc gì, mà mình cũng ngoan ngoãn làm thì khi lớn lên mình ít bị thất nghiệp. Mà lớn chút nữa cũng vậy, ai nhờ gì thì mình cũng làm, tức mình là người yêu công việc. Thì nhân quả của mình là luôn có công việc để làm.

Hoài Lương
15:00 25/08/2021 Hoài Lương
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Còn khi mình không yêu công việc thì bản thân mất công việc. Nên thầy hay dặn các em thanh niên như thế này: "tụi con hãy yêu công việc mình làm, đừng làm công việc mình yêu". Phật dạy yêu công việc mình làm nghĩa là việc gì đến là mình yêu nó liền, dù mình không hề thích, thậm chí cũng chẳng có khiếu với nó.

Ví dụ: có công ty nào đó cần một người dọn cầu tiêu.

- Người ứng tuyển dụng trả lời: "tôi đi học cử nhân đại học, mà bây giờ đi dọn cầu tiêu?".

- Người tuyển dụng trả lời: "bây giờ việc làm chỗ khác không có, bây giờ chỉ còn chỗ duy nhất là đi dọn cầu tiêu, được thì làm, không làm thì thôi".

that-nghiep
Không yêu công việc thì sẽ không có công việc

Và hãy yêu công việc đó vì nó chính là cái nghiệp của mình, cứ tới và làm cho sạch sẽ, với tất cả nhiệt tình của mình. Vậy đó mà mình trả được nghiệp. Từ đó mình tạo ra được cái phước mới là sau này không bị thất nghiệp nữa.

Có người khi đi làm, có bằng đại học nhưng bây giờ chỉ tìm được một công việc của công nhân là ra tưới nhựa ngoài đường, cho người ta rải đá làm đường.

- Người xin việc nói: "công việc đó là của công nhân mà tôi là cử nhân"

- Nhà tuyển dụng trả lời: "Vậy thì thôi".

Nhưng mà hãy làm và mình không cần nghĩ tới bằng cấp gì hết, không cần nghĩ tới việc yêu thích, hay xứng đáng.

Phật dạy việc tới tay là mình yêu thích và làm trọn vẹn, làm nhiệt tình. Thì người đó có phước mà những đời sau không bị thất nghiệp nữa. Nên hãy luôn yêu quý công việc, lúc nào cũng tìm công việc mà phụng sự cho đời.

phat-day-gieo-nhan-gi-de-khong-bi-that-nghiep-02
Mình chọn ngành học để phụng sự cho đời là gieo nhân để không bị thất nghiệp

Mà cái sai của ta lúc đầu khi chọn ngành học là như thế nào?. Ví dụ: có người thích lớn lên học đại học mỹ thuật, vì họ thích vẽ. Tức là nghĩ tới cái thích của mình mà không nghĩ tới cái cần của xã hội. Cái nhân đầu tiên đó đã là gieo nhân thất nghiệp rồi.

Phật dạy người nào mà khi chọn ngành học, nghĩ đến tương lai xã hội cần cái gì thì đi tìm cái ngành học đó để phục vụ cho đời, để phụng sự cho xã hội. Thì cái ý nghĩ mà mình chọn ngành học để phụng sự cho đời là gieo nhân để không bị thất nghiệp.

Ví dụ: có người nói tôi chọn ngành báo chí, vì tôi thích viết văn. Nghĩa là lựa ngành học theo ý thích của mình thôi. Đa phần tất cả chúng ta lựa ngành học đều chọn ngành mình thích đó là gieo nhân để thất nghiệp lâu dài.

Cho nên khi chọn ngành học làm ơn chọn ngành xã hội cần, còn cái mình thích để dành làm tay trái, cũng không bỏ nhưng để dành làm tay trái. Đó là gieo nhân để không bị thất nghiệp

Phật dạy bậc cha mẹ nên để trẻ tự phát tâm hành thiện

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận