Phật ở đâu? – Câu chuyện Phật giáo đáng suy ngẫm

Phật ở đâu? Phật mênh mông như đất trời vô tận, nhưng lại gần như một trận mưa xuân. Phật cao xa như những đóa bạch vân, nhưng thân thiết như đôi bàn tay mẹ.

Diệu Nguyễn
12:00 17/05/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có anh chàng nọ hằng ngày đọc kinh, nghe giảng giải về Phật, thích lắm nên quyết định đi tìm Ngài cho bằng được. Thế là anh chàng khăn gói ra đi. Đi qua rất nhiều nơi từ làng mạc đến thành phố, từ miền biển đến miền núi,…trải qua đủ loại gian nan, nguy hiểm nhưng chàng vẫn chưa gặp được Đức Phật.

Gặp ai anh chàng cũng hỏi thăm Phật như hình dạng trong kinh đã mô tả: “Phật sắc vàng, cao một trượng sáu, đầy đủ ba mươi hai tướng tốt, tám mươi vẻ đẹp, hào quang chói sáng”. Nhưng ai cũng lắc đầu bảo không biết người như thế. Anh chàng buồn lắm…miệng cứ lẩm bẩm: “Phật ở đâu?”

Phat-o-dau-cau-chuyen-nhan-van-sau-sac

Một hôm, đi ngang qua chân núi, chàng trai tình cờ gặp một cụ già râu tóc bạc phơ, nhìn qua dáng vẻ rất siêu phàm, thông tuệ, mừng quá chàng trai khẩn khoản nói: “Thưa cụ, cụ có biết Phật đang ngụ ở đâu không? Xin cụ chỉ dùm cho con với!”.

Ông lão vuốt râu, mỉm cười bảo: “Ồ, chỗ nào mà chẳng có Phật. Phật ở mọi nơi. Đi nhiều nơi thế chẳng lẽ con không gặp được Ngài ư?”.

Chàng trai tỏ vẻ bối rối: “Thưa cụ, trên đường con đi gặp qua vô số người, nhưng họ đều là những người tầm thường, phàm phu tục tử. Con chưa từng thấy người nào như trong kinh miêu tả cả”.

Ông cụ cười ha hả nói: “Chàng trai này…cậu ngốc nghếch thật. Cậu không biết rằng cái thân đầy đủ ba mươi hai tướng tốt và tám mươi vẻ đẹp đó người Ấn đã đốt thành tro và chia nhau để xây tháp thờ hết rồi à”.

Chàng trai hốt hoảng: “Thưa, thế Phật chết rồi sao?”.

Ông cụ ôn tồn bảo: “Hiện giờ Đức Phật đang hóa thân ở khắp mọi nơi. Chỉ là Ngài bây giờ cũng mang thân tốt và xấu như chúng sinh vậy. Con còn muốn gặp Ngài nữa không?”.

Chàng trai khẩn khoản nói: “Dạ thưa, dù bất kỳ tình huống nào, nếu đích thực là Đức Phật thì con đều muốn gặp”.

Ông lão mỉm cười nói: “Được, vậy để ta chỉ cho. Con hãy quay về, trên đường về nếu con gặp người nào mang guốc phải ở chân trái, guốc trái ở chân phải thì người đó chính là một hóa thân của Phật. Lúc ấy, con hãy thừa sự và cúng dường vị Phật ấy như trong kinh đã dạy”.

Chàng trai nghe vậy, hối hả quay về. Suốt quãng đường dài, anh ta không gặp Đức Phật nào trong hình dạng như cụ già diễn tả. Chán nản, chàng đi thẳng về nhà. Trời đã khuya, người mẹ già vẫn chong đèn ngồi đợi con. Nghe tiếng gọi cửa, bà vui mừng quờ quạng tìm đôi guốc rồi chống gậy tất tả ra mở cửa.

Chàng trai thấy mẹ tiều tụy, nước mắt chảy dài trên gò má nhăn nheo, mang lộn chiếc guốc trái qua chân phải, guốc phải sang chân trái. Thế là anh ôm chầm lấy mẹ, nghẹn ngào: “Phật ở đây rồi! Mẹ ơi!”.

Sưu tầm

Xem thêm: Hoạn nạn mới rõ chân tình – Câu chuyện đáng suy ngẫm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận