CLB Hướng đạo: Cho đi mà không cần nhận lại

Suốt 7 năm qua, gần 200 Phật tử trẻ tại chùa Quảng Đức (TX.La Gi, Bình Thuận) miệt mài với các hoạt động như tặng bánh mì người vô gia cư, nấu ăn cho bệnh nhân nghèo...

Đỗ Thu Nga
17:00 08/03/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo báo Thanh Niên, từ nhỏ, anh Bùi Quốc Chương lớn lên trong chùa với sự chăm sóc của các sư thầy. Là Phật tử, anh mong muốn xây dựng một môi trường tốt để những người trẻ gieo nhân lành nên cùng các bạn trẻ thành lập CLB Hướng đạo năm 2016. "Hướng đạo tức là hướng về những điều đạo đức giúp bản thân sống có ích, có giá trị", anh giải thích.

Lan tỏa việc tử tế

Tất bật sau những chuyến thiện nguyện dịp cuối năm, anh Chương (27 tuổi) - hiện là chủ nhiệm CLB, cho biết từ 10 thành viên ban đầu, sau 7 năm đã quy tụ gần 200 thành viên.

Không chỉ gói gọn trong các hoạt động công quả tại chùa hay các buổi tập huấn kỹ năng sống, nhóm bạn trẻ còn rủ nhau tổ chức các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ cộng đồng tại Bình Thuận và gần đây mở rộng đến TP.HCM. Thành viên nhóm chủ yếu là học sinh, sinh viên và người trẻ trong độ tuổi U.30 tự làm bán bánh mì chay, tàu hũ Singapore bán cho khách lẻ, các công ty quen để có kinh phí hoạt động.

Anh Chương cho biết các hoạt động tặng bánh mì cho người vô gia cư, người lao động đêm, nấu ăn cho người già neo đơn ở trung tâm bảo trợ xã hội, tặng quà người nghèo các dịp lễ lớn… cứ vậy nối tiếp nhau. Số lượng thành viên tăng dần, ngoài thời gian học tập, lo việc cá nhân, nhóm bạn trẻ lại tập trung để "tìm việc" giúp cộng đồng.

Qua 7 năm hoạt động, nhóm không gặp khó khăn về kinh phí vì bám sát phương châm "có bao nhiêu làm bấy nhiêu, quan trọng là làm hết lòng và đoàn kết".

"Chương trình tập trung nhiều thành viên và kỳ công nhất của CLB là Trăng sáng miền xa, tập hợp các món quà là nhu yếu phẩm để mang lên tặng đồng bào miền núi tại địa phương. Chương trình đã thực hiện được 5 mùa và chúng tôi đang có các kế hoạch tiếp theo", anh Chương chia sẻ.

Thượng tọa Thích Đức Thành, trụ trì chùa Quảng Đức, cho hay CLB đã đi vào ổn định, hoạt động tốt trên tinh thần hướng đạo giúp đời. Chùa chủ yếu hỗ trợ về tinh thần, động viên các bạn trẻ lan tỏa việc tử tế bằng những việc làm cụ thể.

clb-huong-dao-cho-di-ma-khong-can-nhan-lai-9
Tiếng cười của người nhận là món quà ý nghĩa cho các thành viên trẻ

Thay đổi bản thân

Tham gia nhóm Phật tử từ những ngày đầu, anh Nguyễn Hữu Dũng (28 tuổi, ngụ Bình Thuận) cho biết, các hoạt động của nhóm giúp anh thay đổi rất nhiều, hiểu được niềm vui, hạnh phúc trong cuộc sống và biết sống cho đi mà không cần nhận lại.

Sắp xếp công việc buôn bán cùng gia đình, khi có thời gian rảnh, chàng trai 28 tuổi lại cùng nhóm bạn làm bánh mì tặng người vô gia cư, nấu món chay vào ngày rằm và mùng 1 âm lịch hằng tháng tặng người nghèo, nấu cháo hỗ trợ bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận mỗi tháng một lần.

"Các khóa làm công quả, khóa tu mùa hè và hoạt động thiện nguyện của nhóm diễn ra liên tục, nhóm đa phần là Phật tử thuần thành nên chúng tôi tham gia khá đều, dần dần lan tỏa đến bạn bè xung quanh. Nhìn thấy cô chú nở nụ cười, thậm chí bật khóc cảm ơn khi được nhận phần quà nhỏ của nhóm, chúng tôi quên hết mệt mỏi và làm tiếp các buổi sau", anh bày tỏ.

Chị Huỳnh Thị Kim Hằng, Bí thư Đoàn xã Phan Thanh (H.Bắc Bình, Bình Thuận), nhận xét chương trình "Trăng sáng miền xa" với gian hàng 0 đồng vừa qua có ý nghĩa vật chất lẫn tinh thần với bà con địa phương.

"Địa điểm các bạn chọn là điểm trường lẻ, nằm cách xa trung tâm hành chính xã. Ngoài gian hàng 0 đồng, các bạn còn tổ chức cắt tóc miễn phí, chơi trò chơi dân gian, quầy ẩm thực, văn nghệ rộn ràng tiếng nói cười. Đó thực sự là bữa tiệc ý nghĩa đối với các em miền núi", chị Hằng nói.

(Theo Thanh Niên)

Xem thêm: 5 lợi ích Phật tử nhận được khi thành tâm lắng nghe Pháp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận