Đại lễ Phật đản 2024 rơi vào ngày bao nhiêu dương lịch?

Lễ Phật đản là ngày lễ trọng đại được tổ chức hằng năm vào rằm tháng 4 để kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời. Năm nay, đại lễ Phật đản rơi vào ngày mấy dương lịch?

Diệu Nguyễn
14:28 13/05/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đại lễ Phật đản 2024 rơi vào ngày bao nhiêu dương lịch?

Đại lễ Phật đản là một trong ba ngày lễ lớn trong năm của đạo Phật. Trước năm 1959, các nước Đông Á thường tổ chức ngày lễ Phật Đản vào ngày 8/4 âm lịch. Vì theo truyền thống Phật giáo Bắc truyền (còn gọi là Phật giáo phát triển hay Phật giáo đại thừa), ngày Đức Phật Đản sinh theo lịch cổ của Ấn Độ chuyển sang lịch Trung Hoa là ngày 8/4 âm lịch.

Nhưng tại Đại hội Phật giáo thế giới lần đầu tiên diễn ra ở Colombo (Tích Lan) được tổ chức từ 25/5 đến 8/6/1950, 26 nước là thành viên thống nhất lấy ngày Phật Đản quốc tế là ngày rằm tháng tư âm lịch hàng năm (15/4).

Dai-le-Phat-dan-2024-roi-vao-ngay-bao-nhieu-duong-lich

Từ năm 1999, ngày lễ Phật Đản 15/4 (âm lịch) đã được Liên Hiệp Quốc công nhận là ngày hội văn hóa tâm linh thế giới. Lễ Phật Đản là một trong ba lễ cấu thành Lễ Tam hợp mà Liên Hiệp Quốc gọi là Vesak (lễ Phật Đản sinh, lễ Phật thành đạo và lễ Phật nhập Niết bàn).

Theo dương lịch thời gian diễn ra đại lễ Phật Đản 2024, cụ thể như sau:

  • Thời gian: Từ ngày 1/4 đến 15/4 âm lịch năm Giáp Thìn (tức 8/5 đến 22/5/2024 dương lịch).
  • Tuần lễ Phật Đản: Từ ngày mùng 8/4 đến 15/4 âm lịch năm Giáp Thìn (tức 15/5 đến 22/5/2024).
  • Chính lễ: Vào ngày 15/4 âm lịch (tức 22/5/2024).

Phật tử nên làm gì vào đại lễ Phật đản để tích phúc cho gia đình?

Đại lễ Phật Đản là dịp quan trọng để Phật tử tôn vinh, tưởng nhớ và thực hành theo lời dạy của Đức Phật. Trong những ngày này, ngoài Phật tử, người dân thường cũng có thể thực hiện một số hoạt động để ghi nhận những giáo lý của Đức Phật và tích phúc cho gia đình.

Dai-le-Phat-dan-2024-roi-vao-ngay-bao-nhieu-duong-lich

1.     Vệ sinh nhà cửa, lau bàn thờ sạch sẽ

Trong tuần đại lễ Phật đản mọi người nên vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa, đặc biệt là khu vực bàn thờ thật sạch sẽ để thể hiện lòng thành kính của người nhà Phật tử đối với Đức Phật. Việc vệ sinh nhà cửa cũng là cách để gột rửa đi những dơ bẩn, xấu xa, giúp con người thanh thản, an tâm hơn.

2.     Lễ chùa cầu bình an

Đi lễ chùa cầu bình an là việc làm ý nghĩa mà quý Phật tử nên làm vào ngày lễ Phật Đản để tưởng nhớ về Đức Phật. Việc đến chùa cầu nguyện không chỉ thể hiện tấm lòng tưởng nhớ đến Đức Phật mà còn để tâm hồn được bình an, thanh tịnh.

Vào ngày này tại chùa tổ sẽ tổ chức rất nhiều hoạt động như nghi thức tắm Phật, diễu hành, thả đèn hoa đăng,... bạn và gia đình có thể đến để tham gia những hoạt động ý nghĩa này.

3.     Nghe thuyết giảng tại chùa

Đối với mỗi người Phật tử, việc tham gia nghe thuyết giảng tại chùa là cách tốt nhất để hiểu về giáo lý đạo Phật và biết cách áp dụng vào cuộc sống hàng ngày. Các bài giảng tại chùa sẽ giúp mọi người hướng về tâm hồn, về sự giác ngộ và sống theo luân lý của Phật pháp.

Vì vậy, các Phật tử hãy xem đại lễ Phật đản 2024 này là một cơ hội tốt giúp tăng cường đức hạnh, lòng từ bi, làm sạch tâm hồn để có cuộc sống ý nghĩa hơn mỗi ngày. Không chỉ vậy, mỗi Phật tử đức độ, hành động đúng mực sẽ giúp lan tỏa sự tử tế và tấm lòng nhân ái của mình trong xã hội.

4.     Ăn chay, phóng sinh

Ăn chay và phóng sinh là những hình thức hướng về đức Phật được áp dụng phổ biến hiện trong xã hội hiện nay, giúp tâm hồn chúng ta được an yên. Khi làm việc này bằng cả tấm lòng của mình thì nó sẽ không chỉ là việc làm đơn thuần mà giúp con người gạt bỏ muộn phiền, mà còn là hành động tu tâm tích đức cho cả bản thân và những người trong gia đình.

Do đó, trong lễ Phật Đản, người Phật tử thường ăn chay niệm Phật để tinh thần thanh sạch và an yên. Việc này kết hợp với phóng sinh sẽ giúp họ tăng cường ý chí, sự kiên nhẫn, và có khả năng kiểm soát bản năng tốt hơn.

5.     Niệm Phật và giữ ngũ giới

Trong lễ Phật đản, người Phật tử thường ăn chay niệm Phật và giữ ngũ giới để tinh thần trở nên trong sạch và thanh cao. Việc này giúp họ tăng cường sự kiên nhẫn, kiểm soát bản năng và tăng cường ý chí, gạt bỏ muộn phiền, tích đức cho bản thân, gia đình và con cái.

Văn khấn đại lễ Phật đản 2024 tại chùa và tại gia

1. Văn khấn lễ Phật đản 2024 tại chùa

“Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần)

Chúng con xin chí thành sám hối tất cả mọi tội lỗi mà chúng con đã gây tạo từ vô thỉ kiếp cho đến ngày nay (3 lần)

Kính lạy Đức Thế Tôn! Tình thương mà Ngài đã đánh thức chúng con trên mọi nẻo tăm tối khổ đau.

Tình thương mà Ngài đã đánh thức chúng con thật cần thiết để giữ yên cho thế giới khỏi biến thành biển lửa chiến tranh thù hận.

Kính lạy Đức Thế Tôn! Đã đến lúc ánh sáng của ngọn đèn chánh pháp phải được vận dụng một cách trịnh trọng để xua tan bóng đêm tà kiến đang bao phủ nhân loại. Đã đến lúc tiếng chuông từ bi phải được lắng nghe một cách tha thiết để mọi trái tim cùng nhịp đập yêu thương, xây dựng tình người để thế giới mãi xanh màu hạnh phúc.

Kính lạy Đức Thế Tôn! Sức mạnh mà Ngài đã khơi dậy trong chúng con thật có hiệu lực và hiệu lực mãi trước một thế giới quá nhiều biến động và khổ đau. Từ trong đại bi tâm, Ngài xuất hiện như một sứ giả hòa bình, mang thông điệp tình thương đến cho cuộc đời thông qua con đường hóa giải. Sức mạnh nội tâm đã giúp chúng con vượt qua mọi thử thách để tự chủ. Những lời dạy của Ngài thật thiết thực, hữu ích, đã có giá trị suốt mấy nghìn năm qua và sẽ còn giá trị mãi mãi.

Kính lạy Đức Thế Tôn! Nhân Lễ Phật Đản năm 2024, chúng con thành kính hái đóa vô ưu thanh khiết dâng lên cúng dường dường bậc vô thượng giác, Đấng Thiên Nhân Sư như là tặng phẩm cao quý nhất xin dâng tặng cho cuộc đời với cầu nguyện chân thành tha thiết: "Mong cho cuộc đời mãi mãi được an vui, hạnh phúc. Người người gặp nhau nhìn nhau với tất cả tấm lòng thương yêu trọn vẹn.

Xin cho khói trầm thơm, kết thành mây năm sắc, dâng lên khắp mười phương, cúng dường vô lượng Phật, vô lượng chư Bồ Tát, cùng các thánh hiền tăng, trên pháp giới dung thông, kết đài sen rực rỡ, nguyện làm kẻ đồng hành, trên con đường giác ngộ, xin mọi loài chúng sanh, từ bỏ cõi lãng quên, theo đường giới định tuệ, quay về trong tỉnh thức.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần).”

2. Văn khấn lễ Phật đản 2024 tại gia

“Nam Mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! (3 lần)

Con lạy chín phương trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Hôm nay là ngày 22 tháng 5 năm 2024 dương lịch, tức ngày rằm tháng 4 năm Giáp Thìn.

Tín chủ con là: …

Ngụ tại: …

Cùng toàn thể gia đình thành tâm trước Đại Hùng Bảo Điện, trước tam bảo chùa....

Kính lạy Đức Phật Thích Ca, Đức Phật A Di Đà, Mười phương chư Phật, Vô thượng Phật pháp, Quan Âm Đại sỹ, cùng các bậc hiền Thánh Tăng.

Đệ tử lâu đời lâu kiếp

Nghiệp chướng nặng nề

Nay đến trước Phật đài,

Thành tâm sám hối

Thề tránh điều dữ

Nguyện làm việc lành,

Ngưỡng trông ơn Phật,

Quán Âm Đại sỹ,

Cùng chư Thánh hiền Tăng,

Thiên Long Bát bộ,

Hộ pháp Thiện thần,

Từ bi gia hộ.

Cúi xin các vị gia hộ cho chúng con và cả gia đình tâm không phiền não, thân không bệnh tật, hàng ngày an vui làm việc theo pháp Phật nhiệm màu, để cho trí tuệ mở mang, lòng từ bi được khai mở, vận đáo hanh thông, muôn thuở nhuần ơn Phật pháp.

Đặng xin cứu độ cho các bậc Tôn Trưởng cha mẹ, anh em, thân bằng quyến thuộc nhiều đời nhiều kiếp và đời này, cùng tất cả chúng sinh đều tu trọn thành Phật đạo.

Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được chứng giám!

Nam Mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! (3 lần)”

Chúc quý đạo hữu và gia đình đón mùa lễ Phật đản 2024 an vui, hạnh phúc!

Tổng hợp

Xem thêm: Thông điệp Đại lễ Phật đản Phật lịch 2567: Kiến tạo hòa bình, kết đài sen dâng Phật

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận