Cho đi là còn mãi: Lan tỏa nghĩa cử cao đẹp của các vị sư đến Phật tử

Các nhà sư ở Đồng Nai đã cùng hàng chục ngàn người trên cả nước tình nguyện đăng ký hiến mô, tạng để cứu người.

Đỗ Thu Nga
11:35 18/09/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người tu hành không tách rời với đời sống xã hội

Trong tháng 5/2023 tại Tổ đình Phước Viên, TP. Biên Hòa, Đồng Nai, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Đồng Nai đã phối hợp Trung tâm truyền máu BV. Chợ Rẫy, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo TP. Biên Hòa tổ chức thành công buổi hiến máu tình nguyện với hơn 250 lượt vị chức sắc, tu sĩ, chư tăng ni, Phật tử các chùa trên địa bàn TP. Biên Hoà.

Ngoài việc thu về 250 đơn vị máu, nhân dịp này có 23 vị đăng ký hiến mô, tạng, bộ phận cơ thể người.

Các tăng ni, Phật tử tại Đồng Nai đã hưởng ứng lời kêu gọi hiến mô, hiến tạng, hiến bộ phận cơ thể người cho y học, chủ động tham gia đăng ký là thành viên của mạng lưới hiến mô, hiến tạng, hiến cơ thể người. Trong đó có Đại đức Thích Thanh Hảo hiện đang tu tập tại chùa Phúc Lâm (TP. Biên Hòa). Cùng với việc học kinh sách, Đại đức Thích Thanh Hảo còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo do nhà chùa tổ chức.

Đại đức Thích Thanh Hảo cho hay, người tu hành không tách rời mình với các vấn đề của đời sống xã hội. Do vậy, khi được tuyên truyền về hiến mô, hiến tạng, hiến cơ thể cho y học sau khi chết não, Đại đức đã đăng ký tham gia và sau quá trình kiểm tra sức khỏe đã được chấp thuận.

Đăng ký hiến mô, tạng còn có Đại đức Thích An Thuận, trụ trì Phật đường Pháp Tuyền (P.Trảng Dài, TP. Biên Hòa). Đại đức Thích An Thuận còn là Ủy viên Ban chấp hành Hội Chữ thập đỏ TP. Biên Hòa, do đó khi Hội chữ thập đỏ tỉnh, thành phố phát động hội viên, quần chúng tham gia hiến mô, hiến tạng, hiến cơ thể người cho y học sau khi chết não, ông đã tham gia. Đại đức Thích An Thuận luôn là tấm gương điển hình trong các hoạt động trợ giúp nhân đạo.

Một nhà sư khác cũng tham gia hiến mô, hiến tạng, hiến xác cho y học là đại đức Thích Quý Trì, trụ trì chùa Tịnh Châu Như Ý (Phường Thống Nhất, TP. Biên Hòa). Nhiều năm qua, đại đức Thích Quý Trì thường xuyên kết hợp cùng địa phương hỗ trợ người khó khăn.

cho-di-la-con-mai-lan-toa-nghia-cu-cao-dep-cua-cac-vi-su-den-phat-tu-9

Lan tỏa nghĩa cử nhân văn, nhân rộng phong trào hiến tạng

Với thông điệp "Cho đi là còn mãi", những nghĩa cử cao đẹp của các nhà sư ở Đồng Nai góp phần lan tỏa hành động nhân văn trong cộng đồng, nhất là với các Phật tử.

Là địa phương có 929 chức sắc hàng giáo phẩm cùng trên 7,3 ngàn tăng ni và gần 1 triệu phật tử, việc các nhà sư ở Đồng Nai tham gia hoạt động hiến mô, hiến tạng, hiến xác cho y học sau khi chết não góp phần rất lớn trong việc tuyên truyền, lan tỏa trong cộng đồng về phong trào có giá trị nhân văn sâu sắc này.

Những năm gần đây, thông qua công tác tuyên truyền, nhất là khi Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đồng Nai được Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện Chợ Rẫy giao nhiệm vụ tiếp nhận đăng ký người có mong muốn hiến mô, hiến tạng, hiến xác cho y học trên địa bàn tỉnh, hoạt động này đã đạt được nhiều tín hiệu tích cực. Số lượng người đăng ký tăng theo từng năm. Năm 2020 chỉ có 36 người đăng ký, năm 2021 có hơn 40 người và đến năm 2022 có đến 70 người tham gia. Riêng những tháng đầu năm 2023 đã có nhiều trường hợp đăng ký. Đồng thời, người dân có sự quan tâm nhiều hơn đối với hoạt động này và mạnh dạn tham gia thay vì còn e ngại như trước kia.

(Sức khỏe và đời sống)

Xem thêm: Cha hiến tạng con gái 9 tuổi: "Tôi chỉ muốn trái tim con tiếp tục đập"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận