5 lợi ích Phật tử nhận được khi thành tâm lắng nghe Pháp

Nếu chúng ta nghe Pháp với tâm thành kính, hân hoan, khát khao lắng nghe những dòng Pháp nhũ thì lợi ích chúng ta nhận được vô cùng thù thắng.

Đỗ Thu Nga
10:00 07/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đại đức Thích Trúc Thái Minh từng khẳng định: "Nghe Pháp là được phúc báu; nghe Pháp là được công đức; nghe Pháp có thể được tiêu tội, chuyển hóa nghiệp và có thể còn đắc đạo nữa. Thời Đức Phật đã rất nhiều vị nghe Đức Phật giảng Pháp mà đắc đạo, đạt đến cả A-la-hán quả. Cho nên, nghe Phật Pháp rất quý. Không kể là nghe ở đâu, nghe ở nhà, nghe trên mạng hay nghe ở đài, tivi thì đều được cả, đều có công đức phước báu”. 

Đệ tử tại gia hay xuất gia muốn tiến tu đều phải nghe Pháp, rồi tư duy và thực hành. Dưới đây là 5 lợi lạc của việc nghe Pháp:

1. Nghe được điều chưa từng nghe

Đại đức Thích Trúc Thái Minh chia sẻ: “Lợi ích thứ nhất của nghe Pháp là được nghe những điều chưa nghe. Có nhiều điều mình chưa biết, hôm nay nghe quý Thầy giảng Pháp, mình hiểu ra nên rất vui. Có người trước khi nghe Pháp rất đói, nghe xong Pháp thấy khỏe ra, phấn chấn lên. Các Phật tử chuẩn bị tâm thái cho buổi đi nghe giảng Pháp phải có tâm quý kính, khát khao, được về chùa nghe Pháp là niềm hạnh phúc, là niềm vui, phải thấy thích thú như vậy Pháp mới vào dễ. Còn đi mà lững thững lơ thơ, chị em rủ ba lần bảy lượt mới đi thì chẳng lợi ích bao nhiêu. Cho nên, Phật dạy lợi ích thứ nhất: được nghe những điều chưa biết, chưa nghe. Qua những buổi giảng Pháp, ngoài kinh Pháp của Phật, quý Thầy đưa đến cho các Phật tử nhiều giá trị, nhiều lợi ích về mặt tu tập, về mặt tâm linh, kể cả tri thức trong cuộc sống nữa”.

5-loi-loi-Phat-tu-nhan-duoc-khi-thanh-tam-lang-nghe-Phap-9

Việc nghe Pháp mang lại nhiều giá trị, lợi ích trong việc tu tập cũng như trong cuộc sống. Đặc biệt, nếu chúng ta nghe Pháp với tâm thành kính, hân hoan và khao khát lắng nghe những dòng Pháp nhũ thì lợi ích chúng ta nhận về là vô cùng thù thắng.

2. Bổ sung củng cố thêm cho những điều đã nghe

Từ vô thủy kiếp đến nay, vì vô minh mà chúng ta đã tin theo nhiều quan điểm sai lệch. Vậy nên, nghe Pháp giúp chúng ta hiểu đúng được những điều đã nghe. 

Đại đức Thích Trúc Thái Minh từng giảng: "Lợi ích thứ hai của việc nghe Pháp là làm trong sạch điều đã được nghe, điều mình đã được nghe từ trước. Hôm nay đi nghe Pháp giúp mình được trong sạch điều đã được nghe. “Trong sạch” nghĩa là lọc đi những cái tạp lần trước nghe chưa rõ ràng, còn lờ mờ, hiểu chưa đến đâu, lần này nghe là rõ ràng minh bạch. Gọi là làm trong sạch điều mình đã được nghe”.

3. Chấm dứt hoang mang, nghi hoặc, ngờ vực

Đại đức Thích Trúc Thái Minh cũng từng nói: "Trước khi đến với Phật Pháp ai cũng có nghi cả. Nghi không biết Đức Phật có thật hay không? Có khi không có họ cũng dựng lên thổi hồn vào giống như có thật, không biết ông Phật có thật không mà tin. Rồi đi nghe Phật Pháp, đi hành hương mới thấy Phật có thật, mới đủ lòng tin”.

5-loi-loi-Phat-tu-nhan-duoc-khi-thanh-tam-lang-nghe-Phap-5

Khi chưa hiểu Pháp, chưa thực hành và chưa thấy lợi ích của việc tu tập, nhiều người còn hoài ghi về Phật pháp. Song nếu thành kính nghe Pháp, hoài nghi đó sẽ dần được ngoại trừ. 

4. Hỗ trợ cho chánh kiến

Đức Phật sau khi thành tựu đạo quả, Ngài có danh hiệu là Chánh Biến Tri. Tức là Ngài có cái biết chân chính trùm khắp, không giới hạn. Chính vì thế mà nghe những lời Phật dạy giúp chúng ta có được tri kiến chính trực. 

Nếu tri kiến được chính trực thì chúng ta sẽ làm chủ được bản thân, tự tại trước những điều thấy, nghe trong cuộc sống; bản thân nhất tâm tin theo giáo Pháp của Phật thì sẽ rời xa tà kiến, tà đạo.

5. Có được niềm vui trong chánh pháp

Đối với người tu học Phật thì lòng tin vô cùng quan trọng. Lòng tin được ví như cửa ngõ đưa chúng ta vào đạo, giúp chúng ta thăng tiến trong con đường tu hành. 

Đại đức Thích Trúc Thái Minh chỉ dạy thêm: “Mong các Phật tử nghe Pháp, suy ngẫm giáo Pháp, rồi ứng dụng tu tập để được sự tịnh tín – tin Phật trong sạch. Nếu đạt được sự tin Phật trong sạch là chúng ta vào quả Thánh Tu Đà Hoàn, có lòng tin bất thoái chuyển. Đối với Tam Bảo, với giáo Pháp của Phật chúng ta cũng không một chút nghi ngờ, mà tin trong sạch. Người có lòng tin Tam Bảo trong sạch như vậy thì làm Phật sự, công đức mới viên mãn. Còn nếu tin chưa trong sạch, niềm tin vẫn còn nhuốm màu thế tục, làm trong Phật Pháp mà vẫn đầy đủ sự tính toán, sự tham, sân thì công đức phước báu chưa được viên mãn”.

Xem thêm: Sự thật đằng sau câu chuyện sư trụ trì thả chuột để chọn người kế thừa khiến ai cũng phải suy ngẫm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận