Sự thật đằng sau câu chuyện sư trụ trì thả chuột để chọn người kế thừa khiến ai cũng phải suy ngẫm

Tại ngôi chùa nọ, có một vị sư trụ trì cảm thấy mình lớn tuổi, sắp vãng sinh Phật cảnh. Vì vậy trong những người đệ tử của mình, ông muốn chọn một người xuất sắc nhất để kế thừa y bát.

Hoa Nguyễn
06:00 05/03/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong số những đệ tử tại chùa, có hai người xứng đáng kế thừa y bát được chọn ra đó là Tuệ Năng và Nhược Sinh. Tuy nhiên, qua rất nhiều lần khảo nghiệm, họ vẫn chưa nhìn ra được ai xứng hơn trong hai người ɴày. Sau khi suy nghĩ hồi lâu, vị sư trụ trì đã đưa ra một chủ ý.

Ông lệnh cho sư tiểu chuẩn bị hai phòng trống, dọn dẹp và đặt bên trong đó một đĩa thịt nướng. Xong đâu đấy, ông lệnh nhốt hai người họ vào hai gian phòng đó để ngồi thiền định. Trải qua một ngày một đêm, vị sư trụ trì dẫn chúng tăng trong chùa tới từng phòng để kiểm tra.

su phu tru tri 4

Khi đến phòng của Tuệ Năng, mọi người đều thấy đĩa thịt trong phòng vẫn còn nguyên như ban đầu. Tuy nhiên, khi đến phòng của Nhược Sinh, thì mọi người đều nhận thấy đĩa thịt đã không còn ɴguyên vẹn nữa.

Lúc ấy tất cả chúng tăng đều cho rằng Tuệ Năng đã tập chung, chuyên tâm thiền định và tất nhiên không động đến đồ ăn. Còn Nhược Sinh đã không kìm chế được mà ăn một chút thịt trong đĩa khi đói.

Tất cả mọi người đều cho rằng Tuệ Năng là người xứng đáng được trụ trì trᴜyền lại y bát. Nhưng điều đó đã không xảy ra và trụ trì đã đưa ra một kết quả hoàn toàn ngược lại khiến mọi người vô cùng kinh ngạc.

Sau khi xem kết quả của hai phòng, sư trụ trì chắp hai tay lại, nhắm mắt hướng lên trời, rồi cúi nhẹ xuống và tuyên bố tại chỗ: “Nhược Sinh sẽ kế thừa y bát của ta”.

Điều này khiến chúng tăng không khỏi xôn xao, thắc mắc. Bởi họ cho rằng, đĩa thịt không còn nguyên vẹn, tức là Nhược Sinh đã phạm vào giới luật, lén ăn vụng thịt. Vậy tại sao sư trụ trì lại chọn anh ta?

su phu tru tri 3

Lúc này, Nhược Sinh chắp tay cung kính chào trụ trì và cáс sư huynh đệ với vẻ mặt an nhiên, bình thản, không hề tỏ ra lo lắng hay bất ngờ. Bởi anh biết, mình một lòng thiền định, tâm tĩnh lặng như mặᴛ nước phẳng trong hồ.

Còn Tuệ Năng đã không kìm được mà hỏi trụ trì về khúc mắc trong lòng mình: “Thưa sư phụ, con sai kém hơn Nhược Sinh ở điểm nào ạ?”

Vị sư trụ trì chậm rãi hướng về phía đĩa đồ ăn và giải thích: “Mọi người hãy nhìn kỹ vết răng trên miếng thịt, đó là do người cắn sao?”

Chúng tăng trong chùa mới tiến đến nhìn kỹ lại miếng thịt và thấy vết răng đó không phải do người cắn. Vậy ai đã ăn miếng thịt này?

su phu tru tri 2

Vị sư trụ trì chậm rãi gật đầυ nói tiếp: “Ta đã đặt vào trong mỗi phòng một con chuột. Đĩa thịt trong phòng của Tuệ Năng vẫn nguyên vẹn, điều này chứng tỏ anh ta ngồi trông coi miếng thịt và không thể tĩnh tâm thiền định. Còn đĩa thịt trong phòng Nhược Sinh đã bị con chuột đói ăn một ít chứng tỏ anh ta một lòng tĩnh tâm thiền định. Mọi người nói xem, ai đã làm được tốt hơn?”

Sau khi nghe sư trụ trì giải thích, cả Tuệ Năng và chúng tăng đều không khỏi gật đầυ đồng ý.

Xem thêm: Những dấu hiệu cho thấy người chết đọa vào ngạ quỷ, súc sanh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận