Lời Phật dạy về cầu nguyện

Cầu nguyện chỉ mang giá trị tinh thần và điều này cũng rất quan trọng, không nên suy nghĩ rằng cầu chẳng được gì mà chẳng muốn nghĩ tới việc cầu nguyện nữa.

Đỗ Thu Nga
13:00 13/12/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong Tương Ưng bộ Kinh có một phẩm Kinh nhắc tới việc Đức Phật nói về thực tế chúng sinh cầu nguyện mỗi ngày: 

“Thời điểm Đức Thế Tôn đang ở Nàlandà, tại rừng Pàvàrikamba, một vị thôn trưởng đến đảnh lễ và hỏi Ngài:

- Bạch Thế Tôn, liệu các vị Bà la môn cầu nguyện cho một người đã chết bằng cách kêu tên họ rồi đưa kẻ ấy vào Thiên giới không?

- Này thôn trưởng, hãy nghĩ về một người sát sinh, vơ vét tiền của người khác, sống tham đắm đuổi theo những dục vọng, có nhiều sân hận, tà kiến; khi người ấy qua đời, mọi người tụ họp cầu khẩn mong họ được sinh về Thiên giới?  

Này thôn trưởng, ví như có người lấy một tảng đá lớn ném xuống hồ sâu, rồi tụ họp lại cầu khẩn, mong rằng tảng đá hãy nổi lên. Ông nghĩ thế nào, tảng đá ấy do nhân duyên cầu khẩn mà có thể nổi lên không?

- Thưa không, bạch Thế Tôn.

- Cũng vậy, những người sống theo ác hạnh như trên, khi mạng chung dù được cầu nguyện sinh Thiên giới nhưng vẫn phải đọa vào cõi dữ, ác thú, đọa xứ.

loi-phat-day-ve-cau-nguyen-9

Ông nghĩ thế nào, này thôn trưởng, khi có một người từ bỏ sát sinh, từ bỏ lấy của không được cho, từ bỏ sống tà hạnh, không vọng ngữ... có chánh tri kiến; khi người ấy mạng chung, mọi người tụ họp cầu khẩn, mong rằng người này bị đọa vào địa ngục?

Đức Phật đưa ra ví dụ rằng, ví như có người nhận chìm một ghè sữa đông, hay một ghè dầu vào trong một hồ nước sâu rồi đập bể ghè ấy. Ở đây, ghè ấy trở thành từng miếng vụn, hay từng mảnh vụn và chìm xuống nước.

Còn sữa đông hay dầu thời nổi lên trên. Rồi một quần chúng đông đảo, tụ tập, tụ họp lại, cầu khẩn, tán dương, chắp tay đi cùng khắp để cầu cho sữa đông và dầu chìm sâu xuống, còn cái ghè đá thì nổi lên.

Nhưng mà sữa đông và dầu ấy vẫn không bị chìm xuống và cái ghè đá cũng không thể nổi lên theo sự cầu khẩn của đám đông.

- Ông nghĩ thế nào, dầu ấy do nhân duyên cầu khẩn mà có thể chìm xuống đáy hồ?

- Thưa không, bạch Thế Tôn.

- Cũng vậy, những người sống theo thiện hạnh như trên, khi mạng chung dù bị cầu nguyện đọa vào địa ngục nhưng vẫn sinh vào Thiên giới. 

Xem thêm: Đức Phật dạy: Người sống biết đủ, tuy nằm trên đất vẫn thấy an lạc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận