"Tam bảo" của đời người: Một khuôn mặt hiền hòa, một cái miệng biết kiềm chế và một trái tim nhân hậu

Con người khi đối nhân xử thế nhất định phải ghi nhớ "tam bảo" đó là hòa khí, kiểm soát và tử tế. Hãy luôn tin rằng, hành động tốt đẹp của bạn ngày hôm nay, chính là phúc báo cho ngày mai.

Loan Nguyễn
14:35 18/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có một câu nói ý nghĩa về sự cho đi trong cuộc sống: "Tặng người hoa hồng, hương vương trên tay". Khi bạn mang lại cho người khác sự thoải mái, vậy thì bạn cũng sẽ nhận lại được niềm vui.

Con người khi đối nhân xử thế nhất định phải ghi nhớ "tam bảo" đó là hòa khí, kiểm soát và tử tế, để vạn sự hanh thông.

Giữ khuôn mặt hòa khí

Cổ nhân có câu: "Hòa khí sinh tài, dĩ hòa vi quý". Kiểu người đối xử với người khác bằng hòa khí thường là những người có trái tim lương thiện.

Tống Giang là một nhân vật trong tác phẩm "Thủy Hử". Có một lần, Tống Giang ngồi thuyền qua sông. Vừa ngồi xuống bỗng có một người có vết sẹo trên mặt đẩy Tống Giang ra, miệng còn mắng nói: "Tránh ra, nhường chỗ của ngươi cho ta".

Tống Giang im lặng, nhường chỗ của mình cho người đó. Khi thuyền ra tới giữa sông, một cơn sóng ập tới, chiếc thuyền rung lắc khiến người mặt sẹo tâm trạng vốn không tốt bỗng trở nên thô bạo hơn. Người này bất ngờ vung tay tát Tống Giang, người ngồi bên cạnh một cái.

Thuyền cập bến, các huynh đệ tới đón Tống Giang, thấy trên miệng Tống Giang có vết máu, ai nấy cũng lao vào hỏi chuyện gì đã xảy ra, muốn báo thù cho ca ca. Tống Giang lại chỉ nói mình dạo này ăn hơi nhiều đồ cay nóng nên vậy.

Nghe những lời này, thấy Tống Giang không những không so đo mà ngược lại còn bảo vệ mình, người đàn ông mang sẹo bỗng dưng cảm thấy rất xấu hổ, lập tức thành khẩn cúi đầu xin lỗi Tống Giang. Tống Giang vẫn rất ôn tồn nói: "Không sao, ai cũng có lúc tâm trạng không tốt cả".

Quả thực, bên trong ngũ quan của một người, tiềm ẩn tam quan của người đó. Diện mạo của một người có thể có xinh có xấu, tướng mạo của một người cũng có hiền có ác, tâm thiện thì tướng đẹp, ngũ quan của bạn chính là đại diện cho bạn.

Người có tính cách nóng nảy, thường ở trong trạng thái tâm lý tiêu cực, sẽ biểu hiện hết lên trên mặt họ, khiến người khác cảm thấy không thoải mái khi ở cạnh.

Còn người có hòa khí, có tấm lòng rộng lượng như biển cả, ngôn ngữ và thần sắc đều khiến người ta cảm thấy rất ấm áp.

Người trí tuệ đều hiểu, đối đãi với người hay xử lý mọi chuyện bằng hòa khí, vận may mới không mời tự khắc tới, cuộc sống mới ngày càng thuận lợi.

tam-bao-cua-cuoc-song-la-hoa-khi-kiem-soat-tu-te-de-co-phuc-bao-1

Biết kiềm chế cái miệng

Trong quá trình giao tiếp với người khác, chúng ta nhất định phải biết những lời nào nên nói, những lời nào không nên nói.

Tăng Quốc Phiên là một Nho gia nổi tiếng của Trung Quốc. Một lần, ông mời vài trợ tá tới nhà ăn cơm, vừa uống rượu vừa nói chuyện, dần dần nói tới chủ đề anh hùng khi đó.

Tăng Quốc Phiên nói: "Những người như Bành Ngọc Lân, Lý Hồng Chương là những người mà ta không bao giờ có thể sánh bằng".

Một trợ tá nói: "Mỗi người một sở trường, mỗi người một tài năng riêng, không thể gộp lại mà nói như vậy được, Bành Công uy dũng, Lý Công thông minh".

Tăng Quốc Phiên buột mồm hỏi một câu: "Các người thấy ta thế nào?".

Lúc này, mọi người đều cúi đầu, không dám đáp. Vừa hay, một hậu sinh từ đâu xuất hiện nói: "Tăng sư là nhân đức".

Mọi người đồng loạt vỗ tay tán dương. Khi buổi tiệc kết thúc, Tăng Quốc Phiên nói với các trợ tá: "Người này có đại tài, không thể để mai một".

Không lâu sau, Tăng Quốc Phiên được thăng chức cao, ông đồng thời cũng tiến cử hậu sinh này.

Quả thực, sự khéo léo và chừng mực trong lời ăn tiếng nói còn đáng giá hơn việc nói nhiều lời thao thao bất tuyệt.

Nói năng chính là một nghệ thuật, từ ngữ khí và phương thức nói chuyện phản ánh thái độ và trình độ của một người, thậm chí ảnh hưởng tới cả vận mệnh của người đó.

Với khuyết điểm của người khác, bạn có thể biết nhưng đừng nói ra. Vết sẹo của một người, bạn có thể thấy, nhưng đừng vạch ra.

Có những người ngụy biện rằng bản thân "thẳng thắn", "có gì nói nấy" làm cái cớ để rồi nói ra những điều vô nghĩa, nói năng linh tinh mà không để ý đến cảm xúc của đối phương.

Người khôn ngoan nói câu nào giá trị câu đó, chứ không phải mở miệng ra là nói những lời không ai ưa. Vì thế, hãy quản cho tốt cái miệng của bạn, tránh nói ra những lời không nên nói, tránh rước họa vào thân.

tam-bao-cua-cuoc-song-la-hoa-khi-kiem-soat-tu-te-de-co-phuc-bao-2

Trái tim lương thiện

Cổ nhân nói: "Nhân vi thiện, phúc tuy chưa tới, nhưng họa chắc chắn tránh xa".

Diện mạo, địa vị, thân phận của một người đều không quan trọng, quan trọng là người đó có một trái tim lương thiện, làm người tử tế.

Tại Trung Quốc, vào những năm đầu thời Bắc Tống, Lý Phương và Lô Đa Tốn là hai người bạn vô cùng thân thiết.

Thế nhưng, sau khi Lô Đa Tốn lên làm thừa tướng, ông bắt đầu cố tình chèn ép Lý Phương, sau lưng nói những điều không hay về Lý Phương trước mặt Hoàng đế, cố tình làm khó Lý Phương.

Lô Đa Tốn về sau xảy ra chuyện, bị bãi miễn chức quan, Lý Phương được lên làm thừa tướng, vẫn rất nhiều lần nói đỡ cho Lô Đa Tốn.

Lý Phương quyền cao chức trọng, thường xuyên có không ít người tới tìm ông đánh tiếng để xin một chức quan, nhưng Lý Phương luôn tìm cách để từ chối khéo, không làm mất lòng ai.

Người có tài năng, Lý Phương sẽ tiến cử đi thi khoa cử, ông tin rằng người có tài nhất định sẽ được Hoàng đế trọng dụng.

Còn với những người không có thực tài, Lý Phương vẫn rất nhiệt tình, thời gian lâu dần, chưa đợi tới kết quả, đối phương cũng ngại mà tự động rời đi.

Lý Phương luôn "dĩ nhân vi thiện", sau cùng trở thành hiền thần, con cháu ông sau này cũng đều làm quan trong triều.

Có người nói: "Tâm địa lương thiện chính là vàng". Trong tâm của mỗi người luôn có hai hạt giống, thiện và ác. Thiện nhiều, ác ắt ít đi; ác nhiều, thiện ắt ít đi.

Một người lúc nào cũng hướng thiện, gặp ai cũng là quý nhân, nhìn ai cũng thấy ấm áp, tới đâu cũng thấy yên tâm.

Trên đời này, có thể sự tử tế của bạn từng khiến bạn chịu thiệt thòi, nhưng bạn yên tâm, ông trời nhất định không phụ lòng người tốt.

Hãy luôn tin rằng, hành động tốt đẹp của bạn ngày hôm nay, chính là phúc báo cho ngày mai.

Xem thêm: ​Con người nhờ tích đức nên có nhiều vận may, chuyển họa thành phúc

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận