Ai rồi cũng sẽ già đi, phận con cái chớ nên cáu gắt làm cha mẹ tủi thân

Con cái tự cho mình nhiều kiến thức hơn và dần xem thường cha mẹ. Đó là một trong những nỗi buồn và cô đơn lớn nhất của tuổi già.

Loan Nguyễn
09:30 21/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chiếc điện thoại con trai tặng sinh nhật cha

Vào dịp sinh nhật cha, tôi quyết định mua tặng cho ông điện thoại thông minh. Nhận điện thoại từ tay tôi, cha vô cùng vui mừng. Ông muốn khám phá các chức năng của điện thoại nên nhờ tôi. Tôi vui vẻ hướng dẫn ông thao tác các chức năng cơ bản. Sau đó, tôi ngồi bật máy tính để chuẩn bị làm việc.

Một lúc sau, cha hỏi lại về một tính năng của điện thoại. Tôi vui vẻ chi cho ông. Thế nhưng, khi tôi đang phải giải quyết một đống việc, cha lại vào hỏi tiếp vài lần nữa. Cuối cùng, ông than phiền rằng chiếc điện thoại mới phức tạp, khó sử dụng quá.

Dòng suy nghĩ về công việc của tôi bị cắt ngang mấy lần. Điều này khiến tôi có chút bực dọc. Tôi gắt lên với cha.

Ông ngước lên nhìn tôi khổ sở: "Hay là thôi, cha vẫn dùng điện thoại cũ". "Tùy cha, cha muốn thế nào cũng được", tôi sốt ruột đáp.

phan-con-cai-cho-nen-cau-gat-lam-cha-me-tui-than-1

Đêm hôm ấy, khi chuẩn bị đi ngủ, tôi nhận được tin nhắn của cha: "Con à, cha đã già mau quên. Đôi khi cha cũng không nhớ cả điều cha đã nói. Con đừng trách cha".

Đọc tin nhắn của cha mà tôi cay cay nơi khóe mắt. Tôi chợt giật mình nhận ra, cha không dám nói chuyện trực tiếp với tôi nên đã nhắn tin, vì cha sợ làm phiền và sợ tôi cáu gắt.

Kể từ đó, cha không hỏi tôi về điện thoại nữa. Tự ông mày mò một cách kiên nhẫn, khó nhọc.

Phận làm con cái đừng để cha mẹ già tủi thân

Hãy thử nhớ lại xem, bạn đã bao giờ có thái độ tương tự người con trai trong câu chuyện trên khi đối xử với cha mẹ mình chưa? Bạn đã từng cáu gắt vô cớ, thiếu kiên nhẫn với lời nói của cha mẹ chưa?

Có khi, cha mẹ vì quan tâm, lo lắng cho con cái mà liên tục nhắc nhở con từ bữa ăn đến giấc ngủ, phải biết giữ gìn sức khỏe. Phận con cái lại cho rằng, mình lớn rồi, tự lo được cho bản thân, lời nhắc nhở của cha mẹ là thừa, nên bực dọc mỗi khi được nhắc. Con cái, dù có trưởng thành đến đâu cũng mãi chỉ là đứa trẻ trong mắt cha mẹ. Bởi vậy, cha mẹ luôn lo lắng và dõi theo ta mỗi ngày.

Khi con cái cáu gắt với cha mẹ đã vô tình truyền đến họ thông điệp rằng, cha mẹ già rồi, đang dần trở nên lẩm cẩm, phiền hà, vô dụng.

phan-con-cai-cho-nen-cau-gat-lam-cha-me-tui-than-2

Khi còn nhỏ, trong mắt mỗi đứa trẻ, cha mẹ là người biết mọi thứ, mạnh hơn tất cả. Cha mẹ là hai ngọn núi, che chở, mang lại bình yên cho đứa con.

Đến khi, những "ngọn núi" ấy không còn sừng sững nữa. Khi cha mẹ về già, họ có nhiều điều không dám hỏi, không dám đề cập với con. Với cha mẹ già, nỗi buồn lớn nhất đó chính là phải "thận trọng" hơn với con mình. 

Điều dễ hiểu đó là, tuổi tác khiến họ dễ tổn thương. Trong khi con cái tự cho mình nhiều kiến thức hơn và dần xem thường cha mẹ. Đó là một trong những nỗi buồn và cô đơn lớn nhất của tuổi già.

Có cha mẹ già để chăm sóc và quan tâm chính là phúc phận của con cái. Cho dù mỗi chúng ta còn rất nhiều bổn phận và trách nhiệm khác phải lo toan trong cuộc sống nhưng đừng quên dành thời gian quan tâm tới cha mẹ già. Đôi khi, phận làm con phải "chịu đựng" cả những tính khí thất thường của cha mẹ già. Thế nhưng, hãy khắc ghi quy luật của cuộc sống, rằng chúng ta ai rồi cũng sẽ già.

 Sau khi đọc bài viết trên, hy vọng mỗi người con, dù bận đến đâu, hãy kiên nhẫn với cha mẹ hơn một chút vì họ đã dùng cả đời để kiên nhẫn với chúng ta.

Xem thêm: Bỏ rơi cha dượng đang nằm viện, tôi nhận được bài học cả đời không thể nào quên

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận